Lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ tới năm 2013

Lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ tới năm 2013
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các Bộ, ngành tính toán, hoàn thiện lại giải pháp thu phí bảo trì đường bộ và lùi thời hạn thu phí này tới 1-1-2013.

> Không đồng ý kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộ 

Ảnh chỉ có tính minh họa
Ảnh chỉ có tính minh họa .

Trong buổi hop báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày hôm nay (4 - 5), Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, phí bảo trì đường bộ là loại phí đã được quy định trong luật và đáng lẽ phải thực hiện từ trước.

Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng, đây là vấn đề liên quan tới nhiều người dân. Trong khi đó, thời hạn dự kiến thu được đưa ra trước đó vào ngày 1-6 là rất gấp.

Bởi thế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ ngành hoàn thiện lại phương án, đánh giá tác động tới đời sống nhân dân.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần có phương thức thu, các giải pháp kỹ thuật, lộ trình, đặc biệt là kế hoạch truyền thông để nhân dân đồng thuận.

“Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện sớm đề án và lùi thời gian thực hiện tới 1-1-2013”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay.

Đối với hai loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế ô tô đi vào trung tâm giờ cao điểm, Bộ trưởng Đam cho hay, các Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích, Thủ tướng thấy rằng các Bộ cần làm kỹ hơn để có đánh giá, cơ sở khoa học, tác động và những điều kiện kỹ thuật khác để trình lại lên Thủ tướng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra mức thu quỹ bảo trì đường bộ với việc chia xe ôtô thành tám nhóm căn cứ theo tải trọng xe, với mức thu thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng. Xe máy được chia thành bốn nhóm căn cứ theo dung tích xi lanh với mức thu từ 80.000-180.000 đồng/năm.

Giải thích về cơ sở đưa ra các mức thu, Tổng Cục đường bộ cho rằng, theo số liệu thống kê, bình quân mỗi xe con một ngày chạy từ 80 - 100km, một tháng chạy khoảng 22 ngày, mức trung bình là 1.800 km/tháng.

Với đề xuất như trên, mức thu phí bảo trì đường bộ với xe con là khoảng 100 đồng/km, tương đương khoảng 180.000 đồng/tháng.

Với mức thu đề xuất này, số tiền phí bảo trì đường bộ thu được với ôtô là 4.600 tỷ đồng/năm.

Theo Việt Hùng
Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
TPO - Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các ban, đơn vị thuộc T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc giới thiệu, lựa chọn, đề xuất các gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trên các lĩnh vực xét trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Thời gian đề cử, giới thiệu từ ngày 10/11 – 31/12/2024.
Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo
Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo
TPO - Hoàn thành từ năm 2017 nhưng dự án tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) vẫn trong tình trạng bỏ hoang, với nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai đầu tư dự án cải tạo, bảo đảm khang trang, sạch đẹp, phục vụ tốt nhất đời sống người dân sau khi được bàn giao nhà tái định cư.