Kiến nghị trích kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông để xây bãi đỗ ô tô

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Công an tỉnh Nghệ An kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên cấp kinh phí trích từ nguồn xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông để xây dựng các bãi đỗ ôtô ở thành phố Vinh.

Thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023, ngày 4/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc với Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh Nghệ An kiến nghị, sớm thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để điều chỉnh chuyên sâu và tạo hành lang pháp lý đủ mạnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, công tác đầu tư, xây dựng, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực…

Kiến nghị trích kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông để xây bãi đỗ ô tô ảnh 1

Ô tô đỗ dưới lòng đường thành phố Vinh, Nghệ An

Công an tỉnh Nghệ An kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên cấp kinh phí trích từ nguồn xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông để xây dựng các bãi đỗ xe ô tô; mở lối rẽ phải tại ngã ba, ngã tư, lắp đặt biển chỉ dẫn đường và địa danh, biển phân làn, phân luồng đường trên địa bàn thành phố Vinh…

Bà Thái Thị An Chung, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, cho biết đề xuất trên là giải pháp tạm thời, về lâu dài cần ưu tiên thu hút đầu tư bãi đỗ xe. Tỉnh đã ra nghị quyết khuyến khích đầu tư bãi đỗ xe, song qua nhiều năm không thực hiện được vì chưa có doanh nghiệp tham gia. “Nội dung trên liên quan đầu tư công, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ chuyển cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết”, bà Chung nói.

Tại cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An hôm 22/3, lãnh đạo thành phố Vinh muốn thí điểm thu phí dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, vỉa hè và một số tuyến chính theo khung giờ để giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nội dung trên đang được các sở, ban ngành của tỉnh Nghệ An nghiên cứu, thảo luận phương án rồi mới trình Trung ương phê duyệt.

Thành phố Vinh hiện có một điểm đỗ xe công cộng tại khu vực quảng trường ở phường Trường Thi và một vài điểm tự phát có thu phí song không đáp ứng đủ nhu cầu. Một số phường nội thành không còn quỹ đất để bố trí bãi đỗ xe.

Kiến nghị trích kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông để xây bãi đỗ ô tô ảnh 2

Nhiều tuyến đường ở thành phố Vinh thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm

Nghệ An nằm trong top ba tỉnh thành (cùng TP HCM và Hà Nội) tiêu thụ ôtô nhiều nhất cả nước với tỷ lệ tăng 15-20 % mỗi năm. Năm 2022, số xe mua mới ở tỉnh trên 27.000, năm 2023 giảm còn 20.000 song vẫn ở mức cao.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An, tính đến cuối năm 2023, tổng số phương tiện đang quản lý trên địa bàn là hơn 177.000 ôtô các loại, trong đó có 90.000 phương tiện loại nhỏ, còn lại là xe tải.

MỚI - NÓNG