Mi-171 là loại trực thăng do Nga nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở máy bay Mi-17 từ thập niên 70 của thế kỷ trước, mà Mi-17 là phiên bản xuất khẩu của Mi-8. Mi-17 có trọng lượng 12 tấn, năng lực vận tải khoảng 4 tấn, vận tốc 250km/h, hành trình 590km.
Tổ lái của máy bay bao gồm 3 người, số lượng chuyên chở mang theo tới 40 người, bên ngoài cẩu treo 4 tấn hàng hóa.
Loại máy bay này có sức bền cực tốt, giá thành không đắt. Từ sau khi hoàn tất chế tạo Mi-17 năm 1998, Nga đã nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu loại máy bay này. Hiện số lượng xuất khẩu của Mi-171 đã được vài trăm chiếc.
Trong biên chế Không quân Nhân dân Việt Nam ngoài Mi-17 còn có biến thể Mi-171. Đây là biến thể được phát triển trên cơ sở Mi-8ATM. Điểm khác biệt là biến thể này sử dụng động cơ VK-2500 có công suất 2.200 mã lực/chiếc.
Mi-171 đang hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam với vai trò tìm kiếm cứu nạn. Trực thăng Mi-171 đã góp phần quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các vùng bị thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ngư dân hoạt động trên biển.
Như vụ máy bay MH-370 của Malaysia mất tích mới đât, trong ngày 11/3, trực thăng Mi-171, số hiệu 02 có đến 3 lần cất cánh, hướng đến các tọa độ quy định trong nhiệm vụ tìm kiếm dấu vết máy bay MH 370 của Hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
Suốt quá trình tìm kiếm, nhiều lượt trực thăng Mi-171 đã được huy động để tìm kiếm chiếc may bay MH-370 cả trên đất liền và trên biển.