Lời kể kinh hoàng của thuyền viên tàu cá bị đâm chìm

Lời kể kinh hoàng của thuyền viên tàu cá bị đâm chìm
TPO - 15 ngư dân Nghệ An đã may mắn sống sót trở về sau vụ việc kinh hoàng. Họ run run kể lại thời khắc tàu cá bị đâm chìm, cũng như quá trình vật lộn, cầu cứu suốt 13 tiếng đồng hồ trên biển.

Khoảng  6h  ngày 12/12, Đồn biên phòng Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai – Nghệ An) nhận được thông tin: tàu cá NA 90144 TS với 15 thuyền viên, do ông Hoàng Văn Luận (SN 1967, trú phường Quỳnh Phương) làm thuyền trưởng, khi đang đánh bắt hải sản trên biển đã va chạm với tàu TH 90272 TS tại vị trí cách Hòn La 100 hải lý hướng Đông Bắc, cách đảo Bạch Long Vỹ 42 hải lý hướng Nam Tây Nam. 15 ngư dân chơi vơi trên biển, phát thông tin cầu cứu.

Lời kể kinh hoàng của thuyền viên tàu cá bị đâm chìm ảnh 1

Thông tin ban đầu được xác định, cú va chạm trên là có chủ ý. “Khoảng 4h sáng 12/12, khi chúng tôi đang đỏ đèn rà lưới thì phát hiện một chiếc tàu tiến thẳng về phía mình. Sau khi đâm lần 1 không trúng họ lùi tàu lại và tiếp tục đâm lần 2 khiến cho hai ngư dân của tôi bị hất văng xuống biển, tàu vỡ phía đuôi nước tràn vào ầm ầm. Tình thế nguy cấp, chúng tôi lao xuống cứu hai anh em lên và tiến hành sơ cứu, phát thông tin cầu cứu các tàu cá của ngư dân gần đó”, thuyền trưởng Hoàng Văn Luận kể.

Sau khi đâm vỡ mạn tàu cá Nghệ An, tàu TH 90272 TS rú ga bỏ chạy mặc cho hàng chục ngư dân kêu cứu.

Lời kể kinh hoàng của thuyền viên tàu cá bị đâm chìm ảnh 2

Thượng tá Trần Xuân Hiểu, Đồn trưởng Đồn biên phòng Quỳnh Phương  xác nhận: “Đơn vị nhận được tin cầu cứu của chủ tàu NA 90144 vào lúc 6h sáng và ngay lập tức báo lên các cấp xin chỉ đạo ứng cứu. Tàu cứu hộ của Bộ chỉ huy biên phòng Nghệ An xuất phát từ cảng Cửa Hội vào lúc 11h trưa, đến 17h cùng ngày thì tiếp cận được 15 ngư dân gặp nạn. May mắn các ngư dân vẫn đang an toàn trong sự ứng cứu kịp thời của các tàu cá gần đó”.

Lời kể kinh hoàng của thuyền viên tàu cá bị đâm chìm ảnh 3

Tàu SAR 411 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cũng được điều động ra hiện trường để tiến hành hoạt động tìm kiếm cứu nạn 15 thuyền viên.

Cả hai hướng cứu nạn từ địa phương và từ Cục hàng hải Việt Nam  đều nhanh chóng tiếp cận khu vực tàu NA 90144 TS bị nạn, cứu được 15 thuyền viên lên tàu, tiến hành chăm sóc y tế và hành trình về bờ.

Đến 7h30 ngày 13/12 tại cảng Lạch Cờn, 15 thuyền viên tàu NA 90144 TS được cập bờ trong niềm vui vỡ òa của gia đình, người thân.

Lời kể kinh hoàng của thuyền viên tàu cá bị đâm chìm ảnh 4

Ngư dân Nguyễn Đại Thanh, trú khối Phương Hồng, Quỳnh Phương kể: “Đúng là 13 tiếng đồng hồ sinh tử trên biển mới biết mình còn sống sót trở về. Đến giờ chúng tôi còn tim đập, chân run không thể tưởng tượng nỗi cảnh hỗn loạn lúc đó.

Anh em kêu gào ứng cứu, tàu thì nước tràn vào và sắp chìm. May mắn là tàu của ngư dân Quỳnh Phương kịp ứng cứu, đưa anh em sang tàu của họ an toàn và tiến hành hút nước để giữ không bị chìm”.

Còn ngư dân Bùi Văn Tùng thuật lại: “Tàu cá TH  90272TS rất hung hãn. Họ lao vào tàu của chúng tôi với tốc độ rất cao. Tàu của bọn tôi bật đèn sáng để thả lưới, trong khi tàu kia tắt điện và bật đèn pha rồi tiến thẳng vào nên chúng tôi hoàn toàn bị động”.

Lời kể kinh hoàng của thuyền viên tàu cá bị đâm chìm ảnh 5

Các thuyền viên tàu cá NA 90144TS cho rằng nguyên nhân vụ việc do tranh chấp vùng đánh bắt trên ngư trường. “Là ngư dân đi biển đều có những động thái chia sẻ và phân chia vùng đánh bắt. Tuy nhiên, họ hung hãn cậy tàu lớn đâm vỡ tàu chúng tôi rồi bỏ mặc. Tệ hơn, họ còn tuyên bố, nếu tàu khác đến cứu tàu của chúng tôi sẽ bị liên lụy…”, thuyền trưởng Hoàng Văn Luận nói.

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai, ông Nguyễn Hữu Tuy cho biết: “Bước đầu địa phương đã tiến hành thăm hỏi và động viên tinh thần các ngư dân gặp nạn. Địa phương sẽ phối hợp với chính quyền của hai tỉnh điều tra khẩn cấp và truy tìm tàu cá TH 90272TS để làm rõ sự việc”.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.