Di sản Áo dài- Giá trị văn hóa của tình thương do Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Roma và Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với Golden Heritage tổ chức. Dự án nhằm thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia trong ngành thiết kế thời trang thông qua sự hợp tác của các nhà thiết kế thời trang Italia và Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Ông Michele D’ercole, Chủ tịch phòng thương mại Italia tại Việt Nam nói, chủ đề chính của dự án này là tình thương, lòng trắc ẩn, tình yêu xuất phát từ sự thấu hiểu, sẻ chia, kiến tạo những giải pháp mang đến những giá trị cốt lõi trong xã hội Việt Nam.
“Sứ mệnh của chúng tôi là kế thừa những giá trị truyền thống và giáo dục cho thế hệ mai sau những giá trị văn hóa dân tộc bằng cách đưa những giá trị văn hóa, lòng nhân ái vào tà áo dài, đó là giá trị tinh thần của người dân Việt Nam”, ông Michele D’ercole nói.
NSƯT Thanh Lam và Đại sứ Italia tại Việt Nam. Thanh Lam mặc một thiết kế áo dài di sản trong sự kiện ra mắt "Di sản áo dài-Giá trị văn hóa của tình thương". |
Ban Tổ chức sẽ cho ra mắt bộ sưu tập áo dài do các nhà thiết kế thời trang của Italia và Việt Nam thực hiện. Trong 5 năm tiếp theo kể từ 2023, mỗi năm sẽ có 2 buổi trình diễn thời trang tại Việt Nam và Italia, tại các thành phố lưu giữ các giá trị văn hóa và di sản nổi tiếng. “Áo dài là di sản nổi tiếng ở Việt Nam nhưng vẫn có những hạn chế để có thể vươn tầm quốc tế và mục tiêu chính của chúng tôi là đưa di sản áo dài Việt Nam vươn tầm quốc tế”, ông nói.
Mong muốn đưa tà áo dài đến nhiều hơn với bạn bè quốc tế. |
Xuất hiện tại buổi gặp gỡ báo chí tối 8/9, NTK người Ý Maria Elena Di Terlizzi bày tỏ niềm hào hứng khi tham gia dự án lần này. “Khi ở Italia, tôi đã đọc nhiều tài liệu, xem phim để tìm hiểu về nền văn hóa Việt Nam. Đến đây tôi rất ngạc nhiên vì Việt Nam là một đất nước hiếu khách, thân thiện. Đặt chân đến đây, tôi có các buổi gặp mặt NTK Quang Hòa. Thấy người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài trên đường hoặc trong khi làm việc các lễ kỷ niệm quan trọng tôi hơi ngạc nhiên một chút vì tôi vốn nghĩ áo dài ít được mặc trong cuộc sống thường ngày. Và nhìn như thế tôi thấy rất ngưỡng mộ, tôn trọng nét văn hóa này của các bạn. Tôi mong muốn nâng cấp áo dài trở thành một phiên bản quốc tế hơn, để được biết đến trên toàn cầu”, bà nói.
Nhà thiết kế Italia chỉnh trang áo dài cho khách mời. |
Nhà thiết kế Quang Hòa đại diện cho Huế tham dự một dự án áo dài di sản. "Qua một số buổi trao đổi, chúng tôi sẽ thiết kế BST chia thành 3 phần khác nhau, 20 thiết kế giữ những nét truyền thống Việt Nam làm từ chất liệu của Italia, 20 bộ là những dấu ấn của đời sống, công việc thường ngày và 20 bộ sẽ sáng tạo theo phong cách đương đại, hiện đại hơn, phù hợp sự lựa chọn của các bạn trẻ. Áo dài Việt Nam cần được giữ gìn, phát huy phù hợp với cuộc sống đương đại chứ không đóng khung mãi. Cần có sự tiếp nối, lan tỏa rộng, để người nước ngoài hiểu hơn áo dài ngoài những giá trị truyền thống di sản thì nó được vươn tầm ra thế giới nhờ phong cách mới, chất liệu mới mẻ hơn", anh nói.
Di sản Áo Dài-Giá trị văn hóa của tình thương là một dự án mang ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia dựa trên giá trị cốt lõi và lợi thế vượt trội của mỗi nước, trong đó một mặt là đưa di sản áo dài Việt Nam vào đời sống thời trang quốc tế, và ngược lại là đưa tinh hoa công nghệ quốc tế của Ý vào tà áo dài truyền thống Việt Nam, từ đó hình thành giá trị mới dựa trên giá trị dân tộc và sức mạnh của thời đại.
Giới thiệu một số mẫu thiết kế của nhà thiết kế Việt Nam và Italia. |
Đại sứ Italia tại Việt Nam, Antonio Alessandro bày tỏ niềm tự hào khi hỗ trợ một phần nhằm quảng bá biểu trưng của Việt Nam ra quốc tế, nhất là trong dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao của hai nước. “Yếu tố tôi thích nhất là sự hợp nhất giữa hai nền văn hóa mà chúng tôi luôn ủng hộ trong quá trình giao thoa văn hóa giữa hai nước. Ở Italy thời trang không chỉ là ngành công nghiệp mà còn gắn liền với đời sống của người dân là điều không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân. Đưa áo dài thành sản phẩm mang tính toàn cầu không phải điều dễ dàng chút nào, đòi hỏi sự hợp tác, sáng tạo, đam mê của nhà thiết kế từ hai nước”, ông nói.