Lo ngại bia có dị vật, nước giải khát độc hại

Lo ngại bia có dị vật, nước giải khát độc hại
TP - Ngày 23/12, tại hội thảo Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực bia - nước giải khát (NGK), đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, người tiêu dùng (NTD) khiếu nại nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, gây mất an toàn thực phẩm như ngộ độc, dị ứng…

Theo ông Phan Thế Thắng, Phó phòng Bảo vệ quyền lợi NTD, gần đây xảy ra nhiều vấn đề về chất lượng sản phẩm do NTD phát hiện và khiếu nại. Theo đó, việc phát hiện kết tủa hoặc dị vật trong chai, lon bia, nước giải khát ngày càng nhiều. 

Việc sử dụng phụ gia, chất bảo quản độc hại, bị cấm trong pha chế NGK cũng được NTD tìm ra. Năm 2011, cơ quan chức năng phát hiện hóa chất hữu cơ Diethylhexyl phtalat (chất lỏng khan, không màu, tạo nhớt, đục) trong NGK gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

  

Một vấn đề gây bức xúc cho NTD là, doanh nghiệp quảng cáo gian dối, cường điệu hóa công dụng của NGK, gây hiểu lầm. Nhiều loại nước trái cây được quảng cáo chiết xuất từ hoa quả tự nhiên. Nhưng thành phần chính gồm nước, đường, chất bảo quản, hương liệu và màu tổng hợp.

Từng có vụ việc, NTD khởi kiện hãng NGK SUP đã nhấn mạnh công dụng chống oxy hóa từ trái cây như anh đào, việt quất, lựu, trong khi công dụng thật chỉ cung cấp vitamin E. Cơ quan chức năng vào cuộc và xác định quảng cáo sai sự thật. Dù có hình ảnh xuất hiện trên bao bì nhưng thực tế chỉ là hương liệu. Hoặc một loại nước tăng lực quảng cáo tốt cho sức khỏe, làm từ nhân sâm tự nhiên Hàn Quốc. Khi kiểm tra, lượng nhân sâm rất ít, chỉ khoảng 40mg/lít. 

Theo ông Thắng, nhiều khiếu nại của NTD khó giải quyết, sản phẩm mở ra không được lập biên bản, không có sự chứng kiến của bên liên quan hoặc không lưu giữ bằng chứng ngay tức thì. Ngoài ra, vụ việc liên quan cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp ngày càng tăng. Thậm chí, có đối thủ cạnh tranh cho dị vật vào chai bia, NGK nhằm bôi xấu sản phẩm.

Ông Phạm Văn Cao, Phó phòng Điều tra xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh (Cục Quản lý cạnh tranh) cho biết, khi phát hiện sai phạm, NTD cần khiếu nại. Cục sẽ vào cuộc điều tra, nếu đó là hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ xử lý, nhằm bảo vệ NTD và doanh nghiệp làm ăn chính đáng.


MỚI - NÓNG