Trả lời:
Điều 33 Quyết định 595 ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam quy định: Cơ quan BHXH thực hiện in tờ rời sổ BHXH cho người lao động khi dừng đóng BHXH.
Theo Điều 14 Thông tư 59/2015 của Bộ LĐ-TB&XH: Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi cư trú.
Về hồ sơ hưởng chế độ thai sản, theo Điều 101 Luật BHXH năm 2014, gồm: Bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (trường hợp con hoặc mẹ chết khi sinh thì kèm bản sao giấy chứng tử); Giấy xác nhận của cơ sở y tế về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe chăm sóc con; Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh chưa được cấp giấy chứng sinh; Giấy xác nhận của cơ sở y tế về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai.
Đối chiếu quy định nêu trên, bạn liên hệ với công ty nơi đã làm việc đề nghị thực hiện thủ tục cấp tờ rời sổ BHXH cho bạn theo quy định. Trường hợp bạn vẫn tiếp tục làm việc tại công ty cũ thì yêu cầu công ty làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho bạn. Trường hợp bạn nghỉ việc tại công ty cũ thì làm hồ sơ gồm BHXH (có tờ rời), bản sao giấy khai sinh, giấy chứng sinh tới cơ quan BHXH nơi cư trú để giải quyết chế độ thai sản theo quy định.
Mọi thắc mắc của bạn đọc về chế độ BHXH, BHYT, BHTN xin gửi về địa chỉ Email: bhxhtraloi@gmail.com, hoặc gọi Tổng đài của BHXH số 1900.90.68 để được chuyên gia giải đáp.