Việc lái xe trong trời mưa tuyết phủ trắng đường tuy thú vị, nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đường có tuyết rơi cũng như đường mưa, trơn trượt nhưng mức độ phức tạp và nguy hiểm thì cao hơn nhiều.
Theo kinh nghiệm của những người có kinh nghiệm, ở các nước có tuyết rơi như Nga, Nhật, Anh… xe ô tô thường có một loại lốp chuyên dụng dùng chạy trong mùa đông. Chiếc lốp này được thiết kế có nhiều rãnh nhỏ bám đường tốt, thậm chí có đinh kim loại để làm vỡ băng tuyết.
Còn xe ở Việt Nam, tuyết rơi chỉ là hiện tượng hiếm nên loại lốp này rất ít được bán bởi đa phần dùng lốp chạy mùa hè. Vì vậy, nếu di chuyển bằng loại lốp chạy mùa hè trên đường băng tuyết sẽ rất nhiều rủi ro, các lái xe cần hết sức lưu ý.
Một số đoạn đường có lớp băng mỏng đóng trên mặt đường, khác với tuyết trắng, băng có màu trong và lẫn với mặt đường màu đen (băng đen) rất khó nhận ra. Đây thực sự là một mối nguy hiểm lớn cho những tay lái non kinh nghiệm.
Đối với những đoạn đường không quen thuộc, địa thế lại bị tuyết che lấp, khi đi cần hết sức cẩn thận để tránh bị lọt vào hố tuyết. Trong trường hợp khi phải vượt qua dốc nguy hiểm, tuyệt đối lái xe không được đơn độc đi một mình, cần có bạn đồng hành, người này nối tiếp người kia để nếu xảy ra sự cố bất ngờ thì phối hợp cứu viện lẫn nhau.
Trên đường không nên cố vượt những xe cào tuyết hoặc xe sửa chữa, rải cát, đá di chuyển trên đường vì lí do tầm nhìn của tài xế điều khiển các xe này đang rất hạn chế, nếu cố vượt dễ xảy ra va chạm.
Khi có sương mù và tầm nhìn xuống dưới 100 mét mới mở đèn sương mù
Khi di chuyển trong trời mưa tuyết, xe thường bị tuyết phủ trắng rất khó nhận dạng. Vì vậy, để giữ tín hiệu báo vị trí xe của bạn với các xe đồng hành, bạn nên nên dán thêm các miếng vải, đề can có màu sặc sỡ (đỏ, da cam, bắt sáng) ở cần ăngten, đỉnh nóc, mũi xe.
Khi trời tuyết lớn, có thể xả bớt khí trong săm lốp ô-tô để diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn, có tác dụng chống trượt nhất định. Người lái xe trong tuyết cần chú ý giữ ấm tay chân.
Với điều kiện trời mưa, tuyết nên để đèn pha ở chế độ chiếu gần (cos) cùng với đèn sương mù. Ngoài ra, để cẩn thận hơn, có thể dán thêm những miếng đề can phản quang ở trước, sau và hai bên thân xe.
Để chắc chắn không phải dùng quá nhiều phanh, nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, xa hơi so với điều kiện thời tiết bình thường.
Trên đường đi, tài xế nên hé mở một cửa sổ xe để tránh hiệu ứng thở không khí khu trú trong xe, hoặc khí lạnh tràn đột ngột vào xe khi mở cửa. Nếu dừng xe thì trong khoảng 1 giờ đồng hồ cần mở máy trong vòng 10 phút để tránh ống bô bị tuyết băng đóng kín.
Hiện nay, trên một số xe chỉ được trang bị đèn gầm (ánh sáng trắng) mà nhiều người vẫn nghĩ đó là đèn sương mù (ánh sáng vàng). Với ánh sáng trắng của đèn gầm và đèn pha, khi di chuyển trong sương mù dầy đặc, sẽ bị tán và hấp thụ sáng nên không thể giúp người điều khiển làm tăng khả năng quan sát. Chỉ những xe có đèn sương mù màu vàng mới hỗ trợ được tài xế trong điều kiện thời tiết như vậy.
