Mở đầu bài tham luận tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 sáng 6/12, với câu "Xin chào" bằng tiếng Việt, Tony Fernandes, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Air Asia khiến không khí hội trường sôi nổi ngay lập tức khi nhắc đến trận bóng đá tối nay giữa Việt Nam và Philippines.
"Chúc đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng. Nếu Việt Nam chiến thắng sẽ gặp Malaysia và chúng tôi sẽ bán vé đi xem trận chung kết", vị doanh nhân người Malaysia nói khiến hội trường cười ồ.
Sau câu nói đùa, ông cho biết mình chỉ còn 7 phút 25 giây để hoàn thành bài tham luận. "Nhưng các vị yên tâm, Air Asia không delay, luôn đúng hạn". Hội trường tiếp tục cười vang với màn "marketing" khéo léo của vị Tổng giám đốc.
Ông Tony cho biết, AirAsia thành lập 17 năm trước với định hướng hãng hàng không giá rẻ. Hiện hãng lớn thứ ba châu Á với 270 tàu bay hơn 20.000 nhân viên. Đây cũng là hãng khai phá những đường bay mà chưa hãng nào mở.
Tại Việt Nam, vị này cho biết hãng có sự tăng trưởng tuyệt vời với mức 43% trong 13 năm, vận chuyển 10 triệu lượt khách.
Không nhắc lại các nội dung về hạ tầng sân bay bởi từ phiên một nhiều diễn giả đã đề cập, ông Tony tập trung nội dung tham luận việc thiết lập các sân bay dành riêng cho hàng không giá rẻ.
"Lúc này ngành sân bay vẫn chỉ có một mô hình, sân bay giá rẻ cần có hướng đi tiếp cận mới tăng cường các chuyến bay hiệu quả", ông nói.
Tại Malaysia có sân bay dành riêng cho giá rẻ, hoặc nhà ga cho hàng không giá rẻ, thi công nhanh quy vòng vốn cao. Xây nhanh thì đơn giản và hiệu quả. "Nhìn vào sân bay thấy cao to đẹp đẽ nhưng phục vụ hãng giá rẻ không phù hợp. Khi xây dựng sân bay giá rẻ, chi phí rẻ hơn kích thích nhiều người hơn nữa di chuyển", vị này nhấn mạnh.
Theo ông, nếu mua nhiều máy bay nhưng không có sân bay đỗ vào đâu? Việt Nam có tiềm năng du lịch cần có những bước nhảy vọt. Xây thêm nhà ga có chi phí thấp là hướng đi của Việt Nam.