'Mẹ Chi vào bếp' mùa dịch

Chị Đoàn Kim Chi tất bận làm đồ ăn phục vụ các gia đình trong mùa dịch COVID-19
Chị Đoàn Kim Chi tất bận làm đồ ăn phục vụ các gia đình trong mùa dịch COVID-19
TP - Đoàn Kim Chi thất nghiệp khi mùa dịch ập đến nhưng trong cái khó ló cái khôn khi chị chuyển hướng làm đồ ăn bán hàng online. Từ những chiếc bánh bán cho bạn bè giờ trở thành món không thể thiếu của nhiều gia đình trong mùa dịch.

Từ món ăn vặt

Nhiều cuộc điện thoại hẹn phỏng vấn chị trong không gian bếp tại trường Trung cấp nghề Hà Nội. Chị tất bật làm nhân bánh bao, nhân nem để phục vụ cho kịp những đơn hàng trong ngày. Nhìn đôi bàn tay nặn bánh thuần thục của chị, tôi không nghĩ trước đó chị làm công việc văn phòng không tí liên quan gì đến bếp núc. Chị vội nói lời xin lỗi vì không hẹn gặp tôi tại nhà vì đơn hàng nhiều nên chị phải mượn không gian bếp tại trường Trung cấp nghề Hà Nội bởi đây cũng chính là nơi chị học làm bánh. Và giờ thời gian ở nhà của chị là vào đêm tối khi xong đưa đồ ăn đến tận từng gia đình.

Làm tại công ty chuyên tổ chức sự kiện nên chị buộc phải nghỉ việc từ đầu mùa dịch. “Tôi gần như không thể kiếm được công việc nên đi học làm bánh. Ban đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản là trong những ngày cả gia đình ở nhà vì dịch làm cho các con ăn rồi cho bạn bè ăn thử. Tôi may mắn khi được học trực tiếp từ các đầu bếp của khách sạn Nisan và Sheraton. Tôi đăng lên Facebook và lúc đầu chỉ có ý định bán cho bạn bè trong mùa dịch COVID-19. Nhưng một thời gian ngắn, từ người này giới thiệu người khác rồi khi người ta mua ăn thử thấy ngon và cứ thế đơn hàng một ngày lên tới hàng trăm”, chị Chi kể.

Không giấu được niềm vui, chị chia sẻ: “2 tháng qua dù đang mùa dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng cũng là 60 ngày tôi dấn thân bán hàng online, học hỏi một cách nghiêm túc, kỷ luật, kiên nhẫn. Tín hiệu đáng mừng là khách đông lên chóng mặt và bản thân mình cũng học được nhiều món mới để cho ra lò các món hợp thời, phục vụ đông đảo chị em văn phòng”.

Chị Chi cho biết, mùa dịch bệnh COVID-19, lũ trẻ của gia đình nào cũng ở nhà nên hàng ngày ăn vặt nhiều. Vì thế nhiều bà mẹ than thở với chị có món ăn vặt gì không để con ăn không béo phì, đỡ đau ví mà vẫn đảm bảo vệ sinh. Theo đó, bánh bao nhân phô mai giá 11.000 đồng/chiếc; gà chiên phô mai: 80.000 đồng/hộp; nem: 14.000 đồng/cái...

Ðến thương hiệu “Mẹ Chi vào bếp”

Nói về cái tên “Mẹ Chi vào bếp” cho thương hiệu đồ ăn của mình, chị cho rằng, chị lấy tên đơn giản vì các mẹ đều đặt những câu hỏi “hôm nay ăn gì”, từ đó chị phát triển món ăn phù hợp với bố mẹ và bữa ăn đơn giản cho gia đình. Ban đầu thực đơn của “Mẹ Chi vào bếp” chỉ có 10 món, nhưng do nhu cầu của các mẹ thích đa dạng hơn nên giờ các món chị bán không khác gì một siêu thị mini. Vì vậy, 1 tháng nay, chị bận rộn từ sáng sớm để đi lựa thực phẩm ngon về chế biến, rồi vào bếp, ship hàng (vận chuyển). “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng có ngày mình bận rộn đến thế. Do hạn chế việc ra đường vì vậy gọi ship mùa này cũng khó khăn. Ngày nào tôi cũng về nhà muộn vì phải ship đến các gia đình trong khi mình lại chưa quen đường. Nói chung, nhiều lúc mình tự nhủ còn được làm việc, được bận rộn mùa dịch như này là còn may mắn và hạnh phúc vô cùng”, chị Chi hào hứng.

Và cứ thế một  ngày vào bếp của chị vừa chế biến vừa làm bánh vừa đăng bài vừa check (kiểm tra) đơn, thực sự bận rộn.

Nhìn những chiếc bánh, nem... được đóng gói cẩn thận trong hộp với bao bì in tem “Mẹ Chi vào bếp ”, nhiều khách hàng cảm giác thân thuộc như gia đình. Đây cũng chính là tiêu chí mà chị hướng đến cho những món ăn mình làm.

Chị chia sẻ thêm, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chị chưa dám mở rộng quy mô. Nhưng trong tương lai chị sẽ tính đến phương án bán online chuyên nghiệp, nhận diện thương hiệu và có người check đơn và ship riêng cho chuẩn.

Xuất thân từ làm các chương trình sự kiện lớn nhỏ nên chị tự thiết kế tờ rơi cho sản phẩm của mình. Chị thường xuyên đăng bài bất cứ lúc nào rảnh trên mạng xã hội. Hiện, mỗi ngày chị Chi bán được 500 chiếc bánh bao, nem 30 hộp mỗi hộp 10 cái. Ngoài ra còn bán gà xông khói, hải sản, ruốc...

Khi hỏi chị về tương lai giữa công việc của công ty và bán đồ ăn, thoáng phân vân, chị Chi cho rằng: “Nếu đi làm lại mà không bán thì tiếc mà bán sẽ phải có chiến lược dài hơn để đảm bảo công việc cơ quan và tiệm hàng online Mẹ Chi vào bếp.

Tôi sẽ tuyển người chuyên check đơn và có kế hoạch marketing cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Sau khi hết dịch tôi sẽ thực hiện và đưa vào chuyên nghiệp hóa các quy trình. Tôi nghĩ muốn làm quản lý người chủ vẫn phải đầu tư đi học lành nghề để sau này mình sẽ không bị mất đi cái gốc bởi thuê đầu bếp”. - Chị Đoàn Kim Chi

 

MỚI - NÓNG