Lộ diện phối cảnh 2 cây cầu độc lạ bắc qua sông Sài Gòn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn và cầu Thủ Thiêm 4 với thiết kế độc đáo, vừa tạo thuận lợi cho giao thông đường thủy, vừa tạo điểm nhấn thu hút người dân và du khách.

"Lá dừa nước" vắt qua sông cho người đi bộ

Ngày 4/12, tại trụ sở UBND TPHCM, đại diện Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (gọi tắt là Công ty Nutifood) và Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã ký kết Biên bản thỏa thuận tài trợ về việc xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Theo đó, Công ty Nutifood sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng dự án theo chủ trương, quy hoạch, phương án thiết kế của thành phố đã phê duyệt. Tổng kinh phí tài trợ ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Lộ diện phối cảnh 2 cây cầu độc lạ bắc qua sông Sài Gòn ảnh 1

Trước đó, UBND TPHCM đã phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Thiết kế được chọn là phương án CDN01 đề xuất, có hình tượng lá dừa nước của Liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.

Vị trí xây dựng cầu đi bộ nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Đầu cầu phía quận 1 nằm trong khu vực Công viên bến Bạch Đằng, gần phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đầu cầu phía TP Thủ Đức nằm tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía Nam quảng trường trung tâm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lộ diện phối cảnh 2 cây cầu độc lạ bắc qua sông Sài Gòn ảnh 2
Lộ diện phối cảnh 2 cây cầu độc lạ bắc qua sông Sài Gòn ảnh 3

Hội đồng tuyển chọn đã đánh giá phương án cầu đi bộ mang hình lá dừa nước không chỉ đạt yêu cầu về mặt thẩm mỹ, gây ấn tượng vì tính độc đáo, tạo sức hút với người dân, du khách đến TPHCM mà còn giúp tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông, tạo tĩnh không lớn dưới nước.

Thiết kế này cũng giúp mặt cầu có diện tích thông thoáng lớn, mở tầm nhìn cho người đi bộ trên cầu và phù hợp với thiết kế ở quảng trường trung tâm Thủ Thiêm trong tương lai.

Về mỹ thuật, cầu có màu trắng chủ đạo, tạo sức hút thị giác dưới ánh nắng mặt trời, đồng thời làm nền chuẩn cho việc chiếu sáng nghệ thuật vào ban đêm.

Lộ diện phối cảnh 2 cây cầu độc lạ bắc qua sông Sài Gòn ảnh 4
Lộ diện phối cảnh 2 cây cầu độc lạ bắc qua sông Sài Gòn ảnh 5

Sau lễ ký kết, UBND TPHCM sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng và phương án thiết kế cho nhà tài trợ. Dự kiến, cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn sẽ chính thức được khởi công vào dịp kỷ niệm 30/4/2025.

Cầu Thủ Thiêm 4 - thiết kế độc đáo với 2 tĩnh không thông thuyền

Một công trình giao thông có thiết kế độc đáo khác vừa mới được Sở GTVT TPHCM trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là dự án xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 kết nối quận 7 (Khu Nam TPHCM) với TP.Thủ Đức (khu đô thị mới Thủ Thiêm).

Thiết kế độc lạ có thể nâng hạ nhịp chính của cầu Thủ Thiêm 4

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp) với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km.

Cầu sẽ bắt đầu từ trước giao lộ Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 (cách nút giao khoảng 200m về hướng đi quốc lộ 1), đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh đến ngã tư giao với Huỳnh Tấn Phát thì rẽ trái, kết nối vào đường Lưu Trọng Lư - vị trí quy hoạch cầu Thủ Thiêm 4, cắt qua khu cảng Tân Thuận.

Sau đó, cầu sẽ vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại đường trục Bắc Nam, kết thúc tại nút giao thông đường Nguyễn Cơ Thạch và đường R4 (TP Thủ Đức).

Lộ diện phối cảnh 2 cây cầu độc lạ bắc qua sông Sài Gòn ảnh 6

Cầu Thủ Thiêm 4 có thiết kế độc đáo có thể nâng nhịp thông thuyền lên cao tới 45 m.

Dự án thuộc nhóm A do HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư. Theo dự toán sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 6.030 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 320 tỷ đồng). Trong đó, vốn ngân sách thành phố khoảng 2.826,3 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư, không bao gồm lãi vay). Vốn BOT khoảng 2.883,4 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư, không bao gồm lãi vay).

Theo thiết kế, tại phần chính của cầu được bố trí 2 trụ tháp bằng bê tông cốt thép cùng với hệ nâng, nhịp dẫn sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực. Tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn khi hoạt động bình thường (BxH = 80x15m), khi có tàu lớn đi qua (BxH = 80x45m).

Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 có hai thông số. Trong đó, nhịp giữa của cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng nhịp thông thuyền lên cao tới 45 m, tạo điều kiện cho các tàu thuyền qua lại. Bên cạnh đó, những nhịp cầu cố định của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giữ nguyên với tĩnh không cầu là 15 m.

Thiết kế cầu dạng này được đánh giá giúp tàu có tải trọng lớn dễ dàng lưu thông trên sông Sài Gòn.

Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư), loại Hợp đồng Kinh doanh - Khai thác - Chuyển giao (BOT). Thời gian khởi công dự kiến là vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028 và thời gian thu phí ước tính là khoảng 18 năm 8 tháng (từ năm 2028 đến 2048).

“Trong quá trình phát triển, TPHCM luôn tận dụng mọi nguồn lực từ ngân sách và xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng để thành phố có điều kiện phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm đô thị lớn, trở thành đại diện của Việt Nam trong cạnh tranh hội nhập quốc tế. Quá trình đó, thành phố đã dành những nguồn lực ngân sách để đầu tư phát triển hạ tầng, đô thị. Tuy nhiên, nguồn lực này có giới hạn, chưa đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, việc huy động các nguồn lực xã hội chung tay góp sức thực hiện nhiệm vụ này là việc thành phố đã kiên trì, thường xuyên thực hiện”- ông Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ ký kết Biên bản thỏa thuận tài trợ về việc xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

MỚI - NÓNG