Đặc biệt, đây là sản phẩm đặc thù được nghiên cứu dành riêng cho thị trường Thái Lan và là “bước chân nhỏ” đầu tiên trong hành trình truyền bá văn hóa ẩm thực phương Đông với hương vị nước mắm là cốt lõi đi ra thế giới Masan mơ vươn tới. Sự kiện cũng là minh chứng cho sự hợp tác toàn diện của 02 tập đoàn hàng đầu Việt Nam và Thái Lan, hai tên tuổi được xem là hàng đầu Đông Nam Á. Nếu như Masan là niềm tự hào của người Việt với các sản phẩm nước mắm, cà phê, mì tôm ( có tới 98% người Việt ít nhất sử dụng một sản phẩm) thì bia Singha cũng là niềm tự hào của người Thái (chiếm 75% thị phần Thái Lan).
Chin su Yod Thong - ước mắm Việt cho người Thái
Chia sẻ tại buổi tối ở Băngkok diễn ra sự kiện này, ông Seokhee Won, Tổng giám đốc Masan Consumer kiêm Phó tổng giám đốc tập đoàn Masan cho biết: Masan và Singha muốn truyền bá nước mắm quảng bá nước mắm cho khu vực và trên toàn thế giới. Di sản truyền thống nước mắm đã được giữ gìn rất đặc thù của người Việt và người Thái, Chin-su Yod Thong là bước chân quảng bá, sản phẩm nước mắm là bước đi chiến lược đầu tiên của chúng tôi. Là 1 thành viên của Masan đứng đây ngày hôm nay từ một khởi đầu khiêm tốn 20 năm trước của Masan, cảm giác của tôi như bắt đầu một ước mơ mới. Sứ mệnh của chúng tôi sẽ vươn ra ngoài khu vực, và thế giới.”, ông Seokkee Won nói.
Chin-Su Yod Thong chính là bước chân nhỏ đầu tiên trong hành trình In-land ASEAN của Masan để phục sự tốt hơn 250 triệu người tiêu dùng trong khu vực, bắt đầu từ Thái Lan.
Ông Seokhee Won, Tổng giám đốc Masan Consumer kiêm Phó Tổng Giám Đốc MSN
Nước mắm - Nampla - Ngan bya yay – Prahok – Padek là cách gọi khác nhau của cùng một loại gia vị được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào. Trên thế giới, Việt Nam và Thái Lan đều được xem là cái nôi hình thành và phát triển của nước mắm, loại gia vị độc đáo này. Văn hóa ẩm thực trong cách sử dụng và chế biến các món ăn của người Việt và Thái tuy khác nhau, nhưng đều dựa trên một nền tảng chung là nước mắm. Ở nước mắm ẩn chứa một câu chuyện về nét văn hóa đẹp cần được lưu giữ và truyền bá không chỉ ở trong khu vực mà còn trên toàn cầu.
7 tháng với hành trình tấn công vào thị trường Thái
Ngay từ tháng 02/2016, một nhóm dự án với các thành viên được chọn đặc biệt từ Masan và Singha, đã cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình đi tìm hương vị của nước mắm Thái (Nampla). Từ việc gặp các chuyên gia để hiểu về lịch sử và vai trò của nước mắm trong ẩm thực Thái, học cách nấu món ăn Thái bởi đầu bếp Thái, “cùng sống, cùng ăn” hòa nhập vào văn hóa và ẩm thực với người tiêu dùng Thái. Từ đó, nhóm dự án đã tìm ra được đặc trưng cốt lõi của nước mắm trong món ăn Thái cũng như làm sao để nước mắm giúp cho món ăn Thái ngon và đặc sắc hơn. Trên nền tảng này, Masan đã phát triển ra một loại nước mắm ngon mà người Thái thật sự hài lòng.
“Người Việt Nam và người Thái cùng chia sẻ chung văn hóa ẩm thực không thể thiếu nước mắm trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Những ánh mắt ngạc nhiên, cái gật đầu tán thưởng khi dùng thử sản phẩm chính là bằng chứng của việc đón nhận và ủng hộ của người tiêu dùng Thái với Chin-Su Yod Thong. Chúng tôi tin rằng chỉ có tình yêu mãnh liệt với ẩm thực và người tiêu dùng mới giúp đội ngũ Marketing và R&D của Masan cùng nhóm của Singha cùng làm nên kỳ tích không tưởng đó”. Bà Nguyễn Mai Phương, Phó Giám đốc Marketing, phụ trách phát triển kinh doanh khu vực In-land ASEAN cho biết.
Đã có hơn 50 mẫu sản phẩm được phát triển và được hơn một nghìn người tiêu dùng và các chuyên gia ẩm thực Thái dùng thử và cho ý kiến đánh giá. Số lượng người tham gia các vòng nghiên cứu chính thức lên đến hơn 500 người ở 2 khu vực chính tiêu thụ nước mắm là Bangkok và Đông Bắc Thái Lan. Chín-Sự Yod Thống được 95% người tiêu dùng và đầu bếp Thái nói rằng họ yêu thích và muốn mua sản phẩm mới này, tỉ lệ cao hơn hẳn so với sản phẩm nước mắm hiện tại mà họ đang sử dụng. Đặc biệt, 75% nói rằng họ sẽ thay thế hoàn toàn nếu sản phẩm Chin-Su Yod Thông có mặt trên thị trường Thái.