Máy bay tuần thám CASA-212 hướng về phía biển

Máy bay tuần thám CASA-212 hướng về phía biển
Một chiều cuối tháng 3, sân bay Gia Lâm lại sôi động với hoạt động huấn luyện bay trên những chiếc máy bay tuần tra biển CASA-212 mới có mặt trong đội hình máy bay của Trung đoàn 918, Quân chủng Phòng không-Không quân.

Máy bay tuần thám CASA-212 hướng về phía biển

> Xem Cảnh sát biển truy quét tội phạm
> Cận cảnh máy bay tuần tra biển Việt Nam
> Khám phá máy bay C-212 của Cảnh sát biển VN

Một chiều cuối tháng 3, sân bay Gia Lâm lại sôi động với hoạt động huấn luyện bay trên những chiếc máy bay tuần tra biển CASA-212 mới có mặt trong đội hình máy bay của Trung đoàn 918, Quân chủng Phòng không-Không quân.

Nạp nhiên liệu cho máy bay CASA-212
Nạp nhiên liệu cho máy bay CASA-212.

Tháng 8 năm 2012, chiếc CASA-212 thứ nhất được tiếp thu tại sân bay Gia Lâm, và đến tháng 1-2013, chiếc CASA-212 thứ hai đã về đến Việt Nam. Đây là những máy bay được trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

CASA-212 là máy bay vận tải quân sự đa nhiệm thế hệ thứ 4, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám hải quân, với nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu. Thiết kế máy bay nhỏ gọn, có sải cánh 20,2m, chiều dài 16,1m, cao 6,5m. Trang bị động cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và bay trên biển liên tục tới 7 giờ đồng hồ.

CASA-212 có thể đạt tốc độ bay hành trình 360km/giờ, tầm bay đạt 1.800km, trọng tải cất cánh đạt 8,1 tấn. Loại máy bay này có thể hoạt động ở các sân bay dã chiến với thiết kế mô-đun. Đảm bảo cho các nhiệm vụ tuần tra, CASA-212 được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày, đêm. Mục tiêu chủ yếu của CASA-212 là trinh sát, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm của đối phương. Ngoài ra, nó dễ dàng phát hiện các loại tàu khác.

Vệ sinh kính khoang lái máy bay CASA-212 trước khi đưa máy bay ra đường băng
Vệ sinh kính khoang lái máy bay CASA-212 trước khi đưa máy bay ra đường băng.

Với những chiếc máy bay CASA-212 này, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ được tăng cường thêm sức mạnh cũng như khả năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp nhận máy bay CASA-212, một bộ phận cán bộ, trong đó có các phi công của Trung đoàn 918 đã sang nước bạn, huấn luyện chuyển loại trên loại máy bay này.

Máy bay CASA-212 được nạp điện trước khi mở máy huấn luyện
Máy bay CASA-212 được nạp điện trước khi mở máy huấn luyện.

Thượng tá, phi công Hà Sỹ Sơn, Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 918 cho biết, 100% phi công huấn luyện chuyển loại máy bay CASA-212 ở nước bạn đều đã bay đơn trên loại máy bay này. Trong thời gian tới, sau khi hồi phục giãn cách bay, số phi công này sẽ được đào tạo giáo viên bay trên máy bay CASA-212; đồng thời sẵn sàng bay theo nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và Cục Cảnh sát biển giao cho.

Thượng tá Hà Sỹ Sơn cũng cho biết thêm, 100% phi công của Trung đoàn 918 đã được đào tạo bay biển, đây là tiền đề quan trọng để phi đội CASA-212 huấn luyện bay biển đạt kết quả cao. Hiện, Trung đoàn 918 đang nghiên cứu xây dựng giáo trình bay của máy bay CASA-212.

Máy bay tuần tra biển CASA-212 sẽ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
Máy bay tuần tra biển CASA-212 sẽ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Sau khi được kéo dắt từ khu vòm để máy bay ra sân đỗ, bộ phận nhân viên kỹ thuật kiểm tra tình trạng kỹ thuật của máy bay trước khi mở máy. Các sĩ quan thuộc lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tiến hành thao tác trên các trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ trinh sát, được đặt trên máy bay.

Trước khi lên khoang lái thực hành huấn luyện, phi công Cao Bá Giang, người đã được huấn luyện chuyển loại trên máy bay CASA-212 tại nước bạn, chia sẻ: Khác với dòng máy bay trung đoàn hiện có trong biên chế, CASA-212 sử dụng thiết bị điện tử, với ngôn ngữ tiếng Anh. Do vậy, muốn khai thác hiệu quả loại máy bay này, đòi hỏi phi công phải có trình độ tiếng Anh nhất định.

Ngoài ra, theo phi công Cao Bá Giang, việc chuyển loại máy bay CASA-212 trong nước có những khó khăn nhất định, đơn cử như phi công của ta không được các phi công của nước ngoài giàu kinh nghiệm đào tạo. Bởi thế, theo anh, muốn chuyển loại đạt kết quả cao, phi công phải tích cực học tập tiếng Anh, tập trung nghiên cứu tài liệu sử dụng máy bay CASA-212. Và để nhanh chóng làm chủ kỹ thuật lái đối với loại máy bay này, phi công cần coi trọng việc huấn luyện mặt đất và tích lũy kinh nghiệm qua từng chuyến bay.

Với hàng chục giờ bay trên CASA-212 trong quá trình chuyển loại tại nước bạn, cộng với kinh nghiệm bay tích lũy trên các loại máy bay hiện có của Trung đoàn 918, nhất là kinh nghiệm bay trên biển, các phi công thuộc phi đội CASA-212 khẳng định sẽ sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ bay tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo QĐND

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG