Theo quyết định được phê duyệt, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có đường cất hạ cánh có thể tiếp nhận tàu bay A321/A320 với số lượng 4 tàu vào giờ cao điểm.
Cảng có hai sân đỗ, gồm sân đỗ số 1 với 14 vị trí đỗ tàu bay và sân đỗ số 2 với 2 vị trí đỗ tàu bay, phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác khi được các cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.
Cảng có nhà ga hành khách được xây dựng lấy ý tưởng từ đóa hoa Dã Quỳ - loại hoa đặc trưng của vùng cao nguyên Lâm Đồng. Nhà ga có tổng diện tích xây dựng gần 12.400 m2; gồm ga đến nội địa (5.004 m2), ga đi quốc tế (gần 5.000m2) và các khu vực chức năng dịch vụ khác (2.402 m2). Công suất thiết kế là 2 triệu khách/năm, 830 hành khách/giờ cao điểm (ga đi quốc nội 415 hành khách/giờ cao điểm và ga đi quốc tế 415 hành khách/giờ cao điểm).
Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương chính thức đón các chuyến bay quốc tế từ hôm nay (22/6). |
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2023, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương phục vụ hơn 2,5 triệu khách tăng 25% so năm 2019. Trong đó có 140 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 17,6%. Trong 5 tháng đầu năm nay, cảng hàng không quốc tế Liên Khương đã đón gần 103 nghìn lượt khách quốc tế, gấp 2,8 lần so cùng kỳ năm 2019.
Hiện tại, có 3 Hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (bao gồm đơn vị thành viên là Vasco), Vietjet Air, Bamboo Airways khai thác thường lệ các đường bay nội địa kết nối Liên Khương với Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh và 1 hãng hàng không nước ngoài là Jeju Air (Hà Quốc) khai thường lệ đường bay quốc tế từ Incheon (Hàn Quốc) đến Liên Khương.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng có khai thác những chuyến bay thuê chuyến không thường lệ vận chuyển quốc tế. Dự kiến trong những tháng tới sẽ tiếp tục có thêm những hàng hàng không khai thác các đường bay thường lệ quốc tế đến cảng hàng không Liên Khương, như Air Asia (bay Kuala lumpur - Malaysia), Korean Air (bay Incheon), Vietjet (bay Muan - Hàn Quốc)…
Theo Bộ GTVT, việc trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ là một dấu mốc đặc biệt, không chỉ với hoạt động khai thác hàng không, với ngành giao thông vận tải, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Tây Nguyên.
Bộ GTVT yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hang không Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục, điều kiện cần thiết để đưa cảng vào hoạt động đảm bảo đúng quy định.
Cảng Hàng không Liên Khương được Pháp xây dựng năm 1933, ban đầu có tên gọi là Liên Khàng với đường hạ cất cánh bằng đất dài 700 m.
Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương là một trong số 14 cảng hàng không quốc tế trong mô hình mạng cảng theo trục nan của cả nước, đạt cấp sân bay 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021-2030 và đạt 7 triệu khách/năm đến năm 2050.