Vụ Mumuso Việt Nam: Quảng cáo một đằng, bán một nẻo

TP - Siêu thị Mumuso Việt Nam ở TPHCM dù quảng cáo có hơn 80% sản phẩm đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… nhưng theo quan sát, gần như 100% mặt hàng đều ghi xuất xứ Trung Quốc.
Vụ Mumuso Việt Nam: Quảng cáo một đằng, bán một nẻo ảnh 1

Cơ quan chức năng kiểm tra hệ thống Con Cưng tại TPHCM.

Trưa 23/7, cửa hàng của công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (Mumuso) nằm trong trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall (Q.10) nườm nượp khách. Sản phẩm có giá từ 22.000 đồng trở lên. Ða số là học sinh, sinh viên đến mua sắm.

Lan (20 tuổi, sinh viên) lựa chọn đủ các loại mỹ phẩm từ sữa rửa mặt, nước hoa hồng, kem dưỡng da… cho biết, cô hay mua sản phẩm của Mumuso để sử dụng. Lý do Lan chọn thương hiệu này vì: “Tin tưởng sản phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc. Hàng hóa ở đây có hình thức rất đẹp, giá cả vừa túi tiền. Những cửa hàng lớn sẽ làm ăn đàng hoàng nên em mua hàng rất yên tâm”.

Ghé vào cửa hàng của Công ty CP đầu tư thương mại Mini Số Việt Nam (Miniso) tại Q.6 chuyên kinh doanh hàng Nhật, khá đông khách hàng là nữ đến mua mỹ phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác, giá từ 43.000-430.000 đồng/sản phẩm. Hầu hết sản phẩm được bày bán gồm quần áo, phụ kiện, đồ gia dụng, thiết bị điện, điện tử, thực phẩm cho đến hóa mỹ phẩm đều ghi nơi sản xuất là Trung Quốc, bên cạnh nhãn dán ghi tiếng Anh và chi chít tiếng Nhật. Thậm chí, có sản phẩm không hề có một dòng tiếng Việt nào.

Dù quảng cáo có hơn 80% sản phẩm đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… nhưng theo quan sát, gần như 100% mặt hàng đều ghi xuất xứ Trung Quốc.

Tương tự, tại các cửa hàng Ilahui, Mini Good, Daiso, Yoyoso… kinh doanh các sản phẩm đồ chơi, đồ dùng cho bé, mỹ phẩm, thời trang, quà tặng, văn phòng phẩm… Trong đó từ hàng hóa đóng gói in chữ viết, phong cách phục vụ, cách bài trí cửa hàng… đều mang phong cách Hàn, Nhật. Khi thắc mắc xuất xứ, nhân viên khẳng định: “Nguyên liệu và thiết kế đều của Hàn Quốc, nhưng sản phẩm được gia công tại Trung Quốc. Việc này khiến sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng, vừa khiến chi phí sản xuất, vận chuyển thấp hơn. Ở các nước lớn đều làm vậy nên chị cứ yên tâm”.

Ông Trần Hùng, Cục phó Quản lý Thị trường, tổ trưởng Tổ công tác 334 cho biết, Bộ Công Thương sẽ kiểm tra hệ thống Concung.com trên cả nước, bước đầu là kiểm tra làm rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại… Ðặc biệt là những sản phẩm dành cho cho mẹ và bé.

MỚI - NÓNG
Nhạc, phim mùa giáng sinh: 'Món' cũ vẫn đắt hàng
Nhạc, phim mùa giáng sinh: 'Món' cũ vẫn đắt hàng
TP - Mùa giáng sinh rộn ràng khắp phố phường với những cây thông được trang hoàng rực rỡ, tuy nhìn vào “thực đơn” món ăn tinh thần vẫn loanh quanh những sản phẩm nhuốm màu năm tháng. Từ phim ảnh đến âm nhạc đều mang màu sắc hoài niệm.