Thước phim quảng cáo cho thấy một người lái xe máy điện trên đầu đỡ người còn lại ở tư thế trồng chuối, hai chân dang ngang giữ thăng bằng.
Tất nhiên là người được đỡ có dây bảo hộ buộc vào xe cẩu chạy theo xe điện suốt quá trình quay. Video hậu trường cho thấy rõ quy trình thực hiện phần trình diễn.
Theo tường trình của Quốc Nghiệp với cơ quan công an thì việc quay quảng cáo tiến hành theo hợp đồng, đơn vị quay cũng đã xin phép cơ quan quản lý địa phương. Theo góc nhìn luật sư thì màn trình diễn theo đặt hàng của hai nghệ sĩ không giống trường hợp tự phát của Ngọc Trinh và không thể tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội. Và sản phẩm này cũng có thể coi như một bộ phim đương nhiên không giống hiện thực.
Nhưng không loại trừ một số khán giả sẽ chỉ tiếp cận được với đoạn phim quảng cáo thành phẩm chứ không xem clip hậu trường. Và những gì thể hiện trên đó cho thấy hai người có thật chứ không phải nhân vật hư cấu tham gia giao thông ở tư thế vô cùng nguy hiểm và tất nhiên không đội mũ bảo hiểm. Việc này gián tiếp thể hiện xe chạy rất êm, đường rất phẳng... nhưng hai người điều khiển xe rõ ràng đang vi phạm luật giao thông.
Có nhiều cách để quảng cáo về tính năng của phương tiện giao thông nhưng phải chăng lối thể hiện này đã đi hơi quá xa?! Khoản 4 điều 8 Luật Quảng cáo 2012 nêu rõ cấm hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội. Chưa kể khoản 9 còn quy định cấm các hình thức quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Công dụng của xe máy nói chung để tham gia giao thông. Và đã tham gia giao thông thì phải đúng luật. Quảng cáo kiểu này liệu có khiến ai đó nổi hứng làm các động tác tương tự khi đang chạy xe?!
Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã mang màn biểu diễn chồng đầu đi đến nhiều nơi trên thế giới, từng biểu diễn cùng một số loại đạo cụ để tăng mức độ ly kỳ. Ở đây liệu xe máy có thể được tính là một loại đạo cụ biểu diễn? Nhưng mặt khác kể cả nếu họ chủ động đưa xe máy vào tiết mục trình diễn thì cũng sẽ không tránh khỏi việc PR cho hãng xe. Vì vậy việc quay đoạn phim quảng cáo này cũng có thể tính là một cơ hội hi hữu để tăng độ khó cho màn diễn. Mỗi tội nó lại đang có dấu hiệu cổ xúy cho các hành vi vi phạm an toàn giao thông.
Sự việc vẫn đang được phía công an điều tra làm rõ. Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cũng đang đợi điều tra, kết luận của công an, từ đó đối chiếu với các quy định quản lý nghệ sĩ… để có ý kiến về trường hợp này. Đóng quảng cáo cũng là một loại tác nghiệp của nghệ sĩ ngày nay và hơn ai hết họ sẽ phải có trách nhiệm cho những gì mình thể hiện.
Doanh nghiệp, tổ chức nảy nở ý tưởng, và thực hiện những quảng cáo vi phạm pháp luật chắc chắn cũng cần thiết phải xem xét trách nhiệm.