Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn vì kẹt vốn

Dự án Cát Linh - Hà Đông lại tiếp tục lỡ hẹn vì tắc vốn
Dự án Cát Linh - Hà Đông lại tiếp tục lỡ hẹn vì tắc vốn
TPO - Gần đến thời điểm dự kiến chạy thử (tháng 10/2017) nhưng dự án Cát Linh - Hà Đông thi công cầm chừng vì không có vốn.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, hiện tại trên công trường, các nhà thầu vẫn hoạt động nhưng cầm chừng.

Nguyên do, đến nay, số tiền tổng thầu chậm chi trả cho các nhà thầu phụ đã ở mức 600 tỷ đồng nên nhà thầu phụ rất khó khăn về vốn.

“Dù chúng tôi luôn động viên họ khắc phục khó khăn để hoàn thành tiến độ nhưng hiện nay họ cũng đã quá khó khăn về vốn; phần vì lo ngại dự án chậm vốn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh” - ông Phương cho hay.

Hiện tại, hạng mục hạ tầng của dự án đã hoàn thiện được 94%; phần việc còn lại không nhiều, chủ yếu là các hạng mục hoàn thiện như đường nội bộ, hàng rào ở khu Depot, công tác hoàn thiện các nhà ga.

Theo ông Phương, còn một số hạng mục xây dựng phải chờ lắp đặt xong thiết bị mới tiến hành hoàn thiện, nhưng thiết bị chưa về nên chưa thể làm tiếp.

Đối với hạng mục thiết bị (gồm 12 chuyên ngành), Tổng thầu đã thực hiện đấu thầu, mua sắm. Tuy nhiên việc chậm thanh toán cho các nhà chế tạo và cung cấp thiết bị khiến công tác tập kết thiết bị về công trường rất chậm.

Giữa tháng 5 vừa qua, Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông đã được ký kết giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).  Sau ký kết, hai bên sẽ phải hoàn thiện thư pháp lý để khoản vay này có hiệu lực.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã nhiều lần giải trình với Bộ Tài chính, Tư pháp và China Eximbank để đàm phán các điều khoản liên quan đến pháp lý của 2 nước nhưng nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa được khơi thông.

Theo kế hoạch, cuối tháng 9/2017, Dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10/2017, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống; thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II/2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Với tình hình tắc vốn cho dự án hiện nay, ông Phương cho biết nguy cơ chậm tiến độ là rất cao, không thể chắc chắn về đích theo tiến độ dự án.

Một lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, nguy cơ dự án không đạt tiến độ như kế hoạch rất có thể xảy ra. Việc “khơi thông” nguồn vốn đã bị chậm 3 tháng và đang tiếp tục chậm trễ.

Ông Phương kiến nghị các bộ ngành đẩy nhanh tiến độ đàm phán để khơi thông vốn. “Qua đợt mở cửa nhà ga La Khê cho thấy, người dân đang rất mong chờ dự án. Bản thân chúng tôi cũng nỗ lực ngày đêm thời gian qua để đáp ứng nhu cầu đó nhưng sẽ khó có thể làm gì sớm hơn nếu không có vốn. Ngoài ra, để dự án càng lâu, càng tốn kém cho nhà thầu thi công, nhất là các nhà thầu phải duy trì máy móc thiết bị tại hiện trường với chi phí rất lớn” – ông Phương cho hay.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án Cát Linh – Hà Đông thực hiện từ 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên, Dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 mới chính thức triển khai. Sau khi điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của Dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đội tàu VIMC mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp năm 2021. Ảnh: VIMC

Doanh nghiệp Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng cao

TP - Dù dịch bệnh phức tạp nhưng năm 2021, khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có một năm thành công với doanh thu, lợi nhuận đều vượt xa mục tiêu, một số đại dự án thua lỗ bế tắc trong nhiều năm bắt đầu hồi sinh. Năm 2022, DNNN chủ động kịch bản đối phó với dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh, nhằm đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2021.
Anh Nguyễn Văn Toàn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Yên Châu (Sơn La) kiểm tra sản phẩm tỏi đen

'Công nghệ' làm tỏi đen của cán bộ Đoàn

TP - Là “tay mơ” về cơ khí nhưng Nguyễn Văn Toàn (SN 1990) đã mày mò sáng tạo ra máy lên men tỏi đen để nâng cao giá trị củ tỏi vùng biên giới Sơn La, đồng thời đưa thương hiệu “Tỏi đen Hoshi” đến với nhiều nước trong khu vực.
Mang Tết xa về gần

Mang Tết xa về gần

TP - Năm nay, có đến 80% công nhân TPHCM không về quê đón Tết. Xa quê nhưng họ không buồn, bởi nhiều doanh nghiệp (DN) có nhiều chương trình tổ chức Tết ấm áp, thân tình ngay trong công ty.
Người dân Bình Dương mua hàng Tết. Ảnh: H.C

Hàng nội địa 'hút' khách

TP - Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh nghiệp hạn chế nhập hàng ngoại, trong khi hàng hóa trong nước được cải thiện mẫu mã, chất lượng đã thu hút khách hàng địa phương. Theo các nhà cung cấp, hàng phục vụ Tết năm nay tăng cao so với nhiều năm trước.
'Thật vô lý nếu không mở cửa du lịch hoàn toàn'

'Thật vô lý nếu không mở cửa du lịch hoàn toàn'

TPO - Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) nêu ý kiến, không có lí do gì để trì hoãn việc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về thời điểm mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế.