“Thi hứng” bởi Trần Nhương là tay ngang trong làng mỹ thuật, ông là nhà thơ, vẽ là do hứng khởi, vui mà vẽ. Còn “IV” do đây là lần thứ 4 ông bày tranh cá nhân, sau các triển lãm Thi hứng I (1998), Thi hứng II (2003), Thi hứng III (2018).
“Thi hứng IV” bày khoảng 50 bức tranh khổ lớn, chất liệu Acrylic, thuộc các thể loại phong cảnh, tĩnh vật, trừu tượng. Ngoài ra còn khoảng 40 bức ký hoạ cỡ nhỏ chân dung các nhà thơ, nhà văn được chọn ra trong số 400 ký họa đối tượng đặc sắc này mà ông đã thực hiện thực hiện trong vòng khoảng hơn 40 năm qua.
Nhìn qua triển lãm của Trần Nhương, thấy đây đúng là tranh của một người vui (ông tự nhận mình là “Trần ham vui” hoặc “lão già ham vui”) bởi những gam màu mạnh, phần lớn là tươi rực mà có hoạ sĩ nhận xét là “sắc màu ồ ạt”. Ông bày đến 6 – 7 bức vẽ hoa đều rực rỡ (“Năm đoá hoa vô thường”, “Hoa tháng tư”…) . Là một “ông lão” (tôi để chữ này trong ngoặc kép vì gặp Trần Nhương ngoài đời thì thấy không thể gọi ông như thế được) sẽ tròn 80 trong năm 2021 này, Trần Nhương bày đến mấy bức khoả thân mà những người đàn bà trong đó được ông thể hiện ở tư thế, đường nét, hình khối rất mạnh bạo (“Tin hot”, “Dáng xuân”...)
Đương nhiên, là một nhà thơ rất từng trải, Trần Nhương có nhiều tác phẩm đầy tính suy nghiệm, trăn trở, đều là các tranh trừu tượng. Trong các tranh thuộc nhóm này, ông đưa các đề tài muôn thuở như “Phận người”, “Sự rạn nứt”, “Bể khổ”, “Thâm cung bí sử”… hoặc tươi rói thời sự như “Biến thể” (về dịch COVID – 19), “Biển không còn ngày xưa” (Thảm hoạ môi trường biển).
Thấy bảo qua mấy lần bày trước, “thi sĩ ham vui” bán được đến hơn nửa tỷ đồng tiền tranh. Tại triển lãm này, sau khoảng 30 phút đã thấy có 2-3 bức được đính mẩu giấy đỏ mà ông xé ra để đánh dấu “tranh đã có chủ”.
. Người ở lại với rừng |
Hoa hạ |
Một số tranh hoa của Trần Nhương |
Biển không còn ngày xưa |
Mường hoa |
Chân dung 40 nhà văn, nhà thơ |
Dáng xuân |
Tin hot |
Trần Nhương bên một bức tranh của ông |
Một góc triển lãm tranh Trần Nhương |