Maseco - Chặng đường 15 năm tạo dựng thương hiệu quốc gia

Ngày 23/12, Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (MASECO) tự hào là một trong 63 doanh nghiệp tiêu biểu cả nước được Bộ Công thương trao chứng nhận đạt thương hiệu quốc gia. Đặc biệt, MASECO là đơn vị duy nhất trong số 63 doanh nghiệp này đạt cùng lúc 2 thương hiệu quốc gia cho hai sản phẩm “Tiêu Maseco” và “sản phẩm điện tử Arirang”.

Để đứng vững được trên thị trường và đạt thương hiệu quốc gia như bây giờ, ít ai hiểu được rằng, MASECO đã trải qua một chặng đường dài hơn 15 năm làm thương hiệu đúng nghĩa, vượt qua bao gian nan đấu tranh, tồn tại và phát triển bền vững.

Vượt qua “cái chết ngoạn mục”

Ông Nguyễn Xuân Hàn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty MASECO – nhớ lại từ năm 1994-1995, Công ty MASECO đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu karaoke Arirang nhưng phải đến năm 2000, công ty mới chính thức đăng ký thương hiệu. Ở thời điểm đó, sự khác biệt giữa MASECO và các doanh nghiệp khác ở chỗ là “họ chỉ mua nguyên sản phẩm về rồi bán, trong khi chúng tôi đầu tư kỹ thuật hợp tác với hai nhà sản xuất hàng đầu của Korea, rồi mua công nghệ về sản xuất lâu dài tại Việt Nam. Chúng tôi đã nghiên cứu nhu cầu của thị trường và đã cử kỹ sư sang học công nghệ tại nước phát triển karaoke nhất lúc bấy giờ là Hàn Quốc. Trong vòng 5 năm, MASECO đã nắm chắc và hoàn thiện được công nghệ sản xuất karaoke vi tính và thương hiệu sản phẩm Arirang chính thức ra đời” – ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty MASECO nhớ lại.

Trong suốt 15 năm qua, Arirang không những phát triển về mặt chất lượng, công nghệ mà còn cả về quy mô phục vụ cho mọi phân khúc thị trường từ những khách hàng có nhu cầu cao cho đến khách hàng ở những vùng chưa có thuận lợi về công nghệ thông tin…Không dừng lại ở việc sản xuất đầu karaoke, MASECO còn phát triển các sản phẩm đồng bộ về âm thanh đó là Ampli, loa, micro, đĩa midi karaoke… Mỗi năm, MASECO đầu tư hàng chục tỷ đồng cho việc nghiên cứu xây dựng thương hiệu đã đem lại kết quả như ngày hôm nay là thương hiệu sản phẩm Arirang đã được người tiêu dùng chấp nhận, sử dụng rộng rãi, đứng đầu sản phẩm điện tử dân dụng ở Việt Nam và bây giờ vinh dự đạt thương hiệu quốc gia.

Nhớ lại những năm đầu mới chập chững làm thương hiệu karaoke Arirang, ông Nguyễn Xuân Hàn vẫn chưa quên cái cảm giác nặng nề khi đối mặt với sức ép tồn tại, giữa “sự sống và cái chết” mà ông bảo rằng nếu tập thể công ty buông xuôi thì không thể có được thương hiệu quốc gia đạt được như bây giờ. “Chúng tôi phải đi những bước thận trọng và tưởng chừng khó có thể tồn tại trước sức ép từ bên bên ngoài lẫn những niềm tin bị lung lay trong nội bộ công ty” – ông Hàn nói.

Không phải dễ để tồn tại trong bối cảnh thị trường đầy rủi ro. Những năm 1994 -2000, thị trường karaoke ở Việt Nam gần như nằm trong tay những công ty nước ngoài mà cụ thể là các công ty của Hàn Quốc đầy kinh nghiệm, kỹ thuật và cả sức mạnh về tài chính. Trong khi đó MASECO mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực điện tử gặp phải sức ép về mặt thương trường, sự cạnh tranh hết sức quyết liệt. Có lúc, những công ty nước ngoài dùng sức mạnh về tài chính để ép, gần như là muốn triệt tiêu cái tư duy đầu tiên của MASECO trong vấn đề sản xuất máy karaoke tại Việt Nam. 

