Các xe khách được yêu cầu kiểm tra là xe vừa chở khách vào bến xe. Trước khi kiểm tra điều kiện vận tải, khí thải, TTGT đã kiểm tra, kiểm soát số lượng hành khách xuống từ xe có phù hợp với số chỗ ngồi trên xe.
Sau khi hành khách xuống hết, TTGT đã lên xe yêu cầu lái phụ xe trình diện, xuất trình các giấy tờ có liên quan
Tiếp đên, TTGT kiểm tra từng thiết bị, dụng cụ trên xe như búa thoát hiểm, bình bọt PPCC có được trang bị đầy đủ trên xe. Kiểm tra xe Hải Âu - BKS 15B-02983 chạy tuyến Hải Phòng-Hà Nội tại bến Gia Lâm sáng 23/8, tổ công tác của TTGT Hà Nội phát hiện, xe trên 40 chỗ có quy định phải có 6 búa thoát hiểm, nhưng thời điểm kiểm tra trên xe chỏ có 4 búa (thiếu 2 búa). Tổ công tác đã lập biên bản lỗi này.
Theo quy định, tất cả các xe khách phải dán số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng cụ thể là Sở GTVT nơi cấp phép và các số điện thoại đường dây nóng có liên quan. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra sáng 23/8, xe 17B-00046 của hãng vận tải Văn Tưởng chạy tuyến Thái Bình - Gia Lâm, chỉ dán số đường dây nóng của nhà xe. Vi phạm về lỗi niêm yết thông tin.
Sau khi kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải, TTGT đã chuyển giao xe cho lực lượng đăng kiểm "khám" khí thải của xe.
Các xe được đưa vào kiểm tra tại các bến là xe bất kỳ, không giới hạn, khoanh vùng ở khu vực hay doanh nghiệp vận tải nào.
Trong suốt quá trình "khám" xe, tất cả các thông tin về tình trạng của xe, như tình trạng khí thải, phanh, còi đèn, cần gạt nước... đều được truyền về máy chủ để tổng hợp, phân tích.
Với xe vi phạm đều được lực lượng TTGT thường trực ở bên cạnh nhắc nhở, yêu cầu chủ xe có giải pháp khắc phục. Cùng với đó, với các lỗi vi phạm, đại diện các nhà xe đều bị lập biên bản xử phạt.