> Cầu đường có đủ sức gánh alumin?
Cầu La Ngà tải trọng 25 tấn, nhưng dự kiến phải cõng đoàn xe tải trọng 40 tấn của KTV. |
Theo kế hoạch, đến quý 4-2011, alumin từ nhà máy alumin Tân Rai do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư sẽ được vận chuyển bằng đường bộ từ Lâm Đồng theo tỉnh lộ 725, quốc lộ 20, tỉnh lộ 769, quốc lộ 51 đến cảng Gò Dầu ở Đồng Nai.
Hơn 1 năm trước, việc sửa chữa các tuyến đường phục vụ sản xuất, vận chuyển alumin đã được Bộ GTVT đặt ra, tuy nhiên đến nay, việc duy tu, sửa chữa cầu đường vẫn chưa được thực hiện.
Ông Dương Văn Hòa, Phó tổng giám đốc TKV cho biết, khi đi vào sản xuất, mỗi năm nhà máy Tân Rai sản xuất được 650 ngàn tấn alumin và để sản xuất được số lượng này, cần trên 450 ngàn tấn nguyên, nhiên liệu. Tổng cộng sẽ có trên 1,2 triệu tấn hàng hóa sẽ được vận chuyển theo đường bộ từ cảng đến nhà máy và ngược lại.
Phục vụ cho việc vận chuyển này, TKV sử dụng loại xe kéo rơmooc có tổng tải trọng xe và hàng là 40 tấn. Theo tính toán của các ngành chức năng, mỗi ngày sẽ có 140 chuyến xe của TKV lăn bánh và trên dưới 10 phút có một chuyến xe.
Trong khi đó, theo Sở GTVT Đồng Nai, các tuyến quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 đều đã hết hạn sử dụng và đang xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống cầu cũng đã xuống cấp hầu hết chỉ đạt tải trọng 30 tấn, thậm chí 20- 25 tấn. Cầu La Ngà dài hơn 200m trên quốc lộ 20, bắc qua sông La Ngà chỉ chịu được tải trọng 25 tấn. Quốc lộ 51 đang được nâng cấp mở rộng, đến năm 2012 mới hoàn thành.
Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, khẳng định hệ thống cầu đường ở Đồng Nai hiện nay không đảm bảo cho các xe tải trọng lớn. Ông Võ Văn Sáng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho rằng, các tuyến quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 và quốc lộ 51 đã quá tải, cầu đường đều đã xuống cấp, không thể đảm bảo an toàn khi đoàn xe của TKV có tải trọng trên 40 tấn/chiếc lưu thông.
Ông Nguyễn Duy Nhân, Phó tổng giám đốc Cty Phát triển Đường cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu, chủ dự án mở rộng quốc lộ 51, lo lắng: Dự kiến đến năm 2012, dự án mở rộng quốc lộ 51 mới hoàn thành, các cây cầu trên tuyến này đang được sửa chữa, xe cộ đều lưu thông trên cầu tạm, nếu đoàn xe siêu trọng của TKV đi qua sẽ gây hư hỏng công trình, ảnh hưởng lợi ích của doanh nghiệp và tiến độ thi công.
Tầm nhìn: có, thực hiện: không
Không phải đến nay khi đoàn xe siêu trường, siêu trọng của TKV chuẩn bị lưu thông, vấn đề cầu đường mới được đặt ra. Trước đó, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng đều đã lên tiếng về tình trạng cầu đường xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển alumin.
Tháng 7-2010, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ hoàn chỉnh phương án vận chuyển alumin khi chưa có cảng Kê Gà (Phan Thiết), trình Bộ GTVT phê duyệt kinh phí thực hiện. TKV chịu trách nhiệm ứng trước kinh phí nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trong phương án đã được phê duyệt để Bộ GTVT tổ chức thực hiện.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm cải tạo nâng cấp quốc lộ 20, tỉnh lộ 769 và đề nghị TKV khẩn trương nâng cấp các tuyến đường theo chỉ đạo của chính phủ.
Tại cuộc họp đầu tiên giữa UBND tỉnh Đồng Nai với TKV ngày 27-7, ông Dương Văn Hoà cho rằng, TKV ủng hộ việc nâng cấp các tuyến đường không chỉ phục vụ việc vận chuyển của TKV mà còn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.
Tuy nhiên, không phải TKV không thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng vốn làm đường, mà phải làm rõ ai là người ứng vốn, ai là chủ đầu tư, hoàn vốn, cơ chế thu hồi vốn thì TKV mới xuất tiền được. Ông Hoà cho rằng, TKV đã có khảo sát, đánh giá toàn bộ tuyến đường.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nói rằng, hơn một năm qua, TKV chưa có buổi làm việc nào với tỉnh Đồng Nai thì làm sao giải quyết được vấn đề này.
Thủ tướng đồng ý nâng cấp tuyến đường vận chuyển alumin Ngày 27-7, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư dự án khôi phục, cải tạo nâng cấp quốc lộ 20 qua các tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT) trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu phục vụ việc vận chuyển alumin khi chưa có cảng Kê Gà. Trước đó, Bộ GT – VT lập dự án vận chuyển alumin từ Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) theo tỉnh lộ 725 đến thành phố Bảo Lộc, theo quốc lộ 20 xuống ngã ba Dầu Giây, rồi theo tỉnh lộ 769 vào quốc lộ 51 về cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Tuyến đường dài 210 km. * Theo báo cáo của 4 Khu Quản lý Đường bộ (II, IV, V, VII) và 38 Sở GTVT địa phương vừa gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngoài Ninh Bình, cả nước hiện còn 593 cầu yếu cần xóa bỏ. |