> Xem xét mô hình “khoán quản” lề đường, vỉa hè
> Đề xuất tăng phí sử dụng hè, lề đường trông giữ ô tô
Thảo luận tại hội trường trong phiên họp HĐND TP Hà Nội chiều qua về đề xuất tăng mạnh mức phí sử dụng lề đường, vỉa hè, bến bãi trông giữ ô tô, đại biểu Nguyễn Văn Phong (huyện Sóc Sơn) cho rằng kinh doanh điểm đỗ xe tại Hà Nội, nhất là tại các quận cực kỳ khan hiếm điểm đỗ thì đang là nghề hái ra tiền, thuộc hàng siêu lợi nhuận, do đó thành phố cần phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ.
“Tại sao lại không chuyển toàn bộ diện tích điểm đỗ của Cty Khai thác điểm đỗ sang thu theo mét vuông mà phí sử dụng lề đường, vỉa hè, bến bãi mà lại chỉ tăng từ 2% lên 3% doanh thu trông giữ xe? Vậy căn cứ vào đâu để UBND thành phố trình như vậy?”- đại biểu Phong đặt vấn đề.
Ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội giải trình rằng trước khi trình HĐND, UBND thành phố đã có khảo sát, tính toán đối với phần diện tích do Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý và thấy rằng mức tăng lên 3% doanh thu là phù hợp.
Làm rõ nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Huy Tưởng khẳng định UBND thành phố chỉ đề nghị HĐND thành phố cho phép Cty khai thác điểm đỗ lùi thời gian tính theo mét vuông thêm 6 tháng nữa để có sự chuẩn bị, kể từ giữa năm 2013 tất cả các đơn vị đều phải tính theo mét vuông.
Đối với mô hình “khoán quản” của quận Hoàn Kiếm, UBND thành phố sẽ chỉ đạo tổng kết, rút kinh nghiệm và từ đó sớm quyết định tiếp tục hoặc chấm dứt mô hình này.