Ông Phạm Bình Minh sinh năm 1980 là con trai nguyên Chủ tịch, Tổng GĐ Vinashin Phạm Thanh Bình. Theo ông Minh, SBIC đang xây dựng quy trình mua sắm theo hướng: Tổng Cty xây dựng cơ sở dữ liệu về các nhà cung cấp có uy tín (dự kiến hoàn thành trong quý 2 năm 2014).
Trên cơ sở danh mục đó, các công ty con tiến hành thủ tục mua bán với các đối tác. Trước khi ký hợp đồng, các công ty con phải thông qua tổng công ty. “Quy trình mua sắm sẽ hướng đến việc minh bạch thông qua đấu giá và quy định trách nhiệm của các đơn vị, đảm bảo giá thành hợp lý” - ông Minh nói. Ngoài ra, theo phương án này, các DN sản xuất thiết bị tại Việt Nam sẽ được quyền ưu tiên lựa chọn để kích thích đầu tư, sản xuất trong nước.
Theo các diễn giả đến từ Tập đoàn Maersk Broker (môi giới tàu biển) và Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan), thị trường vận tải biển và đóng tàu trong 6 tháng qua đang ấm dần lên. Năm 2014 có thể trở lại “thời kỳ hoàng kim” như năm 2005-2006, mở ra cơ hội phát triển cho ngành đóng tàu Việt Nam.
Ông Minh cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài có thể hợp tác với SBIC ở hầu hết các phương diện như: Đóng tàu, sản xuất thiết bị, chuyển giao công nghệ, thậm chí có thể mua lại các nhà máy đóng tàu của SBIC.