Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), vụ xe bồn cháy xảy ra hôm 5/9 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cầu Ngòi Thủ. Toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu không còn khả năng chịu lực do bê tông đã bị mất ứng suất, mất cường độ nên không thể khắc phục tạm để sử dụng được.
Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, VEC đã tạm dừng phục vụ các phương tiện trên tuyến cao tốc từ đoạn IC12(Km114+800) đến IC14 (Km149+705).
Để khắc phục sự cố, VEC đề xuất hai phương án. Phương án 1, làm đường và cầu tạm bên trái cầu Ngòi Thủ theo hướng Hà Nội - Lào Cai; thời gian xây dựng khoảng 15 ngày, kinh phí ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.
Phương án 2, lắp đặt dàn bailey kép cả hai chiều trên mặt cầu Ngòi Thủ hiện tại và làm thêm trụ tạm bằng rọ đá ở dưới cầu để tăng sức chịu tải của dàn bailey, tiến hành thông xe đảm bảo giao thông. Tiến độ thực hiện khoảng 7 ngày, kinh phí ước tính khoảng 2 tỷ đồng.
Phương án 2 sẽ ảnh hưởng đến công tác giám định hư hỏng của cầu Ngòi Thủ và phải tiến hành thủ tục đầu tư một đơn nguyên cầu mới. Khi thông xe khả năng an toàn vận hành thấp, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, VEC đề xuất Bộ GTVT lựa chọn phương án 1 để thực hiện.
Sau khi nghe ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công thống nhất phương án làm đường tạm bên trái tuyến hướng Hà Nội - Lào Cai và bố trí các cống để thoát lũ.
Ông Công yêu cầu, sau khi có kết quả giám định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VEC đề xuất ngay phương án sữa chữa nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho công trình và phương tiện qua lại.