Nhất nhì là đây

TP - Hiệp hội những cây cọ trứ danh thế giới quyết định tổ chức cuộc thi toàn cầu với chủ đề vẽ chân dung kẻ tham nhũng. Hoạ sĩ năm châu hưởng ứng rầm rầm. Mới hay, tham nhũng không là vấn nạn của riêng quốc gia nào.

Đến hạn, ban tổ chức nhận được mấy chục triệu sản phẩm hội họa từ trường phái tự nhiên, tượng trưng, đến ấn tượng, lập thể. Giữa muôn hồng nghìn tía, ban tổ chức thực sự hoang mang. Chọn tác phẩm nào, loại tác phẩm nào?...

Những bức chân dung đến từ nôi của chủ nghĩa phục hưng, ấn tượng, ám ảnh, được ban giám khảo tiến cử và có vẻ áp đảo giải lần này. Nhưng những bức họa thủy mặc, theo phong cách Trung Hoa cổ, sinh động không kém, khiến ban giảm khảo lung lay. Lại nữa kìa, chân dung tham nhũng mà được xử lí theo trường phái lập thể nó mê hoặc những người cầm cân nảy mực…

Quả là đánh đố ban tổ chức! Tác phẩm nào xứng đáng để vinh danh? Cứ nhìn vào những bức chân dung ấy người xem thấy rõ mồn một kẻ tham nhũng là thế nào để nhận chân, để phát hiện, để loại trừ theo bộ tiêu chí mà thế giới đã xây dựng nên.

Chẳng lẽ cuộc thi này không trao được giải nhất. Bỗng hội họa sĩ Đông Nam Á trình lên 2 bức tranh của Việt Nam. Hai bức tranh màu nước ấy không có gì đặc biệt. Nó được vẽ đơn giản theo phong cách tự nhiên. Các nét cọ dừng lại ở mức thợ vẽ tranh cổ động. Nội dung bức một vẽ ánh mắt đờ đẫn ngây dại nhìn qua ô cửa bệnh viện tâm thần. 

Bức hai vẽ hình người không ra người ngợm không ra ngợm ở mãi sao Hỏa. Tác giả tranh đứng dậy thuyết minh: Kẻ tham nhũng xứ tôi, khi phát hiện ra thường được kết luận là tâm thần. Nhưng cũng rất hiếm. Bởi theo các báo cáo từ các địa phương thì hiểm họa tham nhũng là từ người ngoài hành tinh. Hai bức họa này góp thêm tiêu chí nhận diện tham nhũng thực tế xứ tôi!

Ban giám khảo từ ngạc nhiên đến vui mừng thống nhất: Nhất nhì là đây chứ cần chi bình chọn nữa!