Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) vừa có văn bản gửi Sở GTVT TPHCM về việc kiến nghị công bố lại hành trình chạy xe khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố.
Theo SAMCO, sau khi di dời các tuyến xe từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), đơn vị đã cùng các cơ quan chức năng đề xuất và triển khai thực hiện nhiều giải pháp để giảm tối đa các hoạt động sai quy định của các đơn vị vận tải.
Trước đó, ngày 9/1, Sở GTVT TPHCM có văn bản số thông báo hành trình chạy xe của các xe ô tô khách hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh trên địa bàn thành phố.
Quá trình triển khai việc di dời tuyến đường, cũng như qua thời gian thực hiện theo thông báo hành trình mới, SAMCO đánh giá một số tồn tại như tình trạng đón, trả khách xung quanh bến xe Miền Đông mới và các điểm lân cận như Suối Tiên, ngã tư Bình Phước, dọc các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội…
Cạnh đó, còn có các phương tiện hoạt động “trá hình”, xe hợp đồng chạy ngang qua Bến xe Miền Đông mới để thực hiện đón khách trái quy định.
SAMCO kiến nghị Sở GTVT TPHCM nghiên cứu triển khai mở rộng cấm xe giường nằm vào trung tâm thành phố không hạn chế khung giờ. |
SAMCO cho rằng phương tiện vận tải chạy sai hành trình trong giờ cấm xe giường nằm đi từ các bến xe đi vào quốc lộ 1, ngã tư Thủ Đức để thực hiện đón khách và di chuyển ngang qua Bến xe Miền Đông mới để tiếp tục đón khách. Trong khi, Bến xe Miền Đông mới thực hiện hành trình vào đường D400, quốc lộ 1 và cao tốc để đi về địa phương.
Thêm nữa, tình trạng xe khách giường nằm đậu trên trục đường Xa lộ Hà Nội (đoạn từ trước nút giao Cát Lái), hoặc tại các bãi đậu xe nằm trên trục vành đai hạn chế, chờ đến 22h để vào nội đô thành phố hoạt động và thực hiện đón, trả khách.
Một số đơn vị vận tải hoạt động trên những tuyến đường ngắn sử dụng phương tiện ghế ngồi, không bị hạn chế bởi việc cấm xe giường nằm vào nội thành và tiếp tục đón trả khách trong nội thành, phương tiện giường nằm vào đường song hành trên trục đường xa lộ Hà Nội để đón khách; ngoài ra, có trường hợp sử dụng xe trung chuyển để tổ chức vận chuyển khách về địa phương…
Do đó, SAMCO kiến nghị Sở GTVT TPHCM công bố lại hành trình chạy xe giữa các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố và hành trình của các tuyến đi ngang qua địa phận thành phố.
SAMCO cho rằng để tận dụng hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và giảm lượng phương tiện đi vào khu vực trung tâm thì các tuyến vận tải khách liên tỉnh sẽ không đi sâu vào nội đô thành phố.
TPHCM cần kết nối đến các đường vành đai, hạn chế các phương tiện liên tỉnh tận dụng hoạt động tại các bãi giữ xe để tổ chức đón, trả khách mà không vào bến xe khách liên tỉnh để thực hiện các tác nghiệp đầu cuối theo quy định.
Đồng thời, kiến nghị Sở GTVT bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý tình trạng tổ chức đón khách phía trước bến xe Miền Đông mới và tại các trạm tiếp nhiên liệu, bãi giữ xe, nơi đỗ xe, dọc các tuyến đường quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, …
Đề nghị Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra các đơn vị có số chuyến và phương tiện đăng ký nhiều nhưng không hoạt động hoặc có hoạt động tại các bến xe liên tỉnh nhưng ít hơn số chuyến hoạt động thực tế để từ đó thực hiện thu hồi phù hiệu theo quy định.
SAMCO cũng kiến nghị Sở GTVT TPHCM đánh giá hiệu quả chính sách cấm xe giường nằm vào trung tâm thành phố theo khung giờ từ 6-22h. Đồng thời, nghiên cứu triển khai mở rộng không hạn chế khung giờ và hướng đến việc hạn chế xe vận chuyển hành khách trên 16 chỗ vào nội thành (trừ các xe buýt, xe phục vụ nhu cầu riêng: xe đưa rước, xe công vụ, xe phục vụ khách đoàn tham quan, du lịch theo chương trình, xe phục vụ đám tang, đám cưới,…).
Đồng thời, kiến nghị Sở GTVT nghiên cứu, khảo sát và lắp đặt camera trước bến xe Miền Đông mới, khu du lịch Suối Tiên để thực hiện xử lý vi phạm (phạt nguội) theo quy định; lắp đặt các bảng cấm dừng, cấm đỗ từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai (địa phận giáp ranh thành phố) để xe ô tô không thực hiện hiện hành vi đón, trả khách trái quy định.