Tuy nhiên, nếu chủ sở hữu xe có thói quen lưu trữ một vài miếng ny-lông màu vàng hoặc đỏ (loại giấy gói oản) trong xe, thì đôi lúc nó sẽ trở thành “phao cứu sinh” để vượt qua sương mù thay vì bạn phải dừng lại dọc đường. Những miếng ny-lông màu khi được dán vào đèn pha, sẽ có tác dụng gần như đèn sương mù.
Khi di chuyển, nên bật tất cả các loại đèn chiếu sáng có gắn trên xe, trong đó đèn pha giữ nguyên vị trí chiếu gần (cốt) còn đèn cảnh báo nguy hiểm (màu vàng) ở trạng thái nháy liên tục, nhằm báo hiệu cho các xe khác đang cùng lưu thông. Nếu xe có trang bị đèn sương mù, bạn nên tắt đèn pha để làm tăng hiệu quả của ánh sáng vàng.
Nên nhớ, mặt đường lúc có sương, sẽ ẩm ướt, nên lốp xe đóng vai trò hết sức quan trọng với mỗi tình huống phanh dừng xe. Đi trên đường có phủ lớp nước, quãng đường phanh của bất kỳ xe nào cũng dài hơn so với đường khô, do vậy nên vận hành ở tốc độ an toàn theo khả năng của từng người và giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn gấp đôi so với thông thường.
Đồng thời, hạn chế tối đa việc tăng tốc, cũng như tuyệt đối tránh chạy xe ở tốc độ cao trong vùng sương mù. Tạo thói quen quan sát đồng hồ công-tơ-mét để nắm được tốc độ của xe, tắt nhạc và thỉnh thoảng hé mở cửa kính để lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường và nắm bắt những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe.
Tuy nhiên, việc này có thể sẽ làm cho mặt trong của kính chắn gió bị mờ. Cùng với đó, hơi nước trong không khí chắc chắn cũng đang phủ dầy trên kính lái nên tầm nhìn sẽ bị giảm xuống rất nhanh. Do vậy, bạn nên sử dụng kết hợp chức năng sấy kính của hệ thống điều hòa và tăng tốc độ cần gạt nước nếu cần thiết.
Trong quá trình di chuyển trong sương mù, sẽ rất có lợi nếu xe của bạn đi theo sau một chiếc xe khác. Khi đó, bạn có thể tận dụng ánh đèn của xe đi phía trước để định hướng lộ trình nhưng vẫn phải chủ động giữ khoảng cách an toàn. Hạn chế tối đa việc phanh gấp, vì rất có thể phía sau cũng có người đang lấy xe bạn làm “kẻ” dẫn đường.
Tận dụng lề đường, vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình của mình. Tuyệt đối tránh dừng xe giữa đường hoặc nơi đông người qua lại khi có sương mù. Trong trường hợp, xe bị chết máy hoặc không thể điều khiển được, hãy cố gắng nhanh chóng đưa xe vào lề đường, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng, bật đèn cảnh báo khẩn cấp, nhấc chân lên khỏi bàn đạp phanh và rời khỏi xe.
Làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe ít nhất là khoảng cách bằng 2 thân xe (tuân theo quy luật 4-5 giây) để trong trường hợp bất ngờ, tài xế có thời gian xử lý tình huống, giữ vững an toàn cho người và xe. Luôn có thói quen nhìn đồng hồ báo tốc độ để biết điều chỉnh tốc độ di chuyển cho phù hợp. Tuyệt đối không nên bám đuôi xe khác, rất nguy hiểm.
Khi cần dừng xe hoặc chuyển hướng, tài xế phải có đèn báo hiệu từ xa, tốc độ chậm lại, từ từ dừng sát bên đường hoặc từ từ rẽ hướng, không được đột ngột thay đổi vận tốc hay hướng đi trong tình huống này. Chú ý không nên phanh gấp, vì nếu làm như vậy, xe chạy phía sau không làm chủ tốc độ có thể lao tới đâm sầm vào xe phía trước gây tai nạn đáng tiếc.