Công trường đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông:

Người đi đường bị sắt đè tử vong

TP - Sáng qua, các thanh sắt của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông từ trên cao bất ngờ rơi trúng người lưu thông trên đường Trần Phú - Nguyễn Trãi, làm một người tử vong, 2 người khác phải vào bệnh viện cấp cứu.
Người đi đường bị sắt đè tử vong ảnh 1

Hiện trường vụ tai nạn

Các nhân chứng cho biết, vào khoảng 9 giờ sáng 6/11, trên đường Trần Phú - Nguyễn Trãi, đoạn qua Bệnh viện Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khi hai thanh sắt xoắn bất ngờ từ trên cao rơi xuống đè lên 2 xe máy đang lưu thông khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ, hai vợ chồng đi trên xe máy còn lại bị thương nặng được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. 

Người tham gia giao thông, đoạn qua công trường nhà ga dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông kể, khi chiếc máy cẩu đang di chuyển một lượng sắt lớn lên cao bất ngờ đứt cáp, khiến sắt rơi xuống đường quật ngã 2 xe máy. Nạn nhân tử vong là Nguyễn Như Ngọc (33 tuổi, học viên Học viện An ninh). Ngay sau đó, làn đường Trần Phú - Nguyễn Trãi phía Bệnh viện Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh được công an phong tỏa.

Dừng thi công để kiểm điểm

Được biết, gói thầu trên đang được thi công bởi Xí nghiệp cầu 17 thuộc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1); chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT. 

Sau khi vụ việc xảy ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã đến hiện trường nắm bắt tình hình và thăm hỏi các nạn nhân. Tại công trường, Thứ trưởng Đông cho biết: “Công trình không thi công ban ngày, đây chỉ là giai đoạn chuyển vật liệu để chuẩn bị cho công việc buổi tối”.

Chiều qua, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn. Theo đó, trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần thân trên ga Thanh Xuân III, đoạn qua Viện Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh nhà thầu đã để tụt rơi, gây tai nạn cho người đi đường. Hậu quả một người chết, 2 người bị thương. Để sớm tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn, trách nhiệm của các bên liên quan và tránh những vụ tai nạn tương tự, chiều qua Bộ GTVT đã có chỉ đạo dừng việc thi công trên toàn tuyến dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông. Trong thời gian dừng thi công, chủ đầu tư và nhà thầu phải làm báo cáo kiểm điểm về quá trình triển khai dự án, trách nhiệm của cá nhân liên quan.

Tổng giám đốc Cienco 1 thừa nhận sai sót

Chiều 6/11, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Cấn Hồng Lai - Tổng giám đốc Tổng công ty Cienco 1 - đơn vị chủ quản của xí nghiệp cầu 17 thừa nhận, quá trình thi công chưa thật sự đảm bảo an toàn. 

Người đi đường bị sắt đè tử vong ảnh 2

Ông Cấn Hồng Lai trả lời báo chí chiều 6/11

“Khoảng 9h30 sáng 6/11, khi đang họp giao ban tại Tổng công ty, chúng tôi nhận được thông tin xảy ra vụ tai nạn. Chúng tôi đã tổ chức phân công cán bộ, lãnh đạo xuống hiện trường phối hợp với đơn vị thi công giải quyết sự cố. Trước mắt là giải quyết ách tắc giao thông, phối hợp với gia đình các nạn nhân cấp cứu người bị nạn, mai táng nạn nhân tử vong, cũng như trấn an cán bộ công nhân viên ngoài công trường yên tâm tư tưởng, tiếp tục triển khai thi công. Đây là dự án rất nóng, đòi hỏi tiến độ thi công cấp bách, anh em đơn vị làm suốt ngày đêm để hoàn thành dự án cuối năm 2015” - ông Lai cho biết. 

Về trách nhiệm của Tổng công ty, theo ông Lai, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị đã tiến hành công tác khắc phục hậu quả. “Có 2 người bị thương nhẹ đã xuất viện, còn một người nặng hơn vẫn đang nằm viện, chúng tôi đã đưa đi chụp cắt lớp, tuy nhiên vẫn chưa phát hiện chấn thương nào nặng. Trong đó, thực hiện chỉ đạo, chúng tôi cũng đã xin lỗi và bước đầu hỗ trợ gia đình có nạn nhân bị thương 50 triệu đồng; gia đình có nạn nhân tử vong 50 triệu đồng - tuy nhiên gia đình này vẫn chưa nhận số tiền trên” - ông Lai cho biết thêm. 

Về quá trình thi công, ông Lai cho biết, quy định làm việc không theo giờ, nhưng trong giờ cao điểm phải có cảnh báo, tức là phải chặn đường hoặc phải có hướng dẫn phân luồng.

Ông Lai cũng thừa nhận quá trình thi công “chưa đảm bảo an toàn”. “Do thi công trong khu vực thành phố, với điều kiện chật hẹp phải có sự điều tiết giao thông đi bằng một tuyến khác. Tuy nhiên, làm trong thành phố thì phải chấp nhận điều kiện chật chội. Và mỗi dự án có điều kiện khác nhau lại có quy trình làm việc khác nhau để đảm bảo an toàn. Ở đây chắc chắn có một cái lỗi nào đó mà do sơ suất để xảy ra. Có thể do lỗi của lái cẩu hoặc người xi nhan cẩu”. “Theo tôi nhận được báo cáo, 3 thanh sắt rơi là phi 38, dài mỗi thanh 12m, trọng lượng mỗi thanh khoảng 1 tạ” - ông Lai nói.

Liên quan đến các công nhân trong tổ làm việc để xảy ra tai nạn, ông Lai cho biết, họ đều là lao động có hợp đồng, được đào tạo bài bản về công tác đảm bảo an toàn lao động. “Tổng công ty Cienco 1 chỉ chi viện, phối hợp làm ở 2 địa điểm nhà ga. Cả tuyến đấy thuộc về nhà thầu chính phía Trung Quốc. Do làm chậm tiến độ nên chủ đầu tư mới đặt vấn đề với đơn vị thành viên của chúng tôi chi viện” - ông Lai nói.
Cũng theo ông Lai, để xảy ra tai nạn ở khu vực nào thì tư vấn giám sát, cùng với nhà thầu chính và đơn vị thi công sẽ phải kiểm điểm với nhau và ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Cơ quan công an bước đầu xác định có vấn đề đứt mối hàn giá đỡ bó thép khi cẩu lên dẫn đến việc 3 thanh sắt rơi vào người tham gia giao thông gây tai nạn.

MỚI - NÓNG