Muốn đầu tư đường sắt, doanh nghiệp chê Văn phòng Chính phủ 'buồn cười'

Công ty Gia Bảo muốn đầu tư đường sắt đô thị tuyến số 1 tại Hà Nội
Công ty Gia Bảo muốn đầu tư đường sắt đô thị tuyến số 1 tại Hà Nội
TPO - Một doanh nghiệp tư nhân tại Hà Nội bày tỏ mong muốn đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 tại Hà Nội. Sau một số động thái sốt sắng, doanh nghiệp này "bất ngờ" phê phán Văn phòng Chính phủ “buồn cười quá” vì chuyển đề xuất này cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Doanh nghiệp này là Cty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo có địa chỉ tại ô số 5 tầng 5 Tòa Nhà D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Theo công văn gửi lần thứ 3 đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được đăng tải trên website của doanh nghiệp này thì Cty Gia Bảo mong muốn được đầu tư vào dự án Đường sắt trên cao tuyến số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên) – một dự án do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang chuẩn bị đầu tư.

Công văn này cho hay, Bộ GTVT hoàn thành dự án này vào cuối năm 2024. “Với mục tiêu duy nhất là vì Đất nước”, công ty này sẽ hoàn thiện toàn tuyến và đi vào hoạt động vào tháng 10/2020. Đổi lại việc thực hiện dự án, Công ty Gia Bảo đề xuất sẽ lấy một diện tích đất vàng ở Hà Nội để làm các dự án bất động sản thu tiền (nhưng không nêu rõ). 

Điều khiến dư luận khá bất ngờ là trong lá đơn do ông Nguyễn Bá Long Phó GĐ Công ty Gia Bảo ký gửi người đứng đầu Chính phủ có những hành văn khá thông thoáng, dễ dãi. Công ty Gia Bảo đã khẳng định nếu được Thủ tướng giao cho thực hiện dự án thì “Nhật Bản sẽ phục Việt Nam vì làm nhanh hơn kế hoạch cũ”.

Công ty này không ngần ngại phê phán việc Văn phòng Chính phủ chuyển công văn của mình về Bộ GTVT. “Kính thưa Ngài Thủ Tướng là sự việc trên “buồn cười quá” vì Bộ GTVT đang thực hiện quá chậm (ai cũng biết), nay Văn phòng Chính phủ lại chuyển đề nghị của Công ty Gia Bảo về Bộ GTVT xem xét, xử lý thì đó không phải là cải cách thủ tục như Thủ tướng nói và làm…” – công văn của Gia Bảo viết.

Muốn đầu tư đường sắt, doanh nghiệp chê Văn phòng Chính phủ 'buồn cười' ảnh 1 Một phần công văn của Công ty Gia Bảo

Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ GTVT nhận được đơn đề nghị và mời Cty Gia Bảo làm việc với Ban QLDA Đường sắt. Theo ông Đông, đơn vị này đã đến làm việc để được cung cấp thông tin, trong đó họ đề nghị được sử dụng mảnh đất 107 phố Trần Hưng Đạo – Hà Nội (vị trí đất vàng có toà biệt thự Pháp do Tổng Cty Đường sắt quản lý bị sập hồi tháng 9/2015 - PV).

Ông Đông cho hay, sau đó, Bộ GTVT cũng tổ chức cho họ buổi làm việc với vụ Kế hoạch đầu tư, Tổng Cty Đường sắt, Cục Đường sắt của Bộ nhưng họ không đến.

“Đây là dự án rất lớn nhưng họ chưa đưa ra kế hoạch cụ thể, chỉ vọn vẹn 2 trang giấy nên không có cơ sở để Bộ GTVT có ý kiến. Còn về chủ trương, lãnh đạo Bộ GTVT sẵn sàng làm việc trực tiếp và để cho tư nhân thực hiện dự án này nếu họ có đủ khả năng. Sau đó Công ty Gia Bảo gửi đơn đến rất nhiều cơ quan khác nhau với nội dung như lần thứ nhất. Bộ GTVT cũng phản hồi với họ sẽ không trả lời nếu không có những nội dung mới” – ông Đông nói.

Về việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, ông sẽ xem văn bản có nội dung “buồn cười quá” của công ty Gia Bảo. Còn về việc chuyển đề nghị của Gia Bảo cho Bộ GTVT, ông Dũng cho hay, Văn phòng Chính phủ phải chuyển cho bộ ngành chuyên môn giải quyết, không thể xử lý trực tiếp.

Trong một diễn biến khác, Tiền Phong đã liên lạc đến công ty Gia Bảo để hỏi thêm thông tin nhưng chưa được đồng ý ngay. Trong sáng 24/8, công ty này đã rút văn bản có nội dung phê bình Văn phòng Chính phủ “buồn cười quá” nêu trên khỏi website của công ty này. Đầu giờ chiều 24/8, doanh nghiệp này thay thế trên website bằng văn bản đề nghị Chính phủ lần 2, chỉ nói về đề xuất, bỏ phần nội dung phê phán Văn phòng Chính phủ.

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Nhà Gia Bảo có Giấy phép kinh doanh số 0100983836 do Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày 25/2/2000, thay đổi lần cuối ngày  28/8/2016, vốn điều lệ 120 tỷ đồng, đại diện pháp luật là Tổng giám đốc – kỹ sư Trần Văn Thành. Thông tin trên website cho thấy, công ty này chỉ mới thực hiện dự án cải xây dựng và bàn giao các căn hộ ở Tòa nhà D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Dự án Đường sắt trên cao tuyến số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư từ năm 2010. Dự án bị đình hoãn sau bê bối nhận hối lộ của các cán bộ thực hiện dự án này (thuộc Ban Quản lý dự án (QLDA) của Tổng Cty Đường sắt và Cục Đường sắt trước đây). Hiện dự án do Ban QLDA Đường sắt (trực thuộc Bộ GTVT) thực hiện công tác chuẩn bị. Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện dự án đã hoàn tất thiết kế đoạn tuyến từ Ga Hà Nội đến Ngọc Hồi, riêng đoạn tuyến từ ga Hà Nội đến Yên Viên vẫn đang thực hiện nhưng phương án vượt sông Hồng cạnh cầu Long Biên vẫn chưa thiết kế xong.

MỚI - NÓNG
Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh
Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh
TPO - Sáng nay (15/11), giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh theo giá thế giới. Giá vàng nhẫn giảm từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/lượng về mốc 81 - 82 triệu đồng/lượng, tuỳ từng thương hiệu vàng.