Bộ Quốc phòng Anh gọi trực thăng Ka-52 của Nga là “một trong những vũ khí lợi hại nhất”. Mãi gần đây, người Anh mới biết về sự tồn tại của phiên bản trực thăng cải tiến mới nhất - Ka-52 Hokum B theo phân loại của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Đây là loại trực thăng được phát triển trên cơ sở ứng dụng thành công ở Syria. Chúng đã được sử dụng cho các hoạt động tấn công lớn trên sa mạc, chẳng hạn như chiếm giữ Deir ez-Zor năm 2017. Ka-52 cũng được sử dụng để tấn công các sở chỉ huy và nhà kho của phiến quân ở tỉnh Idlib, đồng thời để bảo vệ các đoàn xe quân sự ở Tell Rifaat Manbij.
Trực thăng trinh sát-tấn công Ka-52 Alligator. Ảnh: Alexander Polegenko/TASS. |
Lần đầu tiên, việc “sử dụng thành công” loại trực thăng này trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine được báo cáo vào tháng 9/2022. Vào thời điểm đó, các chuyến bay thử nghiệm đã hoàn tất và việc sản xuất hàng loạt phương tiện chiến đấu dự kiến sẽ bắt đầu, theo hợp đồng nhà nước với nhà máy Progress.
Nguồn tin chuyên ngành hàng không Fighterbomber đã báo cáo về sự xuất hiện của các máy bay trực thăng hiện đại hóa này. Máy bay trực thăng mới có một số sửa đổi lớn: Tháp pháo dẫn đường quang điện được hiện đại hóa, hệ thống kiểm soát vũ khí và liên lạc được cải tiến.
Khung máy bay có khả năng chịu tải và chống mài mòn cao hơn. Buồng lái đã được cải tiến về ecgônômi (công thái học) và cũng phù hợp hơn khi bay với kính nhìn ban đêm. Máy bay trực thăng đáp ứng được cho các chuyến bay ở Bắc Cực: các cánh quạt có bộ phận làm nóng mạnh hơn, cho phép hoạt động ở phạm vi nhiệt độ rộng hơn. Sự hiện diện ở Bắc Cực là một yếu tố quan trọng trong học thuyết chính sách đối ngoại mới của Nga.
Radar của Ka-52 có thể phát hiện mục tiêu cách xa 50 km
Hợp đồng cung cấp lô 30 máy bay trực thăng nâng cấp đầu tiên cho Không quân Nga đã được ký kết tại diễn đàn Army-2021. Theo The Drive Warzone, có khả năng hợp đồng này đã được thực hiện. Hơn nữa, trong diễn đàn Army-2022, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng một số lượng máy bay trực thăng hiện đại hóa chưa xác định.
Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, đợt giao hàng Ka-52 vào năm 2023 đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Việc sản xuất loại trực thăng tấn công khác là Mi-28 cũng được tăng cường.
Ka-52 mới có những đặc tính được cải thiện ở mọi mặt: các cảm biến tải trọng được cập nhật giúp tăng phạm vi phát hiện và nhận dạng mục tiêu. Theo đó, phạm vi hoạt động của các loại vũ khí mới cũng tăng lên. Các trực thăng này có cảm biến cảnh báo tên lửa toàn cảnh, giúp tăng khả năng sống sót của Ka-52.
The Drive Warzone còn phát hiện ra rằng các phương tiện này có hệ thống radar rất tiên tiến. Radar với mảng quét điện tử chủ động có phạm vi phát hiện mục tiêu mặt đất tăng lên. Tất nhiên, mô hình chính xác của radar không được công bố. Các chuyên gia của The Drive Warzone cho rằng Ka-52 mới sẽ có thể nhắm vào xe tăng từ khoảng cách 12 km, máy bay chiến đấu có thể được phát hiện từ khoảng cách 50 km.
Điều cực kỳ quan trọng là tất cả các thành phần cập nhật của trực thăng này đều là sản phẩm của Nga, khiến Ka-52 hoàn toàn độc lập về mặt công nghệ trước các lệnh trừng phạt.
Tên lửa Sảnphẩm 305 mới sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu đặc biệt quan trọng
Điểm mới chính của Ka-52 không phải là radar và hệ thống liên lạc. Trực thăng được trang bị tên lửa chống tăng mới có tầm bắn 15 km. Điều này cho phép nó tiêu diệt xe tăng và xe bọc thép hạng nặng của Ukraine trong khi hoàn toàn nằm dưới sự bảo vệ của phòng không Nga.
Tên lửa không đối đất đa năng có mật danh Sản phẩm 305. Phiên bản trước của Ka-52 có tên lửa dẫn đường bằng laser Vikhr tầm bắn 10 km và Ataka với tầm bắn khoảng 6 km, nhà báo quân sự David Gambling của Forbes viết.
Tuy nhiên, Vikhr và Attack yêu cầu phải có tầm nhìn thẳng tới mục tiêu và phạm vi bay hạn chế khiến trực thăng phải tiến gần tới các hệ thống phòng không Ukraine một cách nguy hiểm, như Stinger và Starstreak.
Đó là lý do tại sao Ka-52 bị hạn chế tấn công bằng tên lửa từ trên cao. Trong trường hợp này, trực thăng đang bay sát mặt đất, sau đó phải bay vút lên cao để bắn loạt tên lửa không dẫn đường vào các vị trí của Ukraine rồi mới né tránh. Chiến thuật này có hai nhược điểm chính. Thứ nhất, cú đánh có thể không chính xác. Thứ hai, trực thăng phải đi vào vùng phòng không của đối phương.
Sản phẩm 305 về cơ bản là một tên lửa khác. Thay vì dẫn đường bằng laser, người Nga sử dụng sự kết hợp giữa dẫn đường bằng hình ảnh nhiệt và dẫn đường vệ tinh. Có thể bắn trực tiếp bằng cách sử dụng đầu dẫn hướng hình ảnh nhiệt (nguyên tắc tương tự được sử dụng bởi Javelin ATGM). Hoặc có thể phóng tên lửa từ ngoài ranh giới tầm nhìn trực tiếp: đầu tiên tên lửa sẽ bám theo tọa độ và ngay trước khi bắn trúng mục tiêu, nó sẽ sử dụng thiết bị chụp ảnh nhiệt.
Nhà phân tích quân sự Stein Mitzer của dự án Oryx cho biết Sản phẩm 305 có thể đã được sử dụng ở Ukraine cùng với trực thăng tấn công Mi-28 để tấn công các mục tiêu đặc biệt quan trọng. Oryx cho rằng Sản phẩm 305 đã được sử dụng để tấn công các tòa nhà, cầu cống và xe bọc thép hạng nặng của Ukraine.
Gambling viết trên Forbes: “Việc triển khai Ka-52 mới cho thấy Nga đang làm mọi thứ có thể để làm chậm cuộc tấn công của Ukraine”. “Và các tên lửa mới, kết hợp với trực thăng tấn công Ka-52 hiệu quả cao, sẽ trở thành vũ khí chống tăng lợi hại”.