Lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin khách vay ngân hàng bị 'ép' mua bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính vừa thống nhất lập đường dây nóng nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Cụ thể, số điện thoại đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước là (024) 388266344; (024) 3936.1017; email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn.

Ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước thông tin về việc tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Theo cơ quan này, thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đảm bảo việc tổ chức tín dụng tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên ban hành văn bản chỉ đạo, cảnh báo về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng (TCTD) cung cấp thông tin sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm. TCTD không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định đã cho rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên, đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

TCTD phải tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm.

Lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin khách vay ngân hàng bị 'ép' mua bảo hiểm ảnh 1

Công bố đường dây nóng nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, liên quan đến dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng (ảnh minh họa).

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu TCTD khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng được yêu cầu phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc có văn bản yêu cầu thanh, kiểm tra các công ty bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn và việc giới thiệu người gửi tiết kiệm đầu tư sản phẩm bảo hiểm liên kết trái quy định.

Từ tháng 9/2022 đến nay, người dân thường xuyên phản ánh tới đường dây nóng của Báo Tiền Phong về tình trạng khi gửi tiết kiệm tại SCB bị tư vấn lập lờ, chuyển sang mua bảo hiểm nhân thọ của Manulife. Sau khi người dân gửi đơn khiếu nại, Cục quản lý giám sát bảo hiểm đã chuyển đơn của người dân sang cơ quan điều tra của Bộ Công an.

MỚI - NÓNG