Nhiều uẩn khúc vụ 26 tỷ đồng trong tài khoản VPbank 'bốc hơi'

Nhiều nghi vấn trong vụ 26 tỷ đồng bốc hơi.
Nhiều nghi vấn trong vụ 26 tỷ đồng bốc hơi.
TP - Sự việc bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Cty Quang Huân tố nhân viên Ngân hàng VPBank cùng kế toán Cty cấu kết rút 26 tỷ đồng (trong tài khoản Cty) có nhiều uẩn khúc.  Ai là người nhận tiền sau khi rút séc; số tiền bị mất trong đơn tố cáo và thông tin trên báo chí không đồng nhất… Cách nào hóa giải những mâu thuẫn, bất thường này?

Tố cáo 11,3 tỷ nhưng kêu mất 26 tỷ đồng

Trong đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng (10/2015), bà Trần Thị Thanh Xuân cho biết, tháng 7/2015 chỉ đạo kế toán Phạm Văn Trinh đến ngân hàng VPBank yêu cầu cung cấp thông tin số dư tài khoản của Cty Quang Huân. Tuy nhiên, ông Trinh nhiều lần kéo dài thời gian. Sau đó, bà Xuân trực tiếp đến VPBank Tân Phú (ngày 14/9/2015) kiểm tra, tài khoản ngân hàng chỉ còn 300.000 đồng.

Bà Xuân tố cáo ông Trinh câu kết với cán bộ VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng đứng tên mua séc của Cty Quang Huân và dùng chứng từ giả mạo, rút 11,3 tỷ đồng trong tài khoản Cty. Trong đó, Nguyễn Huy Nhật rút 1,5 tỷ đồng; Đỗ Đình Bảo rút 1,5 tỷ đồng và Phạm Văn Trinh rút 8,3 tỷ đồng. Trong khi đó, thông tin trên báo chí gần đây, bà Xuân cho biết mất số tiền 26 tỷ đồng.

Theo biên bản làm việc giữa ông Trinh và VPBank (tháng 11/2015), ông Trinh thừa nhận chữ ký trên bộ hồ sơ mở tài khoản cho Cty Quang Huân là do mình ký.

“Thời điểm mở tài khoản, 2 nhân viên VPBank (là Hằng, Huy) đến trụ sở Cty làm việc cùng tôi và chị Xuân. Chị Xuân nói, chị bận nhiều việc nên có vấn đề gì cứ liên hệ với ông Trinh. Việc nhờ ký thay trong hồ sơ mở tài khoản, chị Xuân nói miệng với tôi”, ông Trinh cho biết.

Theo ông Trinh, 2 số điện thoại đăng ký dịch vụ Internet Banking do bà Xuân sử dụng (VPBank cũng xác nhận điều này). Ông Trinh trực tiếp giao dịch với VPBank theo chỉ đạo của bà Xuân. Mỗi lần rút tiền, chứng từ giao dịch do ông Trinh ký, bà Xuân đóng dấu và ông Trinh đều đi cùng 4-5 nhân viên của Cty (trong đó có con trai hoặc con gái bà Xuân).

Về đường đi của số tiền 8,3 tỷ bị tố cáo rút từ tài khoản, ông Trinh cho biết làm theo chỉ đạo của bà Xuân. Ông Trinh đi cùng anh Nguyễn Văn Hợp (nhân viên Cty) đến chi nhánh VPBank Cộng Hòa rút tiền. Rút tiền xong, con rể và con gái bà Xuân (Nguyễn Khánh Hoàng và Lưu Thanh Uyên) đi ô tô tới đón, nhận tiền.

“Vài ngày sau, tôi cùng bà Xuân, tài xế Nguyễn Văn Minh đến nộp số tiền trên vào tài khoản cá nhân của bà Xuân tại MBBank chi nhánh Cộng Hòa (tài khoản mở tại chi nhánh Tây Ninh)”, ông Trinh kể về đường đi của số tiền này.

Liên quan đến khoản tiền 1,5 tỷ đồng do ông Nguyễn Huy Nhật, Đỗ Đình Bảo rút từ tài khoản Cty, ông Trinh cho biết, đều giao trực tiếp cho bà Xuân (có nhân chứng chứng kiến) và nộp vào tài khoản của Cty tại Ngân hàng Agribank.

Có thông tin về đường đi của các khoản tiền báo mất

Trong văn bản vừa được gửi đến Ngân hàng Nhà nước, VPBank nêu ra hàng loạt điểm mâu thuẫn. Ngày 30/7, bà Xuân thực hiện thay đổi chữ ký chủ tài khoản Cty Quang Huân tại VPBank và sau đó có thực hiện hàng loạt giao dịch trong tháng 8. Như nhận chuyển khoản từ cá nhân bà Xuân (ngày 6/8/2015); chuyển tiền cho tài khoản Trần Thị Thanh Xuân (ngày 17/8/2015)…

Trên hệ thống lưu trữ của VPBank, toàn bộ giao dịch đều gửi tin nhắn đến số điện thoại của bà Xuân. Tại buổi làm việc với VPBank (ngày 30/10/2015), bà Xuân thừa nhận bắt đầu nhận tin nhắn thông báo số dư từ ngày 6/8/2015. Trong khi đó, tại đơn tố cáo, bà Xuân cho rằng đến 14/9/2015 mới biết tài khoản bị mất tiền.

Theo đại diện VP Bank, tài khoản của Cty Quang Huân có rất nhiều giao dịch thanh toán tiền hàng từ Cty TNHH MTV XNK Rice (ngày 28/3/2015); Cty Quang Huân thanh toán tiền hàng cho Cty Thanh Tâm (ngày 30/3/2015)… VPBank đang đề nghị kiểm tra xác minh với nhà mạng xem thực tế khách hàng có nhận được tin nhắn thông báo số dư từ ngân hàng hay không.

Đại diện VPBank cho biết, việc rút séc đề cập trong đơn tố cáo của bà Xuân, không thực hiện ở VPBank chi nhánh Tân Phú - nơi mở tài khoản, mà thực hiện ở các chi nhánh khác của ngân hàng. Đồng thời khẳng định đã thực hiện thanh toán, chi trả séc đúng người thụ hưởng được ghi trên séc do Cty Quang Huân phát hành.

Theo một chuyên gia ngân hàng, vụ việc này còn nhiều điểm mâu thuẫn giữa thông tin bà Xuân và VPBank cung cấp. Về tin nhắn thông báo thay đổi tài khoản, nhà mạng viễn thông có thể xác định sáng tỏ. Về số tiền bà Xuân tố cáo bị rút mất, trên cơ sở thông tin ông Trinh giải thích về đường đi của số tiền, chỉ cần tìm bút toán các giao dịch tại các ngân hàng Agribank, MBBank sẽ rõ ràng. Còn số tiền chênh lệch giữa đơn tố cáo và thông tin trên báo chí, cần tìm rõ dòng tiền vào, ra sẽ có kết quả chính xác.

Chiều 28/8, PV Tiền Phong đã liên hệ với bà Xuân để trao đổi về các mâu thuẫn trong vụ việc. Tuy nhiên bà Xuân cho biết, đang bận việc, từ chối trả lời. 

MỚI - NÓNG