TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án mở rộng nhà ga sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang được tiến hành, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm sau. Trong khi đó, sân bay Đà Nẵng đang được xem xét quy hoạch để mở rộng thời gian tới.
TPO - Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) được khởi công xây dựng từ cuối năm 2022, nhưng việc thi công trên thực tế gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng. Tới nay, toàn bộ mặt bằng cho dự án chủ đầu tư vẫn chưa được bàn giao hết.
TPO - Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên đang chậm tiến độ so với kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư sát sao hơn để thời gian đóng cửa sân bay ngắn nhất, ít ảnh hưởng nhất tới việc đi lại của người dân.
TPO - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu mở rộng, xây dựng mới sân bay. Phía Bộ GTVT đánh giá, việc xây dựng sân bay mới có vốn đầu tư lớn, trong khi hầu hết các sân bay quy mô nhỏ, doanh thu thấp nên phương án tài chính kêu gọi đầu tư xã hội hóa thường có tính khả thi không cao.
TPO - Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) đề xuất Bộ GTVT chỉ mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu của sân bay Côn Đảo thay vì đầu tư mới, với vị trí đỗ máy bay cũng được chia theo giai đoạn. Tổng vốn đầu tư 2 hạng mục này trên 800 tỷ đồng.
TPO - Nếu được thông qua, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) sẽ được đầu tư xây mới thêm nhà ga hành khách thứ 2 (nhà ga T2) và hạ tầng khác để đồng bộ khai thác. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 2,1 nghìn tỷ đồng.
TPO - Sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để khai thác ban đêm.
TPO - Cục Hàng không vừa báo cáo đề xuất Bộ GTVT các phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo, trong đó có đề xuất sẽ kêu gọi vốn xã hội để đầu tư trong trường hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không đầu tư.
TPO - Cục Hàng không sẽ bắt tay nghiên cứu, rà soát và đề xuất hình thức đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) để đạt công suất gấp 1,5 lần hiện tại vào năm 2030.
TPO - Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, đã xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), trong đó có một phần từ vốn ngân sách nhà nước, bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2026. Dự kiến có thể khởi công xây dựng từ năm tới, quá trình thi công sẽ phải tạm đóng cửa sân bay này.
TPO - Dự kiến, ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ triển khai thi công xây dựng một số hạng mục chính của sân bay Long Thành (Đồng Nai). Bên cạnh đó, trong năm 2022 này, một loạt dự án sân bay khác cũng được ACV triển khai như nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, mở rộng sân bay Côn Đảo, Cát Bi….
TPO - Do ảnh hưởng của dịch bệnh, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang gặp nhiều khó khăn, phải điều chỉnh kế hoạch phát triển. Thế nên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chưa đồng thuận để ACV tham gia xây mới nhà ga hành khách cho sân bay Đồng Hới (Quảng Bình).
TPO - Bộ GTVT đặt mục tiêu, tới năm 2030 sân bay Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) sẽ được nâng cấp, mở rộng để khai thác được máy bay A320/321 và tương đương, nhà ga mở rộng để đạt công suất phục vụ 2 triệu hành khách/năm.
TPO - Hiện nhà ga quốc tê sân bay Nội Bài (nhà ga T2, Hà Nội) đã khai thác vượt công suất, doanh nghiệp quản lý nhà ga đang hoàn thiện thủ tục để có thể mở rộng nhằm nâng công suất nhà ga này lên gấp rưỡi hiện nay.
TPO - Công ty Tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) đã sơ bộ nghiên cứu và đưa ra 8 phương án mở rộng sân bay Nội Bài (Hà Nội), với giải pháp xây thêm đường cất hạ cánh và nhà ga phía Nam đường Võ Nguyên Giáp.
TP - Đó là khẳng định của Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tại hội nghị quán triệt, triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra tại TPHCM ngày 8/8.
TPO - UBND TPHCM giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối khẩn trương tham mưu thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo kết luận của Bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân.
TP - “Quan trọng nhất là phải phát huy hiệu quả của sân bay, nếu cần thiết sẽ lấy đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói tại buổi tiếp xúc cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn diễn ra vào ngày 25/6.
TP - “Việc thuê tư vấn độc lập để mổ xẻ vấn đề cho khách quan. Không đặt vấn đề đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ đặt ở đâu, vị trí nào. Việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn”, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay.
TP - Có lẽ sự việc nóng nhất tại thời điểm này chính là chuyện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Rất nhiều người dân đang chăm chú theo dõi từng diễn biến của vụ việc. Mạng xã hội cũng nóng rừng rực với từ khóa “Tân Sơn Nhất”.
TP - Nhiều ý kiến cho rằng, các số liệu báo cáo, thậm chí các trích dẫn tài liệu quốc tế được sử dụng không chính xác, thiếu nghiêm túc trong vấn đề hệ trọng như Tân Sơn Nhất. Điều đó tạo nghi ngờ việc cố tình không mở rộng Tân Sơn Nhất, giữ đất làm sân golf.