Ngăn xe khách phát tán cúm gia cầm

TP - Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát vừa yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt việc vận chuyển gia cầm giống, gà loại thải, trứng gia cầm bất hợp pháp trên các tuyến xe khách; đặc biệt tuyến Bắc - Nam để ngăn phát tán các loại virus cúm gia cầm nguy hiểm.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều 16/9, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết: Thời gian qua, các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã phát sinh ở Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi. Tổng số gia cầm tiêu hủy khoảng 6.300 con. Hiện các ổ dịch trên đã được xử lý, các mẫu giám sát đều âm tính với virus H5N6, địa phương đã trở lại chăn nuôi bình thường.

Tuy nhiên, theo Cục Thú y, do chăn nuôi nước ta còn nhỏ lẻ, thả đồng, có điều kiện tiếp xúc với chim hoang, nên dễ lây nhiễm virus cúm gia cầm. Trong khi đó, việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không có nguồn gốc đang diễn biến phức tạp.

Theo ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Thú y, virus H5N6 đã có sự phân nhánh. Loại virus H5N6 phát hiện ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) qua phân tích gene có mức tương đồng trên 99% với virus H5N6 gây chết người ở Tứ Xuyên (Trung Quốc). Trong khi, qua quá trình giám sát, loại virus H5N6 phát hiện ở Quảng Trị và Quảng Ngãi nằm ở nhánh khác.

Theo lãnh đạo Cục Thú y, hiện trên thế giới chưa có vaccine đặc trị cúm A/H5N6. Vừa rồi, Trung tâm Chẩn đoán Thú y T.Ư đã thực hiện thử nghiệm trên gà loại vaccine Re-5 (nhập khẩu từ Trung Quốc) và vaccine cúm gia cầm Vifuvac do Cty CP Thuốc thú y T.Ư (Navetco) sản xuất, kết quả khả quan. Gần đây, Trung Quốc phát hiện thêm 2 người mắc bệnh cúm A/H7N9, 1 trường hợp tử vong.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiến, Phòng Dịch tễ (Cục Thú y), qua điều tra thực tế trường hợp nhiễm virus H5N6 ở Gio Linh (Quảng Trị), cho thấy, tình trạng vận chuyển gia cầm giống trên xe khách phổ biến, khiến nguy cơ khó kiểm soát dịch.

“Mỗi hộp các-tông chứa khoảng 100 con giống 1 ngày tuổi. Mỗi xe khách có thể chở 70-100 hộp, họ lấy cước phí vận chuyển 40 nghìn đồng/hộp. Do xe chạy ban đêm, hợp đồng vận chuyển thương lái với nhà xe liên lạc qua điện thoại; đến nơi là họ thả hàng xuống, rồi chạy đi ngay nên gần như không kiểm soát được”, ông Tiến nói.

MỚI - NÓNG