“Bằng nhiều cách kể cả bằng những thủ đoạn nói xấu, bôi nhọ sản phẩm của Maseco và cũng không ít lần một số dư luận xã hội đã gây cho MASECO cái cảm nhận là đang bị rủi ro rất lớn trong lĩnh vực hoạt động sản xuất này. Thời điểm này, phải nói rằng tư duy chuộng hàng ngoại vẫn còn đang rất nặng trong tâm lý người tiêu dùng. Họ chưa tin hàng Việt Nam, đặc biệt là những mặt hàng có hàm lượng kỹ thuật cao. Khi phải đối đầu với thị trường cũng như tâm lý tiêu dùng như vậy ở thời kỳ đó là vô cùng vất vả. Cũng có lúc những thất bại, những thua lỗ cũng làm cho nội bộ MASECO phải chao đảo. Chúng tôi phải hết sức quyết liệt, sống chết với thương hiệu Arirang mới tồn tại được. Lúc này, các thương hiệu nước ngoài chiếm giữ hầu hết thị phần ở Việt Nam. MASECO với lượng sản xuất nhỏ, chưa đem lại hiệu quả đáng kể nên nội bộ dao động và chưa yên tâm về tương lai phát triển. Nhưng nếu không giữ vững ở thời điểm này để phát triển lên thì chắc chắn ngày hôm nay không có thương hiệu quốc gia này, không có một MASECO được biết đến với thương hiệu Arirang” – ông Nguyễn Xuân Hàn bộc bạch.

Năm 2001, sự cạnh tranh thị trường đã lên cao điểm, sản phẩm của MASECO đã đi vào thị trường một cách mạnh mẽ và có vị thế lớn cũng như khả năng phát triển cao nên các đối thủ cạnh tranh đã tung ra những tài liệu giả, phao tin rằng MASECO buôn lậu, trốn thuế và yêu cầu cơ quan chức năng điều tra. Đó là một bước ngoặc gian nan mà nếu không vượt qua thì chắc chắn MASECO sẽ bị xóa sổ và “chết non”. 

Sau gần 6 tháng liên tục gây sức ép nhưng cơ quan chức năng không tìm ra sai phạm của MASECO, qua đó càng khẳng định với hệ thống bán hàng là MASECO trung thực, không buôn lậu, không trốn thuế, càng làm cho MASECO mạnh mẽ lên, yên tâm làm đúng, nên tiếp tục phát triển và tăng trưởng đến ngày hôm nay. Đó là cái mốc căng thẳng nhất, còn những khó khăn nhỏ thì nhiều. Chẳng hạn, trong quá trình biên tập, do là đơn vị mới trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc nên có thiếu sót nhất định, những đối thủ cạnh tranh đã tận dụng những sai sót đó để cản trở bước tiến của MASECO. 

Với tinh thần “sống và làm việc theo pháp luật”, cái gì sai thì sửa, thiếu thì bổ sung nên MASECO đã chỉnh đốn lại hệ thống quản lý và hoàn thiện cơ sở vật chất cùng đội ngũ biên tập sản xuất. Những khó khăn đó làm cho MASECO rút ra được những kinh nghiệm mà sự phát triển ngày hôm nay khi chuyển sang một thời kỳ công nghệ mới, đó là công nghệ số, công nghệ không dây thì MASECO đã có nền tảng ban đầu nên mở rộng thêm với sự hợp tác với một số nhà sản xuất có công nghệ tiên tiến khác của các nước làm cho sản phẩm ngày càng hoàn thiện ngang hàng với sự phát triển của lĩnh vực sản phẩm karaoke của thế giới.

Luôn phải chống chọi để phát triển

Những năm trước đây và cho đến ngày hôm nay tình trạng trốn thuế, nhập lậu vẫn còn, đặc biệt ở những thời kỳ mà chênh lệch thuế xuất nhập khẩu là quá lớn thì việc cạnh tranh của MASECO trên thương trường không được bình đẳng lắm. Có những doanh nghiệp chỉ làm lốc mạch thôi còn lại phần lớn là trốn thuế nhập khẩu, trốn thuế VAT rõ ràng giá của họ luôn thấp hơn Maseco từ 20-30%. Đây là điều cực kỳ gian nan vất vả trên thương trường về vấn đề giá. Nhưng quan điểm của MASECO là phải làm ăn đúng pháp luật, cho nên trong việc sản xuất, phân phối MASECO luôn đi đầu trong nghĩa vụ nộp thuế. Mỗi năm, MASECO nộp thuế hàng trăm tỷ đồng.

Không những chỉ có hệ thống bảo hành của MASECO ở Việt Nam mà ở Úc, Mỹ, Canada và các nước Châu Á đều có hệ thống vệ tinh phục vụ hậu mãi cho khách hàng. Trăn trở của MASECO, đó là vấn đề hàng giả. Sự phát triển hiện nay của MASECO được khẳng định thông qua việc xây dựng thương hiệu. Thế nhưng có khá nhiều doanh nghiệp lợi dụng sự quản lý thị trường còn lỏng lẻo đã làm giả sản phẩm Ampli, loa và đĩa.

