Du lịch dịp 2/9:

Khó đột phá

TP - Dịp nghỉ lễ Quốc khánh, tua nội địa ngắn ngày, tua miền núi chiếm ưu thế và được du khách quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh các tua truyền thống, nhiều đơn vị lữ hành chủ động xây dựng các sản phẩm tua mới, đáp ứng nhu cầu vừa nghỉ dưỡng, vừa khám phá, trải nghiệm của du khách.

Không quá “sốt”

Thị trường du lịch không quá “sốt” dịp 2/9 là viễn cảnh được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành dự báo từ sớm. Tuy nhiên, các tua ngắn ngày, tua nội địa di chuyển đường bộ vẫn được du khách quan tâm. “Sau mùa cao điểm hè, nhu cầu du lịch giảm nhiệt, thậm chí giảm sốc. Dịp lễ 2/9 năm nay được nghỉ dài hơn do ngày lễ rơi vào cuối tuần. Đây là cơ hội để ngành du lịch rục rịch tăng trưởng trở lại”, Tổng Giám đốc Cty Du lịch Wondertour Lê Công Năng cho biết.

Cảnh giác tua rẻ bất thường

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch. Theo đó, du khách cần tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường. Khách nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật. Thanh tra Bộ VHTTDL cũng cảnh báo về một số hành vi vi phạm như kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không bảo đảm điều kiện kinh doanh.

Lượng khách đặt tua dịp 2/9 có tăng so với tháng 7 và tháng 8, tuy nhiên chưa đạt số lượng kỳ vọng. Một số đơn vị chủ động cắt giảm các chương trình tua không hấp dẫn, tập trung vào những tua dự đoán khả năng mua cao. Lượng khách hiện tại đạt 80% kế hoạch. Ông Lê Công Năng cho rằng, kỳ nghỉ 2/9 là dịp để du khách khám phá các điểm du lịch nổi tiếng trong nước, đặc biệt là du lịch núi. Các tua hút khách trong thời gian tới có thể kể đến tua Đông Tây Bắc, khám phá các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai…

Khó đột phá ảnh 1

Tua khám phá vùng núi phía Bắc được nhiều đơn vị lữ hành xây dựng

“COVID-19 vẫn ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch, sức mua giảm so thời điểm trước dịch. Du khách hiện nay có xu hướng tiết kiệm. Dự đoán lượng khách du lịch 2/9 chỉ bằng 30% - 40% so với dịp lễ 30/4 và 1/5. Doanh nghiệp dè dặt lựa chọn những tua có sức hút để phù hợp với sức mua của thị trường, đồng thời tập trung nhiều hơn vào tua thiết kế cho đoàn riêng, trước khi học sinh vào năm học mới”, ông Lê Công Năng nói.

Với lựa chọn du lịch nước ngoài, các tuyến Đông Bắc Á quen thuộc như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản vẫn được quan tâm nhờ thời tiết chuẩn bị vào thu khá dễ chịu. Các tua Đông Nam Á phổ biến như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Bali (Indonesia) tiếp tục là điểm đến lý tưởng.

Khó đột phá ảnh 2

Các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia tiếp tục hút khách

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing Cty Du lịch BestPrice cho biết, để kích cầu du lịch 2/9, đơn vị này tung ra nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng, đặc biệt những khách hàng đặt tua sớm. Tổng lượng khách công ty dự kiến phục vụ trong dịp 2/9 lên tới gần 800 khách. Trong đó, thị trường tua nội địa dự kiến phục vụ khoảng hơn 500 khách, với lịch khởi hành liên tục trong 4 ngày nghỉ lễ với các điểm đến trải dài cả 3 miền. Với thị trường tua quốc tế, khách chọn điểm đến Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Miền núi dễ là điểm "nóng"

Nhận định về xu hướng du lịch của khách nội địa thời gian gần đây, ông Bùi Thanh Tú cho biết, bên cạnh các sản phẩm tua truyền thống, khách du lịch mong muốn tìm kiếm những sản phẩm đem lại nhiều trải nghiệm và tận hưởng nhiều hơn.

“Những sản phẩm tua với cung đường mới thu hút lượng khách tiềm năng. Ví dụ, nhiều du khách quen thuộc với tuyến tua Bangkok - Pattaya (Thái Lan). Năm nay, BestPrice mang tới trải nghiệm mới là tuyến du lịch kết hợp nghỉ dưỡng Phuket. Với thị trường nội địa, du khách khi du lịch SaPa sẽ không chỉ ngồi xe và tới điểm tham quan mà còn được trải nghiệm trekking bản làng, hòa mình vào cuộc sống của đồng bào dân tộc”, ông Tú cho biết.

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, giá tua dịp nghỉ lễ Quốc khánh không khác biệt nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Dịp 2/9, Cty Du lịch Wondertour giới thiệu chùm tua Rừng vàng với tua ngắm lúa chín, ngắm hoa, săn mây như: khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang-Cao Bằng-Bắc Kạn, chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, săn hoa cải trắng Mộc Châu, ngắm mùa lúa chín Mù Cang Chải, Tú Lệ… có giá chỉ từ 790 nghìn đồng.

Chùm tua Biển bạc phục vụ du khách nghỉ mát tại vùng biển Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc … chỉ từ 6,9 triệu đồng/người. Với các tua đoàn riêng cho tổ chức, doanh nghiệp từ 60 khách trở lên, Wondertour tặng dịch vụ quay chụp theo tua trị giá 20 triệu đồng. Công ty Du lịch Vietravel tung ra các tua đi Phan Thiết - Mũi Né - Hòn Rơm - Đồi Cát Bay và quay về trong ngày, với giá từ 790 nghìn đồng/khách. Đây là lựa chọn thích hợp cho khách nghỉ lễ ngắn ngày.

Công ty Du lịch Việt gợi ý tua Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - SaPa dài 6 ngày, có giá từ 12 triệu đồng/khách (dành cho du khách khởi hành từ TP.HCM). Tua Đà Nẵng mùa thu gồm hai điểm đến là khu du lịch Bà Nà và Hội An có giá chỉ từ 4 triệu đồng/khách.

Với không ít lựa chọn đa dạng về gói dịch vụ vé máy bay, phòng nghỉ, Giám đốc Marketing Cty Du lịch BestPrice khuyên du khách lựa chọn các trang web, trang mạng xã hội của công ty du lịch uy tín để đặt tua. Khách hàng nên kiểm tra chéo thông tin tua để có chuyến du lịch an toàn. “Dù sản phẩm có thể được tài khoản cá nhân rao bán nhưng tua du lịch phải do các công ty có định danh rõ ràng tổ chức, nhằm liên kết với đơn vị vận chuyển và lưu trú”, ông Bùi Thanh Tú nói.