Bến phải sạch “cò”
Đánh giá về hoạt động của bến Giáp Bát, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, tuy thời gian qua đã có cải thiện nhưng so với nhiều bến xe trong cả nước Giáp Bát còn khá lộn xộn, phức tạp.
Bán hàng rong, xe ôm đặc biệt là nhiều đối tượng được coi là cò xe vẫn đứng ra chèo kéo, bắt khách cho một số tuyến xe...
Theo ông Hùng, cách đây vài tháng bến xe Miền Đông (TPHCM), bến xe Đà Nẵng… cũng có tình trạng như vậy, “cò” đã chỉ ai, đeo bám ai thì người đó phải lên xe. Thậm chí khi anh Thọ (Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ) vào bến xe Miền Đông kiểm tra cũng bị “cò” ép lên xe và phải “rùng mình”. Tuy nhiên, sau khi được chỉ đạo, gần đây tình trạng này đã được chấn chỉnh.
Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Cty Cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, việc xử lý hàng rong, “cò” mồi bến làm thường xuyên (mỗi tháng mấy chục trường hợp). Gần đây Bộ GTVT yêu cầu lấy tiêu chuẩn của sân bay áp dụng cho một số bến xe, tuy nhiên để thực hiện được điều này cần có lộ trình vì đối tượng khách hàng của bến xe khác với đối tượng khách hàng của sân bay.
Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng yêu cầu, trong những ngày cao điểm dịp 2/9, cụ thể là từ chiều 29/8 bến xe cần tổ chức tốt xe ra vào bến để không ảnh hưởng đến giao thông trên đường vành đai 3, đặc biệt với nút giao thông cửa ngõ là
Pháp Vân (Hà Nội).
Cho ý kiến về việc này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, nếu bên ngoài phức tạp thì ít ra bến cũng phải quản chặt được bên trong. Nếu đã quyết tâm làm bến phải sạch “cò”.
“Ba tháng nữa phải làm được. Sau ba tháng tôi và anh Hùng (Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia) sẽ đến kiểm tra xem chuyển biến đến đâu. Bến xe Giáp Bát phải là điểm sáng về vận tải hành khách ở Thủ đô”, ông Viện yêu cầu.
Vào bến xe Nước Ngầm phải có thẻ, vé
Đoàn kiểm tra cũng đến thị sát tại bến xe Nước Ngầm. Tại đây, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, bến xe đi vào hoạt động năm 2005 và là bến xe xã hội hóa đầu tiên tại Hà Nội. Sau gần 10 năm hoạt động, hiện bến có 51 tuyến với 205 lượt xe/ngày, chủ yếu đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và một số nước Lào, Trung Quốc…
“Số lượng khách ra vào hiện đạt 1/3 công suất thiết kế. Tất cả xe, người ra vào bến hằng ngày đều phải có thẻ hoặc vé và được giám sát bằng hệ thống camera an ninh. Nước Ngầm hiện là bến duy nhất tại Hà Nội không có cò mồi, bán hàng rong chèo kéo khách…”, ông Lập khẳng định.
Đánh giá về hoạt động của bến Nước Ngầm, ông Vũ Văn Viện cho rằng, dịch vụ của bến xe đã tiếp cận gần nhất với tiêu chuẩn của sân bay mà Bộ GTVT đang có chủ trương áp dụng.
Về việc bến xe mới chỉ hoạt động hết 1/3 công suất trong khi một số bến xe khác của Hà Nội đang quá tải, ông Viện chỉ đạo Phòng Vận tải, Sở GTVT lưu ý và rà soát, bố trí lại luồng tuyến, trong tháng 9 phải hoàn thành quy hoạch luồng tuyến xe khách để lãnh đạo Sở báo cáo UBND TP Hà Nội.
Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng yêu cầu, trong những ngày cao điểm dịp 2/9, cụ thể là từ chiều 29/8 bến xe cần tổ chức tốt xe ra vào bến để không ảnh hưởng đến giao thông trên đường vành đai 3, đặc biệt với nút giao thông cửa ngõ là Pháp Vân (Hà Nội).
Với bến xe Yên Nghĩa, do khu vực phía trước bến đang vướng công trình hai dự án là đường sắt đô thị trên cao và tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa nên ông Hùng yêu cầu, bến và Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội thường xuyên cắt cử lực lượng phân luồng, tổ chức giao thông để không xảy ra ùn tắc trong dịp nghỉ lễ 2/9.