Tại Việt Nam, Facebook đang có tốc độ phát triển chóng mặt và ngày càng ảnh hưởng sâu rộng tới xã hội.
Theo số liệu thống kê của Facebook, nghiên cứu về người dùng mạng xã hội này trong độ tuổi trên 18 tại Việt Nam, có tới 30 triệu người sử dụng Facebook mỗi tháng. Trong số đó, có 27 triệu người có sử dụng các thiết bị di động để vào Facebook mỗi tháng.
Tiếp đó, có tới 20 triệu người Việt sử dụng Facebook mỗi ngày, và 17 triệu trong số đó có sử dụng các thiết bị di động để lướt Facebook. Đây là số lượng người sử dụng Facebook thường xuyên và liên tục, có thể coi như “nghiện” Facebook.
Với 20 triệu người sử dụng Facebook thường xuyên, rõ ràng Facebook không còn đơn giản chỉ là mạng xã hội ảo nữa, nó đã tác động rất lớn vào cuộc sống hàng ngày của người Việt. Từ việc chia sẻ cảm xúc trên Facebook, người dùng giờ sử dụng Facebook để hỗ trợ kinh doanh, công việc, lập các hội nhóm kín và sinh hoạt như một xã hội thu nhỏ.
Facebook cũng cung cấp con số đáng báo động, đó là trung bình người Việt sử dụng 2,5 giờ mỗi ngày cho việc lướt Facebook. Nên nhớ đây chỉ là con số trung bình, tức là có những người dành phần lớn thời gian trong ngày chỉ để lướt Facebook. Thời gian lướt Facebook trung bình của người Việt gấp đôi thời gian xem ti vi, và đáng chú ý, hành động xem ti vi là liên tục, còn việc lướt Facebook diễn ra không liên tục, mà trải dài từ sáng đến khi đi ngủ.
Có 3/4 người Việt sử dụng Facebook ở trong độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi, điều này là không bất ngờ bởi đây cũng là độ tuổi sử dụng các sản phẩm công nghệ nhiều nhất.
Trong khi một phần nhỏ sử dụng Facebook để phục vụ công việc, thì phần lớn người dùng sử dụng Facebook chỉ để giải trí, chia sẻ về gia đình, công việc, trò chuyện với bạn bè…
Facebook đang trở thành một phần không thể thiếu của 20 triệu người Việt sử dụng Facebook mỗi ngày, một mạng xã hội ảo gắn chặt với xã hội thật. Đây là xu hướng tất yếu và khó đảo ngược, khi trong tương lai xã hội sẽ tiến tới online ở mọi lĩnh vực, từ giáo dục, việc làm tới mua sắm.
Nên nhớ đã có không ít trường hợp gặp rắc rối với pháp luật vì phát ngôn trên Facebook, vì vậy những người “nghiện” Facebook nên cẩn thận hơn với những phát ngôn của mình, với đường link chia sẻ không chính xác… Mạng xã hội là ảo, nhưng nỗi đau là thật.