Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, ngành GTVT có đóng góp quan trọng đối với kinh tế - xã hội của đất nước. Năm 2017, ngành GTVT hoàn thành các mục tiêu về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, vận tải, an toàn giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và cải cách hành chính.
Phó Thủ tướng cho rằng, ngành GTVT vẫn còn hạn chế. Tai nạn giao thông còn phức tạp nghiêm trọng, mỗi năm chết hơn 8.000 người, không khác nào việc xoá bỏ một xã lớn. Tình trạng nhiều loại phương tiện cùng lưu thông hỗn hợp, ngược chiều nhau, cùng trên một con đường chưa được khắc phục.
Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở bộ GTVT cần thực hiện bài bản quá trình quy hoạch, thực hiện quy hoạch. Đơn cử, với Sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng nhắc nhở, việc quy hoạch là khoa học nên để các nhà khoa học thực hiện không nên áp đặt ý chí cá nhân.
Bên cạnh đó, việc khai thác các dự án BOT còn bất cập, tạo ra điểm nóng xã hội là việc cần rút kinh nghiệm. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT, trong năm 2018 tập trung xử lý các dự án BOT đảm bảo xác định giá trị công trình, thu phí đồng đều, hài hoà lợi ích, lập lại trật tự các trạm thu phí.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ sửa đổi các quy định về loại hình BOT, hướng tới việc soạn thảo Luật về BOT, PPP để tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để thu hút đầu tư xã hội vào xây dựng công trình giao thông.
Trong năm 2018, lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT cần sớm trình Chính phủ các cơ chế đặc thù của dự án cao tốc Bắc - Nam, tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư rộng rãi, công khai minh bạch, không chỉ định thầu cảm tính, phát sinh tiêu cực, tham nhũng.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của ngành GTVT mà Phó Thủ tướng yêu cầu cần khắc phục là sự chênh lệch của các loại hình vận tải, trong đó đường bộ cao tốc, đường sắt phát triển chậm gây áp lực lên đường quốc lộ, giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế.
Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT rà soát để hạ giá thành dịch vụ tại các sân bay, kiểm soát vận tải, đặc biệt là xe qúa tải.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2018, ngành GTVT khó khăn, nhiều vấn đề tồn đọng của thời kỳ trước nên phải nêu cao tinh thần đi trước mở đường của ngành GTVT để vượt qua. Ông Thể nhấn mạnh cần triển khai siết chặt kỷ luật công tác, tổ chức nhân sự, trách nhiệm cá nhân, nêu cao tinh thần đoàn kết.
Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2017, Bộ GTVT tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải. Sản lượng vận tải năm 2017 ước đạt 1.442,94 triệu tấn hàng, tăng 9,8%; đạt 4.081,61 triệu lượt hành khách, tăng 11,1% so với năm 2016.
Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, năm 2017, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, từ ngày 16/12/2016 đến 15/12/2017, cả nước xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, làm bị thương 17.040 người. So với năm 2016, giảm 1.509 vụ (giảm 6,99%), giảm 406 người chết (giảm 4,67%), giảm 2.240 người bị thương (giảm 11,62%).
Về công tác quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2017, Bộ GTVT đã đưa 22 dự án hạ tầng vào khai thác, hoàn thành công tác chuẩn bị, khởi công 12 dự án. “Đặc biệt, Bộ GTVT đã hoàn thiện đúng tiến độ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV”, Thứ trưởng Đông nói.
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT. Trong đó, đáng chú ý, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.