Lo bị ép giá, quỵt tiền

Lo bị ép giá, quỵt tiền
TP - Năm nay, vải thiều được mùa, ùn ùn đến biên giới Lạng Sơn, người mua kẻ bán tấp nập, song rủi ro luôn rình rập.

> Thương nhân Trung Quốc đổ xô về Lục Ngạn mua vải thiều

Lo bị ép giá, quỵt tiền ảnh 1

Rớt giá, vải quay đầu

Ở dốc Tịnh Tạm (thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn), đến Thâm Kéo (huyện Văn Lãng), hàng chục xe ô tô trọng tải lớn chở hàng trăm tấn vải khô đến các vựa. Thương nhân Trung Quốc trực tiếp chọn hàng, trả giá. Vải thiều sấy khô là mặt hàng xuất khẩu truyền thống của người dân nơi đây, vào đầu tháng 7, ở khu vực dốc Tịnh Tạm có gần 30 vựa (kho hàng), mở cửa cho các khách buôn các tỉnh: Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tây mang hàng đến, ký gửi.

Bà Đinh Thị Động (chủ buôn vải, người Hải Dương), cho biết: Hai năm trở lại đây khách Trung Quốc yêu cầu xem hàng tại Lạng Sơn, nếu đạt yêu cầu mới cho đóng hộp xuất khẩu. Đầu vụ, giá vải có giá 10 Nhân dân tệ/kg (tương đương 27 ngàn đồng), nhưng càng về sau, càng rớt giá, xuống còn 4-5 NDT/kg.

Ông Lê Văn Hải (trú ở Yên Thế, Bắc Giang) cho biết, gia đình có trên 2 ha vải, đã bán được trên 7 tấn vải, những ngày đầu còn hào hứng mang hàng lên biên giới, sau giá vải rẻ quá, lỗ nặng, nhiều chuyến, ông phải chở vải quay đầu về quê, chấp nhận thua thiệt.

Bị quỵt tiền

Nhiều chủ vựa ở Tịnh Tạm cho biết, hầu như năm nào cũng bị ép giá, và điều tiết nơi xuất khẩu hàng hóa. Từ dốc Tịnh Tạm tới cửa khẩu Cốc Nam (Tân Mỹ, Văn Lãng) có vài trăm mét, song phía Trung Quốc không cho xuất qua các cửa khẩu này. Vài năm trở lại đây, vải khô phải vượt qua trên 100 km, từ tổng kho Tịnh Tạm đi tới các cửa khẩu ở tỉnh Cao Bằng, Tràng Định (Lạng Sơn). Đường dốc cheo leo, khó đi, có xe đã lăn xuống vực.

Bà Đinh Thị Động cho biết, việc giao thương với khách Trung Quốc rất mạo hiểm, người mua không trả tiền ngay, mà ký sổ nợ, giao hẹn sang ngân hàng Trung Quốc hoặc một địa điểm sát đường biên trả tiền.

Thường thì vài tuần, có khi hàng tháng mới lấy được tiền, nhiều người bị quỵt, không biết chủ nợ ở đâu để đòi, như bà Động đã 6 lần bị khách lặn mất tăm với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. “Nếu không cho họ nợ, hàng không bán được, cũng chết, nên đành nhắm mắt làm liều” - bà Động nói.

Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, ông Hoàng Khánh Hòa, cho biết: Năm nay dốc Tịnh Tạm sôi động trở lại, sau hai năm khá yên ắng. Ngành Hải quan tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, bà con xuất khẩu vải khô. Tuy nhiên, do tập quán làm ăn nhỏ lẻ, thiếu cơ sở pháp lý, nên dân ta chịu nhiều thua thiệt ngay trên đất mình.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Khai trừ Đảng cán bộ liên quan vi phạm đấu thầu tại Sở KH&ĐT Hà Nội
Khai trừ Đảng cán bộ liên quan vi phạm đấu thầu tại Sở KH&ĐT Hà Nội
Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội vừa có thông cáo báo chí về kỳ họp thứ 9. Theo đó, kỳ họp diễn ra ngày 9/4, đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Tứ, Thành ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội; ông Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội; bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh số 01 và bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội.
COVID-19 bùng phát tại Ấn Độ, Bộ Công Thương khuyến cáo khẩn
COVID-19 bùng phát tại Ấn Độ, Bộ Công Thương khuyến cáo khẩn
Bộ Công Thương cho hay, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ vừa có khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên liên hệ với đối tác Ấn Độ để cập nhật diễn biến về tình hình dịch COVID-19 tại Ấn Độ và tình trạng giao nhận hàng hóa, tiến trình thực hiện hợp đồng thương mại do nhiều bang và thủ đô New Delhi đã ban hành lệnh giới nghiêm, áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, làm việc tại nhà …

Có thể bạn quan tâm

Theo báo cáo PCI 2020, dịch vụ công của Việt Nam dần được cải thiện. Ảnh: Như Ý

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020: Vẫn ưu ái DN Nhà nước, FDI

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cốt yếu ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp (DN) vẫn phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, ở địa phương vẫn còn tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hàng nghìn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Trọng

Gỡ tình trạng 'tắc' kinh phí bảo trì

Trước việc Bộ GTVT muốn chuyển khoản bảo trì đường sắt sang cho Cục Đường sắt (khâu trung gian), thay vì duyệt chi trực tiếp như hằng năm, sau khi Tổng Cty đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ quan liên quan có văn bản “kêu cứu” trong quý 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giải quyết.
Du lịch nội địa đang tăng trở lại Ảnh: BÙI MẠNH

Không bỏ quên du khách nội

TP - Khoảng 600 đại biểu là nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tề tựu ở Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 chiều 15/4 tại Ninh Bình nhằm đưa giải pháp để xoay trục, “hâm nóng” du lịch trong bối cảnh bình thường mới.
Đường sắt Bắc - Nam đã quá cũ kỹ và lạc hậu so với nhu cầu phát triển. Ảnh: VNR

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Xây mới hay nâng cấp?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với mong muốn tiến thẳng lên hiện đại. Trong khi đó, Bộ KH&ĐT và một số chuyên gia lại đề xuất nâng cấp đường sắt hiện hữu để chạy tàu nhanh hơn, huy động vốn trong nước, giảm vay ODA, trước khi nghĩ tới công nghệ hiện đại hơn.
Yêu cầu xử lý nghiêm các vụ ngộ độc đồ ăn chay

Yêu cầu xử lý nghiêm các vụ ngộ độc đồ ăn chay

TPO - Trước tình trạng hàng loạt vụ ngộ độc đồ ăn chay gây chết người trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) yêu cầu các địa phương giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay trong tất cả các khâu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.