Theo lời một quan chức cấp cao (giấu tên) của Mỹ, máy bay mất tích của Malaysia đã bất ngờ thay đổi đường bay, chuyển sang hướng tây thông qua hệ thống máy tính do người trong buồng lái thực hiện.
Chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích theo hai hàng lang: hành lang phía Bắc kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới bắc Thái Lan. Hành lang phía năm kéo dài từ Indonesia tới nam Ấn Độ Dương.
Người này phải có kiến thức hiểu biết sâu về các hệ thống trên máy bay Boeing 777. Thay vì tự điều khiển hoạt động của máy bay, ai đó đã thay đổi đường bay bằng cách gõ bảy hay tám tổ hợp phím vào một máy tính ở vị trí giữa cơ trưởng và cơ phó trong buồng lái.
Theo các nhà điều tra, người đó đã lập điểm tham chiếu mới vào hệ thống. Thông thường, phi công có thể nhập những điểm tham chiếu mới vào máy tính để thay đổi lộ trình giữa các chuyến bay nếu được trạm kiểm soát không lưu yêu cầu khi cần thiết.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ phi công hay ai đó làm thao tác trên và đường bay của phi cơ được lập trình trước hay sau khi cất cánh, theo New York Times.
Hôm 15/3, thủ tướng Malaysia Najib Razak nói với các phóng viên rằng, có thể máy bay Malaysia mất tích đã đổi hướng dựa trên hệ thống nhận và phát tín hiệu, cũng như các thiết bị thông tin liên lạc bị tắt trước đó vài phút.
Ngày 17/3, Malaysia cho biết, cơ phó Fariq Abdul Hamid là người cuối cùng trong buồng lái nói chuyện với trạm điều khiển mặt đất.