Mở hộp đen máy bay hạ cánh bằng bụng

Mở hộp đen máy bay hạ cánh bằng bụng
Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra quyết định về việc có tiếp tục đưa máy bay vào khai thác hay không sau cú tiếp đất được cho là chưa từng có ở Việt Nam.

Ông Hồ Minh Tấn, trưởng ban An toàn bay của Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đang tiến hành giải mã hộp đen của máy bay King Air 200, hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Buôn Mê Thuột chiều 25/11, để thu thập thông tin về nguyên nhân chiếc máy bay không thể bung càng, bánh.

Chiếc máy bay gặp sự cố là King Air 200 được sản xuất năm 1989
Chiếc máy bay gặp sự cố là King Air 200 được sản xuất năm 1989. Ảnh minh họa: Wikipedia

Đoàn công tác của Cục, có mặt tại sân bay hôm 26/11, đã họp với những người có liên quan như phi công, đội ngũ nhân viên sân bay và phỏng vấn một số người có mặt trên chuyến bay này để có thêm dữ liệu.

Chiếc máy bay bị hư hỏng nhiều sau khi chà xát trên đường băng một đoạn dài và đang được Tổng công ty Hàng không Việt Nam đánh giá mức độ thiệt hại, ông Tấn nói thêm. Sau đó, hãng sẽ quyết định phục hồi và khai thác tiếp hay phải bỏ chiếc máy bay này.

Theo ông trưởng ban, đây là sự cố hy hữu. Chưa bao giờ ở Việt Nam có trường hợp máy bay không bung được càng và phải hạ cánh bằng bụng.

Chiếc máy bay này sản xuất từ năm 1989 và được bảo dưỡng đều đặn định kỳ.

Trước đó, chiều 25/11, sân bay Buôn Mê Thuột phải đóng cửa gần 3 tiếng đồng hồ khi một chiếc máy bay King Air 200 (của Công ty Dịch vụ hàng không Vasco, trực thuộc Vietnam Airlines) không bung được càng, phải hạ cánh bằng bụng. Nhờ đường băng được phun bọt chống cháy , chiếc máy bay đã tiếp đất mà không xảy ra sự cố nào, 9 người trên máy bay không bị thương. Hiện chiếc máy bay vẫn nằm ở sân bay Buôn Mê Thuột.

Theo VnExpress

Xem thêm:

> Cục Hàng không điều tra vụ máy bay hạ cánh bằng bụng
> Vì sao máy bay hạ cánh bằng bụng vẫn an toàn?
> Máy bay hàng không VASCO hạ cánh bằng... bụng

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG