Các họa sĩ tham dự triển lãm bao gồm Lý Trực Sơn (1949), Trịnh Tuân (1961), Trần Lê Nam (1962), Đặng Tiến (1963), Trịnh Quốc Chiến (1966), các nhà điêu khắc Đào Châu Hải (1955), Bùi Hải Sơn (1957) và Khổng Đỗ Tuyền (1974) hội tụ trong triển lãm New Days (Ngày mới), khai mạc 2/4 tại Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam (Yết Kiêu).
Thách thức trưng bày tác phẩm có chất liệu phong phú, phong cách khác nhau. |
Họ là những người có quá trình sáng tạo nghệ thuật, tác phẩm được sưu tập rộng rãi bởi các bảo tàng và sưu tập tư nhân. Nghệ thuật của họ có phong cách cá nhân rõ rệt, kỹ thuật tạo hình gây được ảnh hưởng đối với không ít nghệ sĩ trẻ. Đây cũng là các nghệ sĩ đồng hành với Indochine Art trong suốt 5 năm qua, nhằm xây dựng sàn giao dịch nghệ thuật trực tuyến, góp phần minh bạch hóa thông tin tác giả, tác phẩm trên thị trường mỹ thuật Việt Nam.
Ngày mới quy tụ 8 nghệ sĩ nổi tiếng trong giới mỹ thuật. |
Nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông nhận định, sàn giao dịch nghệ thuật trực tuyến là mô hình khá mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên đó là xu thế của thế giới. Đây cũng là một trong những giải pháp để minh bạch hóa thông tin, góp phần khiến thị trường lành mạnh hơn. Trả lời câu hỏi về giải pháp để bảo vệ nghệ sĩ khỏi nạn vi phạm tác quyền, ông Thông nói, trong suốt 5 năm qua chưa vấp phải trường hợp nào, tuy thế nạn tranh giả, tranh nhái chỉ có thể được ngăn chặn kịp thời nếu có giải pháp đồng bộ, có hành lang pháp lý đủ mạnh.
Mùa thay lá của Đặng Tiến. |
Ngày mới quy tụ hơn 30 tác phẩm với chất liệu nghệ thuật phong phú, từ sơn mài, sơn dầu, tổng hợp, tới đá, sắt, inox, đồng, mica. Đây cũng là sự thách thức lớn đối với nhà tổ chức-Indochine Art- khi phối hợp, sắp xếp trưng bày tổng thể hoặc tách biệt những tác phẩm khác nhau về chủ đề và mang phong cách rất riêng.
Một ngày nhiều mây của Trịnh Tuân. |
Sức hấp dẫn của tính đa dạng có thể là ấn tượng đến từ tranh phong cảnh sơn dầu trữ tình của Đặng Tiến, chủ đề Hà Nội biến ảo trong sơn mài của Trịnh Tuân, hoặc đó có thể tới từ các thử nghiệm mới nhất về chất màu trong tranh trừu tượng siêu hình của Lý Trực Sơn, cảm thức phương Đông trong tranh sơn mài phá cách của Trịnh Quốc Chiến, hội họa trừu tượng biểu hiện ào ạt của Trần Lê Nam đối thoại với các khối điêu khắc kim loại “dồn nén không lời” của Khổng Đỗ Tuyền; hoặc các sáng tác mới nhất trong sêri điêu khắc nghiên cứu biến tấu hình thể, trọng lực và ánh sáng trên chất liệu đá sa thạch, đá granite của Đào Châu Hải sẽ tương tác với các tác phẩm điêu khắc kim loại đồng, inox, kính hiện đại, tối giản của Bùi Hải Sơn.
Âm thanh mùa thu của Trịnh Quốc Chiến. |
Sau thời gian trưng bày triển lãm New Days trực tiếp tại Không gian Art Space-Trường ĐHMT Việt Nam, sẽ tiếp tục trưng bày kéo dài 3 tháng dưới hình thức triển lãm trực tuyến-mô hình triển lãm hiện đại dựa vào nền tảng công nghệ.