Theo giáo trình huấn luyện, mỗi loại máy bay có rất nhiều bài bay. Nhiệm vụ của học viên là phải nắm vững lý thuyết bay, làm tốt bay thực hành và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để có thể bay đơn (không có người hướng dẫn). Muốn vậy, các học viên phải luôn tập trung cao độ trong suốt quá trình luyện tập, chuẩn bị rất kỹ càng về lý thuyết, đảm bảo sức khỏe lẫn tâm lý cho mỗi bài bay đơn.
Bộ phận kỹ thuật kiểm tra tham số động cơ máy bay L39, trước ngày bay.
Trước giờ chuẩn bị vào nhiệm vụ, các chiến sĩ được phân công và thống nhất phương án luyện tập.
Phi công tiếp nhận máy bay, kiểm tra các thông số kỹ thuật trước khi cất cánh.
Biên đội bay L39 xuất kích.
Khi đã vào khóa huấn luyện, mỗi tuần các học viên phải có từ 3 đến 4 ngày luyện tập lái máy bay và các buổi tập luyện bắt đầu từ 4h30 sáng kéo dài liên tục đến 12h trưa. Đầu giờ chiều, học viên phải học các bài bay mới để chuẩn bị cho ngày hôm sau.
Hoàn thành nhiệm vụ trở về sau những giờ bay huấn luyện, học viên chia sẻ với nhau kinh nghiệm thực tiễn để mỗi lần bay được hoàn thiện, đạt kết quả cao.
Đại tá Phan Đăng Thạnh, Chính ủy Trung đoàn cho biết, năm 2014, Trường Sĩ quan Không quân mở lại lớp đào tạo phi công lái trực thăng Mi8 sau 29 năm gián đoạn. Đây là khóa đầu tiên Trung đoàn 910 thả bay đơn thành công cho 4 học viên.
Trước khi bay, tổ bay trực thăng Mi8 kiểm tra kỹ toàn bộ máy móc, thiết bị. Theo thượng úy Lâm Văn Luân, Đội trưởng Kỹ thuật hàng không trực thăng, để chuẩn bị cho một buổi bay an toàn, trước ngày bay, cần 10 thợ kỹ thuật chuẩn bị, kiểm tra vòng kín, niêm phong, cố định các thiết bị máy bay, hệ thống điện... trong một ngày.
Trong buồng lái, các học viên được trực tiếp chỉ dẫn phương pháp bay, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ cũng như phương án phòng chống khủng bố, tác chiến.