Lô cốt dời đi, dây công trình ở lại

TP - Với quy định cấm đào đường từ ngày 23 Tết của Sở GTVT TPHCM, chủ đầu tư nhiều dự án dở dang đã ngưng thi công và tháo dỡ rào chắn (lô cốt) nhưng lại cho căng dây xung quanh khu vực công trình gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo mỹ quan đô thị trong dịp Tết.

Chiều 2/2 (24 Tết), các lô cốt trên đường Trần Não (phường Bình An, quận 2) đã được tháo dỡ. Mặt đường được trải nhựa khá bằng phẳng để phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết. Tuy nhiên, nhiều người dân cảm thấy bất an khi lưu thông qua khu vực này.

Con đường cơ bản hoàn thành nhưng dải phân cách cứng và nhiều công trình hạ tầng như điện, thoát nước, viễn thông… vẫn còn ngổn ngang. Nhiều cuộn cáp điện to tướng vứt giữa đường. Các khối bê tông vừa đúc xong, chưa lắp đặt nằm lăn lóc khắp nơi. Nguy hiểm nhất là những hố công trình sâu hoắm ven đường. Sau khi tháo dỡ rào chắn bằng tôn, nhà thầu chỉ “khoanh vùng” bằng những sợi dây nhựa mỏng.

Ông Thành (58 tuổi, ngụ phường An Phú, quận 2) cho biết: “Trước kia, người ta rào đường bằng tôn, tuy cản trở lưu thông và đôi lúc cũng cảm thấy bực mình nhưng dù sao làm như vậy chắc chắn và an toàn hơn so với căng dây khoanh vùng như bây giờ. Khu vực này ít đèn chiếu sáng, lưu thông qua lại sẽ rất nguy hiểm”. 

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, đã giao lực lượng Thanh tra Sở tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các nhà thầu tái lập mặt đường quá thời hạn quy định, không lắp đầy đủ báo hiệu rào chắn theo quy định. 

Đại diện Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết, các dự án thi công đào đường lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm phải tạm ngưng thi công, tháo dỡ rào chắn trả lại mặt đường đến hết ngày mùng 8 Tết nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, kinh doanh và vui chơi, giải trí của nhân dân trong dịp Tết. Chủ đầu tư các công trình có trách nhiệm cho dọn dẹp khu vực công trường, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Từ 57 “lô cốt” trên 27 tuyến đường, sau ngày 23 Tết, trên địa bàn TPHCM còn 25 lô cốt thuộc các dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, chủ yếu nằm trên đường Điện Biên Phủ, Xa lộ Hà Nội và dự án cải thiện môi trường nước (giai đoạn 2) ở công trình khôi phục kênh Hàng Bàng (quận 5, quận 6).

Trước đó, chỉ trong hai tuần đầu tháng 1/2016, Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt 57 nhà thầu vi phạm thi công xây dựng công trình giao thông với số tiền 404 triệu đồng.

Trong số 57 nhà thầu vi phạm nói trên, có 19 nhà thầu thi công đào đường và tái lập mặt đường bê bối. 38 nhà thầu còn lại bị xử phạt vì không treo biển công bố thông tin đầy đủ nội dung để người dân giám sát; không thu dọn các biển báo, rào chắn sau khi thi công xong; để vật liệu, đất đá ngoài công trình gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị...

Hàng năm, Thanh tra Sở GTVT đều lập danh sách đen những nhà thầu thi công bầy hầy, gây ô nhiễm vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Ngoài xử phạt, Sở GTVT sẽ “bêu tên” các nhà thầu trong danh sách đen vì quá trình thi công tắc trách, cẩu thả.

MỚI - NÓNG