“Maleficent” và những định kiến bị đảo lộn

Poster của bộ phim bom tấn "Maleficent"
Poster của bộ phim bom tấn "Maleficent"
TPO - Sự thành công vang dội của bom tấn “Maleficent” - Tiên hắc ám - với Angelina Jolie trong vai sinh vật có cánh tuyệt đẹp, đã đảo lộn nhiều định kiến và giá trị mà bấy lâu người ta vẫn tin tưởng.

Trong 2 ngày cuối tuần lần đầu ra mắt, “Maleficent” đã thu về doanh thu vượt mức mà nhà sản xuất mong đợi trước đó: 70 triệu USD từ các phòng chiếu trong nước và 100 triệu USD từ các phòng chiếu quốc tế.

Sự thành công này của “Maleficent” nói chung và Angelina Jolie nói riêng, đã phá tan định kiến từng tồn tại ở Hollywood từ hàng chục năm qua rằng, những bộ phim với vai chính là nữ khó có thể trở thành phim đứng trong top đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé.

Trước “Maleficent” đã có một số bộ phim với vai chính là nữ đạt được doanh thu đáng nể. Trong đó, có thể kể đến bộ phim hoạt hình Walt Disney “Frozen” - “Nữ hoàng băng giá” ra mắt tháng 11 năm ngoái, với vai chính thuộc về không chỉ một mà là hai nhân vật nữ.

Tính đến tháng 6 năm nay, “Frozen” thu về tổng cộng hơn 1 tỉ USD cho nhà sản xuất từ các phòng vé trên toàn thế giới, đồng thời trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Không chỉ xóa bỏ định kiến về sự thành công của các bộ phim có diễn viên chính là nữ, mà những đột phá về nội dung của “Maleficent” cũng đã đi ngược lại những gì mà người xem dự đoán trước khi bước chân vào phòng chiếu.

Một bà tiên vì không được mời đến dự tiệc chào mừng công chúa chào đời, đã gieo lên sinh linh bé bỏng ấy lời nguyền chết chóc về một giấc ngủ kéo dài mãi mãi vào ngày cô bước sang tuổi 16, khi tay cô chạm vào mũi nhọn của máy quay sợi.

Công chúa sẽ được cứu bằng nụ hôn của tình yêu đích thực của một hoàng tử, còn mụ tiên ác độc sẽ bị hoàng tử đâm chết bằng một nhát gươm.

Đó là tất cả những gì chúng ta từng biết, từng nghe, từng xem về câu chuyện cổ “Công chúa ngủ trong rừng”.

“Maleficent” và những định kiến bị đảo lộn ảnh 1

Tạo hình "hắc ám" của Angelina Jolie trong "Maleficent"

Nhưng sự đột phá về nội dung của “Maleficent” đã chứng minh những điều ngược lại. Không phải đức vua và hoàng hậu nào trong truyện cổ cũng là người tốt, “nụ hôn của tình yêu đích thực” không phải lúc nào cũng là nụ hôn tình yêu nam nữ… và đặc biệt không phải mụ tiên hắc ám nào cũng mang trong mình bản chất xấu xa.

Maleficent vốn là một vị tiên có trái tim trong sáng và tình yêu nồng hậu đối với thế giới xung quanh, nhưng “ở lành” không phải lúc nào cũng “gặp lành”.

Đau đớn vì bị phản bội, Maleficent đã hóa đá trái tim mình và nuôi lòng thù hận đối với kẻ xấu xa. Và mọi bi kịch đều bắt đầu từ đó. Không chỉ là bi kịch đối với những người chịu ảnh hưởng bởi lời nguyền chết chóc, mà còn là bi kịch đối với chính bản thân Maleficent.

“Maleficent” và những định kiến bị đảo lộn ảnh 2

Bản chất Maleficent không phải là người xấu

Các nhân vật trong phim đều được đào sâu về khía cạnh nội tâm và những vấn đề nóng bỏng của thời đại mới đã được lồng ghép khéo léo vào nội dung của “Tiên hắc ám”.

Đó là sự tha hóa của con người theo thời gian vì lòng tham trước giá trị vật chất, là sự thù ghét và kì thị đối với những người mang trong mình điểm khác biệt với số đông xã hội…

Tuy nhiên, “Maleficent” không được dựng lên nhằm lấy đi chút niềm tin ít ỏi còn sót lại của con người vào xã hội hiện đại. Dù đã thay đổi không ít về nội dung, nhưng “Maleficent” vẫn thành công trong việc giữ nguyên những giá trị tốt đẹp của câu chuyện gốc, đó là sự chiến thắng sau cùng của cái thiện và sự trường tồn của tình yêu đích thực.

MỚI - NÓNG