TPO - Hiện cả hai hình thức đỗ xe theo công nghệ iParking và chẵn, lẻ có những lộn xộn, thu tiền không đúng đúng quy định.
Từ tháng 5/2017, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai hình thức đỗ xe theo công nghệ iParking (tìm kiếm và thanh toán phí đỗ xe qua ứng dụng trực tuyến trên thiết bị cầm tay). Từ 2 tuyến phố thí điểm đầu tiên là Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, số điểm đỗ xe theo iParking hiện đã nhân rộng lên đến 156 điểm trông giữ xe và trải rộng trên 7 quận trung tâm. Đến nay, đã hơn 1 năm Hà Nội triển khai hình thức trên, nhưng hệ thống chỉ chấp nhận thanh toán với mạng Viettel, với chủ xe dùng các mạng điện thoại còn lại phải thanh toán bằng tiền mặt.
Mặc dù được triển khai trông xe theo iParking nhưng một số điểm tại quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng PV ghi nhận, nhân viên trông xe tại đây thu tiền mặt nhưng không đưa vé, kể cả với chủ xe sử dụng mạng Viettel. Đơn cử, sáng 2/10 chúng tôi đã đưa phương tiện ô tô 5 chỗ vào gửi tại điểm trông xe iParking trước các số nhà 35 đến 39 phố Tô Hiến Thành, theo bảng thông tin cấp phép tại đây, điểm trông giữ xe này được Sở GTVT cấp phép cho Công ty TNHH đầu tư phát triển Anh Duy.
Tuy nhiên, thay vì hướng dẫn hoặc để phóng viên dùng điện thoại mạng Viettel tự nhắn tin thanh toán theo cú pháp, nhân viên trông xe tại đây đã yêu cầu khách thanh toán bằng tiền mặt. Chưa biết khách gửi thời gian bao nhiêu, nhưng nhân viên này đã thu 25.000 đồng và không đưa vé hay bất kỳ chứng từ nào.
Các điểm trông xe iParking trên phố Lê Thánh Tông, sáng 2/10 chúng tôi cũng ghi nhận nhiều chủ phương tiện vào đây gửi cũng được nhân viên trông xe yêu cầu trả tiền mặt. Thời điểm 10h, tại điểm trông xe đầu phố Lê Thánh Tông (ảnh), mặc dù một chủ xe nói là có dùng mạng điện thoại Viettel nhưng nhân viên của điểm trông xe được cấp cho Công ty cổ phần Đồng Xuân nói rằng, họ chỉ thu tiền mặt, mức giá là 50.000 đồng cho 2 giờ.
Cùng với hình thức đỗ xe theo iParking, từ đầu năm 2018, UBND thành phố Hà Nội cũng cho nhân rộng hình thức đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ.
Tuy nhiên, ghi nhận trên 5 tuyến phố đang thực hiện thí điểm hình thức này, trong đó có các tuyến phố Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Dã Tượng… trong những ngày qua, chúng tôi thấy rằng, vào hầu hết các thời gian, tình trạng đỗ xe xuất hiện cả hai bên đường.
Tình trạng trên đã làm cho việc đỗ xe tại các tuyến phố đỗ xe theo chẵn, lẻ không những không được thiết lập mà việc đỗ xe, giao thông thường xuyên lộn xộn, ùn tắc.