Sáng nay, 17/3, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, phó giám đốc Trung tâm chống ngập TPHCM cho biết xe chống ngập được sử dụng ở BangKok (Thái Lan), Tokyo (Nhật) và một số thành phố lớn ở Châu Á, Châu Âu.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng
Tại hội thảo về chống ngập do UBND TPHCM tổ chức năm 2015, nhiều chuyên gia nước ngoài cũng khuyến cáo TPHCM nên xem xét, lựa chọn phương án mua xe bơm chống ngập để khắc phục tình trạng hệ thống cống thoát nước hiện hữu đang quá tải và không còn phù hợp với tình hình hiện nay.
Cụ thể: trong số hơn 6.000 km cống, TPHCM mới thay mới khoảng 3.000 km. Cống mới thay chỉ đáp ứng những trận mưa có vũ lượng cao nhất 96 mm. Trong khi đó, gần đây TPHCM liên tiếp xảy ra nhiều cơn mưa có lượng mưa vượt 100 mm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Tiền Phong, vì sao đề xuất mua xe bơm hút có giá đắt ngang ngửa với xe siêu sang Rolls Royce Phantom, ông Dũng cho biết giá gần 20 tỷ đồng/xe chỉ là con số khái toán ban đầu, căn cứ vào số liệu của một đơn vị tư vấn quen biết với Trung tâm chống ngập.
Ông Dũng nói: Chúng tôi không có kinh phí để thuê tư vấn, phải tham khảo số liệu từ một đơn vị tư vấn quen biết. Họ khảo sát nhiều loại xe bơm hút và cung cấp nhiều mức giá khác nhau, có xe đắt, xe rẻ tuỳ thuộc vào chất lượng và tính năng sử dụng và chúng tôi lựa chọn con số trung bình cộng. Tuy nhiên, khi làm đề xuất, trung tâm chống ngập xin kinh phí dôi dư một ít để sau này không bị động về vấn đề kinh phí.
“Cũng giống như con cái muốn xây nhà và cần xin tiền bố mẹ thì xin dư dả một tý. Chúng tôi chỉ mới làm đề xuất xin chủ trương đầu tư gửi UBND TPHCM và Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nếu được chấp thuận chủ trương thì mới làm tiếp các bước theo quy định của Luật đầu tư công như thuê tư vấn lập dự án, khi đó mới có những con số cụ thể, chính xác. Bây giờ còn quá sớm để khẳng định, kể cả mua xe ở đâu, trong nước hay nước ngoài” – ông Dũng nói.
Như Tiền Phong đã thông tin, Trung tâm chống ngập vừa đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương mua 63 xe bơm hút chống ngập di động từ nguồn vốn ngân sách, gồm: 28 xe công suất 20 m3/phút, 23 xe công suất 30 m3/phút, 12 xe công suất 60 m3/phút và một bãi xe, nhà điều hành với tổng kinh phí đầu tư khoảng hơn 1.400 tỷ đồng.
Khi đề xuất này được công khai, dư luận, đặc biệt là nhiều nhà khoa học có uy tín đã bày tỏ lo ngại, cho rằng đề xuất này gây lãng phí trầm trọng ngân sách, chống ngập không hiệu quả.