Một góc nhìn
Matthias Meyer là trưởng nhóm nhiếp ảnh với nhiều thành viên ở các nước khác nhau. Từ năm 2011, ông đã khám phá mọi ngóc ngách, nhiều cuộc sống, các nền văn hóa để rồi biểu đạt Hà Nội và Paris bằng sự kết hợp màu sắc và tương phản âm bản trong những bức chụp, lột tả thần thái kiến trúc của hai thành phố.
Matthias Meyer là một nhiếp ảnh gia với phong cách trực diện và mang tính tư liệu, thường tập trung vào lĩnh vực nhiếp ảnh đường phố và nhiếp ảnh báo chí. Với Lạc lối- Một Paris bé nhỏ trong lòng Hà Nội, những bức ảnh của ông biểu đạt một góc nhìn riêng. Người xem sẽ thấy những chị công nhân, ngồi sắp hàng và ngắm đài phun nước tận Paris hoa lệ, tuy nhiên, vẫn là bóng liễu rủ Hồ Gươm. Vành nón nghiêng được sánh như một Eiffel sừng sững. Bóng xích lô rượt đuổi với anh chàng bán đồ uống trên đường phố Paris. Ông già khắc khổ ôm chùm bóng bay trước Khải hoàn môn hiện thời…
Tất cả hình ảnh đa phần là đen trắng. Góc cắt ghép, sắp đặt của Matthias mang lại hiệu ứng rõ rệt cho người nhìn, không khiên cưỡng, không giả tạo. Matthias trong phần giới thiệu về triển lãm nhiếp ảnh Lạc lối đã viết: “Tôi cố gắng tập trung chụp phố và cân bằng giữa tác phẩm và nhiếp ảnh báo chí. Tôi muốn tạo ra và phát triển ngôn ngữ hình ảnh riêng biệt nhờ kết hợp kĩ năng và tình yêu lữ hành trong tôi, cùng sử dụng nhiều phương thức khác nhau tạo ra những hình ảnh”.
Matthias Meyer có phong cách hiện đại đơn giản. Ông có khuynh hướng tạo ra những tấm hình sống động, mạnh mẽ và chất chứa “tư liệu”. Ông yêu những chuyến thực nghiệm, được đi, khám phá để tiếp thêm động lực cho bản thân.
Matthias Meyer.
Hà Nội - vẻ đẹp từ di sản
Giới thiệu về Lạc lối - Một Paris bé nhỏ trong lòng Hà Nội sắp khai mạc 18h, ngày 21/7 tới, tại Viện Goethe, 56-58 Hà Nội, Matthias Meyer thể hiện rất rõ tình yêu Hà Nội. “Chuyển đến Hà Nội, tôi đã quyết định kết nối với thành phố này và cư dân ở đây qua nhiếp ảnh. Với Hà Nội, tôi muốn làm điều khác biệt. Tôi muốn tạo ra một cái nhìn về Hà Nội của riêng mình”.
Trong mắt Matthias Meyer, vẻ hấp dẫn của Hà Nội không phải là phong cách sống hiện đại theo kiểu phương Tây mà chính vẻ đẹp từ di sản. Đó là những phụ nữ gánh hàng trên vai, lấp ló những bóng nón trên nền kiến trúc Pháp cổ.
Matthias sống ở Paris, giờ ở Hà Nội, vì thế ý tưởng của những tấm ảnh chung đã ra đời. Ông sử dụng kết hợp bởi âm bản, màu sắc và đối nghịch, bằng cái nhìn tự do, phóng khoáng, sử dụng bằng nhiều loại kĩ thuật để tạo ra không gian Thủ đô Hà Nội đầy say đắm. “Tôi không thể nhìn thấy mối liên hệ Hà Nội - Paris của tôi ngay trước mắt mình, nhưng khi bắt tay vào làm, tôi đã cảm nhận được từng phần bí mật đang dần hiện ra trên mỗi góc phố, chỉ còn chờ tôi đánh giá và khám phá mà thôi”.
Matthias Meyer say mê những tòa nhà Pháp thiết kế từ thế kỉ XIX và đầu XX ở Hà Nội. Trước mắt ông, những góc phố cổ Hà Nội đang dần dần bị hiện đại hóa. “Ngày nay, không gian thành phố đã tạo ra những tương tác từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Và tôi đang tạo ra góc nhìn riêng Hà Nội cho mình”.
Ngoài những cuộc triển lãm chung với nhiều nghệ sĩ tại các quốc gia khác nhau, Matthias Meyer từng thực hiện hai cuộc triển lãm cá nhân tại Hồng Kông năm 2010 và 2011. Ông dạy nhiếp ảnh, luôn luôn sáng tạo và lúc nào cũng tiến tới mục tiêu cuối cùng - có những tấm hình đẹp - “niềm vui thích thực sự của riêng tôi”. Lạc lối - Một Paris bé nhỏ trong lòng Hà Nội sẽ kéo dài đến 26/7.