Công điện của Bộ trưởng GTVT nêu rõ, sau khi đưa vào sử dụng một số vị trí đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn sử dụng vốn vay Jica) đã xuất hiện hư hỏng. Đặc biệt, việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng; việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm gây dư luận xã hội không tốt.
Để khắc phục triệt để tình trạng nêu trên, ông Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển dường cao tốc Việt Nam (VEC). Vì với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt.
Bộ trưởng yêu cầu HĐTV VEC chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên.
Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi từ 0h00 ngày 12/10/2018, để khắc phục triệt để các hư hỏng.
Sau khi sửa chữa xong VEC phải báo cáo bộ để kiểm tra và xem xét cho thu phí trở lại.
Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn... đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
VEC cũng phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường và các công trình phụ trợ để chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn khắc phục kịp thời trong suốt quá trình bảo hành, khai thác công trình, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông.
Ông Thể cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) kiểm tra, sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng đảm bảo chất lượng.
Tổng cục Đường bộ được giao theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC. Trường hợp VEC không chi đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường (nếu có), Tổng cục Đường bộ kiến nghị để bộ quyết định dừng việc thu phí tại dự án.
Trước đo, khi báo chí đưa tin về hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau khi mới đưa vào sử dụng, ban đầu Ban quản lý dự án (thuộc VEC) nói do thời tiết khi thi công. Tuy nhiên, sau đó Tổng cục Đường bộ lại khẳng định là do lỗi trong thi công.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Vận tốc thiết kế 120km/giờ. Tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.
Ngày 2/9/2018, toàn tuyến cao tốc này chính thức thông xe.