Trước đó, trong bản giới thiệu tiếng Việt đươc cho là tóm lược từ cuốn sách “Harvard 4:30am - Harvard Universitys Gift to Young People” của tác giả Wei Xiuying có nói rằng thư viện Harvard 4 giờ sáng vẫn kín chỗ, trong nhà ăn rất khó nghe thấy tiếng nói chuyện, ai cũng vừa ăn vừa đọc sách, áp lực học tập ở đây rất lớn.
“Đó không phải hình ảnh của Harvard mà em biết”
Chia sẻ trên trang cá nhân, Trần Thị Diệu Liên – tân sinh viên Harvard vừa nhập học năm 2016 chia sẻ: “Từ khi nào việc cắm cúi học trong nhà ăn không nói chuyện và học như những cái máy là hình ảnh của tinh thần thép trong học tập? Từ khi nào việc thức thâu đêm rồi phải ngủ vật vờ bù lại bất cứ khi nào có thể lại là minh chứng cho ý chí và tham vọng?”
Liên cho rằng đó không phải hình ảnh của Harvard mà em biết.
”Một cô bạn của tôi làm tôi rất phục: ngủ 8 tiếng/ngày, đi gym mỗi ngày và tham gia vài câu lạc bộ mỗi tuần. Đây mới là hình ảnh của ý chí và tham vọng: làm chủ cuộc sống và sức khỏe của bản thân” – Liên chia sẻ.
Diệu Liên cũng cho rằng nhiều người đang gán ghép Harvard với những hình ảnh nghiêm túc và khô khan đến đáng sợ để suy ra rằng để vươn đến những đỉnh cao như thế phải vắt kiệt năng lượng của bản thân, khép kín với xã hội và gò ép bản thân vào một guồng quay không ngừng nghỉ”.
“Không thể phủ nhận lượng bài vở ở Harvard là rất nặng và việc học và giảng dạy luôn là ưu tiên số 1. Nhưng quan niệm giáo dục luôn được đề cao là 4 năm đại học là 4 năm để học sinh phát triển bản thân và trưởng thành hơn.
Harvard sẽ không chỉ tuyển những cỗ máy chỉ biết học, cũng như học như những cái máy không phải "bí kíp" dẫn đến thành công”- Chủ nhân học bổng toàn phần của Harvard khẳng định.
Ngay sau những dòng chia sẻ này, nhiều bạn bè của cô đã thực sự cảm ơn Liên vê nhüng chia sẻ của một người từ trong lòng Harvard để thấy một Harvard khác, không giống trong cuốn sách trên. Nhiều người khẳng định, đây mới là tiếng nói của người trong cuộc và thực tế từ Harvard.
Tinh thần Harvard là giáo dục toàn diện và khai phóng
Trương Phạm Hoài Chung – cựu sinh viên chương trình Thạc sĩ Giáo dục, ĐH Harvard – cho biết, Harvard có khoảng 70 thư viện, nhưng chỉ có một thư viện tên là Lamont là mở cửa 24 giờ hằng ngày (trừ thứ 6 và thứ 7) xuyên suốt năm học.
Anh Chung phủ nhận những thông tin trong bài viết “Harvard, bốn rưỡi sáng”: “Có bạn sẽ ngồi một mình đọc sách, nhưng hầu hết đều tận dụng giờ ăn chung để thảo luận về những dự án học thuật, hoặc chỉ đơn thuần là gặp bạn bè sau những giờ học căng thẳng thôi” .
Theo cựu sinh viên này, bình thường, sinh viên có thể mượn sách không giới hạn về nhà nên các bạn sinh viên cũng không đến thư viện ngồi kín chỗ làm gì. Hơn nữa, sinh viên Harvard thường thích làm việc nhóm và có nhiều dự án giáo sư yêu cầu phải làm việc nhóm, nên vô thư viện hơi khó trao đổi. Thư viện chỉ kín chỗ vào tuần cuối cùng của học kỳ khi sinh viên phải ôn tập cho bài thi cuối khóa thôi”.
Anh cũng cho rằng, bản thân những sinh viên được nhận vào Harvard đã có thói quen và khả năng tự học nghiên cứu rất tốt. “Có những bạn sẽ "cày chết cha" để theo kịp được những bạn khác, nhưng nhìn chung tinh thần Harvard là giáo dục toàn diện và khai phóng”.
Cựu sinh viên Harvard này cho biết, những trường top đầu như Harvard đầu tư rất nhiều vào hoạt động học thuật cũng như ngoại khóa: thể thao, văn hóa, nghệ thuật... vì họ muốn đào tạo sinh viên một cách toàn diện, chứ không chỉ là "mọt sách".
Và vì tinh thần "Học để thay đổi thế giới" nên họ luôn tạo điều kiện để sinh viên áp dụng sách vở vào thực tiễn, bằng cách tổ chức vô số sự kiện có khách mời là những doanh nhân, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội... đến tọa đàm với sinh viên, cũng như tổ chức các cuộc thi về sáng tạo khởi nghiệp để sinh viên biến ý tưởng của mình thành hiện thực.
“Ví dụ năm vừa rồi, Jack Ma đã đến chia sẻ với cả ngàn sinh viên, hay cuộc thi "President's Innovation Challenge" diễn ra hằng năm cho sinh viên thi đua tìm ra "ideas to make the world work better" (ý tưởng để làm thế giới vận hành tốt hơn)”.
“Còn chuyện sinh viên bị trầm cảm (dẫn đến tự tử) sẽ có thể xảy ra ở bất cứ môi trường học thuật nào, nhưng đa phần là do bản thân sinh viên có vấn đề về tâm lý hoặc không biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng của trường” – anh Chung khẳng định.
Theo anh, ý chí và nỗ lực của bản thân đóng vai trò rất lớn , quyết định đến thành công của mỗi sinh viên nhưng “học vẹt từ sách vở thôi chưa bao giờ là đủ”.
“Bạn cần rèn luyện kỹ năng mềm để làm việc được với người khác, và luôn năng động giải quyết vấn đề đối mặt với môi trường sống của bạn mỗi ngày. Những kỹ năng này không thể thực hành trong thư viện được", anh Chung khẳng định.