Sau năm 2001, thương hiệu của MASECO tiếp tục giữ vững và phát triển mạnh mẽ nhưng cũng không khỏi gặp phải những khó khăn khác, đó là việc tranh giành và muốn chiếm đoạt thương hiệu. Mặc dù MASECO đã làm đủ tất cả các việc đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam từ năm 2000 và bảo hộ độc quyền tại Mỹ, Nga, cộng đồng Châu Âu và cá nước Châu Á…nhưng không phải không có những công ty trong nước cấu kết với những công ty nước ngoài dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt thương hiệu Arirang. Tôn trọng tác quyền để phát triển bền vững, MASECO là đơn vị luôn đi đầu trong việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng tác phẩm với người sở hữu tác phẩm đó trong hơn 20 năm qua. Nhiều năm liền, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã thừa nhận và trao chứng nhận bằng khen cho MASECO là một trong rất ít doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc quyền sở hữu trí tuệ.

Trong quá trình phát triển thương hiệu, từ năm 2001 đến nay, MASECO phải đối mặt thêm vấn đề tâm lý đánh đồng sản phẩm với xã hội. Có thời kỳ, xã hội đồng hóa cái máy hát karaoke với nguồn gốc phát sinh tệ nạn xã hội. Nhiều nơi cấm không cho hát karaoke, ông Nguyễn Xuân Hàn bảo rằng, những lúc như thế MASECO đã phải dày công giải thích cái máy karaoke không có tội tình gì, còn việc người ta lợi dụng cái phòng hát karaoke để kinh doanh phát sinh tệ nạn là chuyện khác. Ở Việt Nam chỉ duy nhất có MASECO là nhà tài trợ lớn nhất cho các cuộc thi hát trên toàn quốc.

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu sản phẩm điện tử Arirang, từ những năm 1998-1999, thực hiện chương trình hợp tác giữa TP.HCM và Gia Lai, MASECO đã xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến nông sản xuất khẩu ở Gia Lai. Sự có mặt của MASECO như là một cú hích khiến cho người dân Gia Lai yên tâm phát triển sản xuất hồ tiêu, từ chỗ sản lượng trên 5.000 tấn/năm đến nay huyện Chư Sê đã đạt được sản lượng sản xuất nông nghiệp trên 20.000 tấn/năm. MASECO đã giúp Gia Lai xây dựng thành công thương hiệu hồ tiêu Chư-Sê và khoảng 5 năm gần đây, MASECO mới đăng ký thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình là "hồ tiêu MASECO PEPPER". Sản phẩm hồ tiêu của MASECO đã xuất khẩu sang hầu hết các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu...Định kỳ, Cơ quan quản lý an toàn về thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) sang tận nhà máy sản xuất tiêu của MASECO ở Gia Lai để kiểm tra, cấp chứng nhận đạt chuẩn. MASECO được Hiệp hội hồ tiêu quốc tế (IPC) tặng giải thưởng doanh nghiệp sản xuất tiêu xuất sắc năm 2013. Bộ NN&PTNT và Hiệp hội hồ tiêu VN cũng tặng nhiều bằng khen cho thương hiệu hồ tiêu MASECO. Thành công của thương hiệu hồ tiêu MASECO cũng chính là thành công của chương trình hợp tác giữa TP.HCM và tỉnh Gia Lai.

Xây dựng thành công thương hiệu là cả một quá trình nỗ lực duy trì, bản lĩnh và trí tuệ chứ không phải liều, không phải gan và cũng không phải có tiền mà có được. MASECO đạt được 2 thương hiệu quốc gia từ những bước đi bền vững, đầu tư phát triển nhưng luôn tuân thủ pháp luật. ông Nguyễn Xuân Hàn bảo rằng để có được thành công thương hiệu, cần phải kiên trì, nỗ lực, bản lĩnh và trí tuệ là 4 yếu tố kết tụ lại trên sản phẩm cuối cùng để tạo ra thương hiệu được xã hội chấp nhận và đặc biệt quan trọng là phải “làm thương hiệu” đúng nghĩa thì MASECO mới có được thành công như ngày hôm nay, được công nhận đạt cùng lúc hai thương hiệu quốc gia. Thương hiệu Arirang đứng vững trên thị trường, trở thành thương hiệu karaoke hàng đầu ở Việt Nam, được người tiêu dùng chấp nhận.

MỚI - NÓNG