Ngành đường sắt đợi quyết định của Bộ GTVT

Ngành đường sắt đợi quyết định của Bộ GTVT
TP - Sau khi đưa ra phương án, các địa phương có văn bản đề nghị tiếp tục duy trì các đôi tàu này để đảm bảo việc đi lại cho người có thu nhập thấp, phục vụ khu vực giao thông đường bộ khó khăn.

> Đường sắt Việt Nam dừng chạy 6 đôi tàu vì lỗ
>Nhiều sai phạm tại Tổng Cty Đường sắt

Ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh Vận tải (TCty Đường sắt Việt Nam - ĐSVN) cho biết như vậy khi trao đổi với PV Tiền Phong xung quanh đề nghị dừng 5 đôi tàu địa phương (Vinh-Đồng Hới, Đồng Hới - Huế, Gia Lâm - Đồng Đăng, Yên Viên - Hạ Long và Long Biên - Quán Triều).

Theo ông Tuyên, trước diễn biến này, tổng công ty sẽ làm phương án để trình lên Bộ GTVT xin ý kiến; việc dừng hay không sẽ do Bộ quyết định. “Nếu tiếp tục duy trì, nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ về thuế, kinh phí để bù lỗ” – ông Tuyên nói. Ngoài 5 đôi tàu nói trên (gây lỗ cho tổng công ty này 90 tỷ đồng trong năm 2012), tuyến Hà Nội - Thái Nguyên cũng là tuyến thua lỗ, nhưng ngành đường sắt vẫn phải duy trì để đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng.

Trước đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo, Tổng Cty ĐSVN tiếp tục duy trì 5 đôi tàu địa phương này trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán.

Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia về vận tải bình luận: “Việc chưa đẩy mạnh dịch vụ ngành đường sắt tạo sự hấp dẫn cho hành khách là hạn chế của ngành. Nếu dịch vụ tốt hơn, đi lại thuận lợi, khách đông, chắc chắn hiệu quả kinh doanh sẽ khác. Việc này đã cảnh báo từ gần 10 năm nay, nhưng tỷ trọng vận tải của đường sắt không thay đổi”.

Trong đợt thanh tra mới đây nhất do Bộ GTVT tiến hành cho thấy, ngành đường sắt có bộ máy cồng kềnh, hiệu quả thấp; hệ thống toa tàu và nhà ga cũ kỹ, lạc hậu. Đề án tái cơ cấu Tổng Cty này dù đã được Chính phủ phê duyệt, nhưng tiến độ triển khai hiện nay chậm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG